Suy đa phủ tạng, nguy kịch do truyền dịch tại nhà chữa sốt xuất huyết

Trước khi nhập viện 12 ngày, người đàn ông sốt cao, đau người, rét run và được truyền dịch trong 2 ngày. Không đỡ, ông đến viện thì đã suy đa phủ tạng.

Nguy kịch, tử vong do đến viện muộn

Có vợ và con từng mắc sốt xuất huyết nhưng người đàn ông N.M.Đ (39 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) vẫn chủ quan. Trước khi vào viện 12 ngày, bệnh nhân có sốt cao, đau mỏi người, xét nghiệm sốt xuất huyết cho kết quả dương tính. Bệnh nhân điều trị tại nhà, sau đó, bệnh nhân rét run, liền tự truyền dịch tại nhà trong 2 ngày. Không đỡ anh mới được người nhà đưa đến Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, da xung huyết, men gan tăng, suy gan, ứ đọng đờm dãi, tổn thương phổi, gan, tiểu cầu hạ, cô đặc máu, có dịch ở bụng, suy đa phủ tạng… Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực điều trị nhưng đến nay vẫn trong tình trạng nguy kịch. 

Trường hợp của anh Đ. chỉ là một trong số những bệnh nhân nặng đang được điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai do sốt xuất huyết những ngày gần đây.

Bệnh nhân mắc SXH điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai 

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: nếu trong tháng 8 số bệnh nhân sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo phải nhập viện chỉ là 70 bệnh nhân, thì con số này tăng lên 160 vào tháng 9 và từ đầu tháng 10 đến nay là 250. 

Bệnh nhân đến từ các huyện ngoại thành Hà Nội như Đan Phượng, Thường Tín, Hoài Đức, Long Biên…. và một số quận nội thành như Nam Từ Liêm,Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai… 

Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, trung bình một ngày có 10 - 20 bệnh nhân nặng có dấu hiệu cảnh báo phải nhập viện. Các bệnh nhân đều đến trong tình trạng tiểu cầu giảm nặng hoặc biểu hiện cô đặc máu, sốc, suy đa tạng,.. nhiều bệnh nhân tiểu cầu chỉ còn dưới 5G/L.

Ngoài ra nhiều bệnh nhân có bệnh nền như bệnh gan, thận, tim, người già hoặc cơ địa phụ nữ có thai, trẻ em cần phải theo dõi điều trị sát sao.

Tương tự, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, theo số liệu thống kê của Bệnh viện chỉ trong 2 ngày cuối tuần (22, 23/10) và ngày thứ hai đầu tuần (24/10), bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm cho 519 trường hợp nghi ngờ mắc sốt xuất huyết. Kết quả 153 trường hợp dương tính, 79 trường hợp buộc phải nhập viện.

Trao đổi với phóng viên, BS Đinh Thế Tiến, Bệnh viện Đức Giang cho biết, số lượng bệnh nhân nhập viện do mắc sốt xuất huyết tăng nhanh. Hơn tháng nay, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Hiện tại không chỉ khoa truyền nhiễm (điều trị 57 ca) tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mà phải chia sang các khoa khác như hồi sức nhi 8 trường hợp, các khoa khác 90 ca.

“Chỉ những trường hợp nào có dấu hiệu cảnh báo hoặc mệt rất nhiều mới được nhập viện theo dõi điều trị. Năm nay số ca sốt xuất huyết nhiều và nặng hơn, đặc biệt người già, trẻ em, người có nhiều bệnh nền thường diễn biến nặng. Bệnh nhân có bệnh lý nền hoặc những trường hợp truyền tiểu cầu bị phản ứng phụ cũng có nhiều. Đáng ngại, có nhiều ca nguy kịch do đến viện muộn, thậm chí có cả trường hợp tử vong.”, BS Tiến thông tin.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, số ca mắc và nhập viện tăng vọt so với những năm trước. Do đó, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai lo ngại trong tháng 11-12 tới sẽ là đỉnh điểm của sốt xuất huyết và nguy cơ dịch chồng dịch khi Covid-19 vẫn đang tồn tại, thêm vào đó bắt đầu vào mùa của một số bệnh gây dịch vào mùa đông khác như cúm, sởi, thủy đậu, aenovirus,...

Đáng ngại là nhiều người khi bị sốt lại nghĩ do mắc Covid-19, cúm hoặc một số bệnh khác, không nghĩ mình mắc sốt xuất huyết, chỉ đến ngày thứ 4, thứ 5, lúc đó máu bị cô đặc và có biểu hiện tiểu cầu hạ quá thì mới đến viện.

“Lúc đó bệnh nhân phải truyền tiểu cầu hoặc dung dịch cao phân tử. Một số trường hợp nặng dẫn đến suy đa tạng, men gan tăng, suy gan, suy thận. Chúng tôi đã có bệnh nhân suy đa tạng phải lọc máu”, PGS. TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho hay.

Dấu hiệu cảnh báo phải nhập viện ngay  

Theo Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, theo chu kỳ 5 năm miền Bắc sẽ xảy ra một vụ dịch SXH lớn. Dự báo năm nay sẽ có dịch sốt xuất huyết lớn xảy ra.  Để chẩn đoán chính xác bệnh nhân sốt xuất huyết cũng như mức độ giảm tiểu cầu thì thì cần làm xét nghiệm máu.

PGS Cường khuyến cáo, sốt xuất huyết trong những ngày đầu vẫn có thể chăm sóc tại nhà, người dân có thể cặp nhiệt độ hoặc theo dõi các dấu hiệu toàn thân khác. Nếu đau mỏi người, sốt thì dùng hạ sốt, giảm đau, tránh dùng nhóm thuốc như aspirin, ibuprofen vì nó có thể gây chảy máu, không dùng kháng sinh, không tự ý truyền dịch như đạm, albumin, truyền máu hay dung dịch cao phân tử mà cần sự theo dõi chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Bổ sung thêm, TS.BS Trần Thị Oanh, PGĐ Bệnh viện Đức Giang, cho biết người mắc sốt xuất huyết cần chú ý tới những dấu hiệu cảnh báo: Vật vã, lừ đừ, li bì; Đau bụng nhiều và liên tục hoặc tăng cảm giác đau vùng gan; Nôn ói nhiều hưn 3 lần/giờ hoặc hơn 4 lần/6h; Người mắc sốt xuất huyết tiểu ít; có các dấu hiệu xuất huyết niêm mạc như: chay máu chân răng, mũi; Nôn ra máu, tiểu phân đen hoặc có máu, tiểu máu, xuất huyết âm đạo…thì cần được nhập viện ngay lập tức.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !