Hà Nội là vùng trũng, nguy cơ dịch khó lường, làm gì để tránh như TP Hồ Chí Minh?

PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng Hà Nội là 'vùng trũng', nhiều nơi đổ về, có thể có những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, nên nguy cơ dịch khó lường.

{keywords}
Lực lượng chức năng đo thân nhiệt vào người thành phố (Ảnh minh hoạ)


Dịch khó lường

Trao đổi với phóng viên Infonet, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhấn mạnh “rất lo ngại” về diễn biến dịch ở Hà Nội.

Hà Nội là vùng trũng, các nơi đổ về đặc biệt là những người trở về từ TP HCM, có thể có những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng từ trước mà mình không biết. Do đó nguy cơ dịch rất khó lường. Như TP HCM nhiều ca bệnh lẩn khuất, không phát hiện sớm nên dịch đã bùng phát.

Thứ hai, dịch cũng đã xuất hiện trong khu công nghiệp tại huyện Đông Anh. Số người trở về từ TP HCM không tập trung một chỗ mà rải rác ở các quận huyện. Nếu có ca không phát hiện được sẽ lan ở  trong TP chứ không tập trung ở một địa bàn nào.

“Nếu không khó lường, không lo ngại thì Hà Nội đã không cấm lại các hàng quán như thế. Vì chủng này lây lan nhanh. Đặc biệt ý thức của người dân không tốt sẽ bùng lên ngay”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Đánh giá công tác phòng chống dịch của Hà Nội vẫn đang đi đúng hướng, chuẩn chỉ tuy nhiên “khó lường lắm”.

“Nếu xuất hiện nhiều ca bệnh thì rất khó. Tôi vẫn lo ngại những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng không rõ nguồn lây”, PGS. TS Trần Đắc Phu thông tin.

Mặc dù không thể xác định được những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng nhưng theo chuyên gia có thể tăng mức đáp ứng, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. 

Để làm được việc này, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội cần đánh giá được nguy cơ, những khu vực nguy cơ lây nhiễm cao (khu công nghiệp, chợ búa…), đặc biệt không tụ tập đông người, giảm các hoạt động không cần thiết, hạn chế việc đi lại.

“Thực hiện nghiêm các biện pháp này thì nếu nhỡ một ai đó có là F0 thì cũng không lây lan sang người khác. Đặc biệt, với những người đi từ vùng dịch phải tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Người dân trong bối cảnh hiện nay cần phải thực hiện nhiêm biện pháp 5K.  Thực hiện tốt 5K sẽ cắt đứt được chuỗi lây nhiễm. Ví dụ trước đây Hà Nội có trường hợp dương tính từ TP HCM trở về nhưng anh này cách ly tốt nên không lây cho ai và rất ít F1. Nhưng cũng là một ca khác mới đây từ TP HCM trở về HN đã đi lại nhiều nơi khiến nhiều người vô tình trở thành F1, F2. 

“Từ vùng dịch về chỉ ở nhà, người thực hiện cách ly làm đúng quy định, nghiêm chỉnh thì rất ít lây cho ai. Việc cách ly tại nhà quan trọng nhất là người được cách ly và gia đình người cách ly phải tuyệt đối tuân thủ 5K để không bị lây trong gia đình. Nếu đã lây trong gia đình thì chắc chắn sẽ lây ra cộng đồng. Đặc biệt người được cách ly mà đi ra ngoài thì càng nguy hiểm”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo PGS. TS Trần Đắc Phu, Hà Nội cũng cần tăng cường các xét nghiệm sàng lọc ở khu vực chợ, khu công nghiệp, nhóm có nguy cơ cao. Dù hiện nay Hà Nội vẫn đang truy vết được các ca dương tính với SARS- CoV- 2 nhưng người dân vẫn phải tuyệt đối thực hiện biện pháp 5K.

Siết chặt các biện pháp phòng dịch

Được biết, để chủ động ngăn dịch bệnh xâm nhập, từ ngày 16/6 đến nay Hà Nội đã xét nghiệm ngẫu nhiên các hành khách tại tất cả các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài. Theo đó, đã có 2.003 mẫu được lấy đều cho kết quả âm tính.

Thành phố cũng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho hơn 100 đối tượng lái xe đường dài về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đường dài từ phía Nam qua Hà Nội: kết quả tất cả đều âm tính.

TP đã thực hiện rà soát, xác định được 6.637 người về từ TP Hồ Chí Minh từ ngày 23/6/2021, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 6.548 người, kết quả: 13 dương tính, 5.447 âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Tới đây, lái xe công nghệ, nhân viên thu gom rác, nhân viên vệ sinh... cũng sẽ được TP xét nghiệm sàng lọc (test nhanh và PCR) để chủ động xác định nguy cơ.

Ngoài ra, Hà Nội cũng lập 22 chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào Thủ đô từ 0h ngày 14/7 để phòng chống dịch. Theo đó, từ sáng hôm nay, tất cả các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh: Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắc Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam  yêu cầu quay đầu, không được di chuyển vào Hà Nội trừ trường hợp xe hợp đồng chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Trường hợp công dân hết cách ly tại các tỉnh trở về Hà Nội nhưng phải có Quyết định kết thúc cách ly, trường hợp không có Quyết định kết thúc cách ly phải giữ lại, phối hợp lực lượng y tế đưa về trụ sở chính quyền gần nhất để xác minh, làm rõ…

Mọi công dân muốn vào địa bàn Hà Nội phải kê khai y tế, đo thân nhiệt, sau đó gửi về địa phương để rà soát; các trường hợp biển số tỉnh vùng dịch đề nghị quay lại hoặc phải có xét nghiệm âm tính; hoặc những trường hợp nghi vấn sẽ được test nhanh Covid-19 tại chỗ.

Để phục vụ công tác đối chiếu, kiểm soát, người dân phải mang theo giấy tờ cá nhân, như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy phép lái xe... theo quy định.

Trường hợp người dân từ vùng dịch mà không có giấy xét nghiệm âm tính sẽ buộc quay đầu, không được vào địa bàn TP.Hà Nội. Ngoài ra, những người dân không mang theo giấy tờ cá nhân để phục vụ việc khai báo y tế, đối chiếu cũng buộc quay đầu.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !