Hà Nội: 28.8% người chưa tiêm vắc xin mắc Covid-19 trong vòng hơn 1 tuần, đừng chạy theo thành tích

'Chúng ta không chạy theo thành tích 100% dân số địa bàn mình đã tiêm mà cần khẳng định chúng ta đã 'sót' một số trường hợp trong 2 đợt tiêm chủng vừa qua'

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 21/11 đến 29/11, Hà Nội phát hiện 2.267 ca nhiễm, trong số này người đã tiêm hai mũi là 1.402 trường hợp (61,8%), 213 trường hợp tiêm một mũi (9,4%).

Từ số liệu này, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, nếu làm phép trừ đơn giản sẽ có 652 trường hợp (28.8%) người chưa tiêm mũi nào bị nhiễm Covid-19 trong vòng hơn 1 tuần qua.

“Gần 30% số người bị nhiễm trên tổng số rất ít người Hà Nội chưa tiêm là con số cần lưu ý. Để dễ hiểu lấy 652 chia cho giả dụ 10 nghìn người chưa tiêm thì lớn hơn rất nhiều 1.402 chia cho hơn 6 triệu người Hà Nội.

Điều này khẳng định tỷ lệ mắc Covid-19 ở người đã tiêm đủ vắc xin thấp hơn rất rất nhiều lần người chưa được tiêm chủng”, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu phân tích.

Ông dẫn chứng tại Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 cơ sở Hoàng Mai, nơi BV ĐH Y được giao phụ trách cho thấy 86% bệnh nhân nguy kịch (thở HFNC, thở máy không xâm nhập hoặc xâm nhập) cũng chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

{keywords}
Bệnh viện Đức Giang điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng trên địa bàn TP Hà Nội 

Chung quan điểm này, TS. BS Nguyễn Văn Thường, Bệnh viện đa khoa Đức Giang - Bệnh viện được Hà Nội phân tầng 3 điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng trên địa bàn cho biết, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do mắc Covid-19 chưa tiêm vắc xin chiếm khoảng 31%, trong số này 11% là người lớn và 20% là trẻ em.

Số bệnh nhân mắc Covid-19 chưa tiêm vắc xin đang được điều trị tại bệnh viện chủ yếu là trẻ em dưới 18 tuổi. Đây là độ tuổi mà thời gian trước chưa đủ tuổi để tiêm vắc xin.

Giám đốc BV Đức Giang nhận định về cơ bản bệnh nhân chuyển nặng giảm rất nhiều. Trước đây bệnh nhân chuyển nặng, phải thở oxy chiếm khoảng 5% bây giờ chỉ còn 0,5 - 1%.

Sau khi Hà Nội thực hiện Nghị quyết 128, ông Thường nhận định thời gian tới, bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ còn tăng, tuy nhiên tình trạng nặng sẽ đỡ.

“Đỡ ở đây là đỡ tỷ lệ % diễn biến nặng chứ không phải đỡ giá trị tuyệt đối. Vì Hà Nội hiện vẫn còn vài % người dân chưa tiêm vắc xin. Những người chưa tiêm thuộc hai nhóm: thực sự không muốn tiêm (anti vắc xin) và những người trong chiến dịch tiêm chủng của Hà Nội họ mắc bệnh hoặc các lý do do không tiêm được”, ông Thường cảnh báo.

Dù vắc xin Covid-19 hiệu lực không cao bằng nhiều loại vắc xin khác tuy nhiên theo Giám đốc BV Đức Giang nó lại làm giảm tỷ lệ nặng, thứ hai giảm tỷ lệ nhiễm. Hiện nay nếu tiêm đủ 2 mũi theo các báo cáo trên thế giới thì tỷ lệ nhiễm chỉ khoảng 12- 13% thôi. Như vậy giảm 80- 87% nhiễm bệnh đối với người đã tiêm đủ mũi vắc xin.

Ngoài ra, tỷ lệ nặng nếu trước kia chưa tiêm vắc xin thì 20% bệnh nhân có triệu chứng trung bình và nặng thì bây giờ sau khi tiêm rồi thì hơn 90% có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Chỉ còn 8-10% là có triệu chứng trung bình và nặng. Trong số này chuyển nặng 1% trong khi đó trước đây là 5%.

Từ những thực tế này, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu kiến nghị một số việc cần làm sớm.

Thứ nhất, tổng kiểm tra những đối tượng chưa tiêm để tiêm phòng Covid- 19. “Chúng ta không chạy theo thành tích 100% dân số địa bàn mình đã tiêm mà cần khẳng định chúng ta đã “sót” một số trường hợp trong 2 đợt tiêm chủng vừa qua”, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ.

Thứ hai, theo Giám đốc BV ĐH Y Hà Nội là cần rà soát toàn bộ quy trình tiêm chủng để tránh những biến cố đã xảy ra. Chương trình lớn sẽ có những khâu thiếu sót, để lặp lại lỗi đã gặp, người dân sẽ khó tha thứ.

Thứ ba, cần nghiên cứu tác dụng bảo vệ của từng loại vắc xin đã sử dụng và sớm đề ra chiến lược cho tương lai. Tiêm mũi thứ 3 cho đối tượng nào, loại gì, lúc nào…

“Nguy cơ làn sóng mới đã hiện hữu nhưng khác với đợt “thảm khốc” vừa tràn qua, chúng ta đã có sự chuẩn bị kỹ hơn vậy đừng để những sai lầm phi khoa học làm nền kinh tế vừa gượng dậy lại có nguy cơ chao đảo”, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ.

Về phía người dân, TS Nguyễn Văn Thường  lưu ý, với nhóm người chưa tiêm vắc xin nên nhanh chóng tiêm, đối với người đã tiêm từ 1 mũi vắc xin vẫn cần phải tuân thủ các biện pháp 5K để tránh lây, nhiễm bệnh cho bản thân đặc biệt là cho nhóm người chưa tiêm đủ vắc xin.

N. Huyền 

Bác sĩ điều trị F0 tại Hà Nội: 86% bệnh nhân Covid-19 nguy kịch là chưa tiêm vắc xin

Bác sĩ điều trị F0 tại Hà Nội: 86% bệnh nhân Covid-19 nguy kịch là chưa tiêm vắc xin

Số ca mắc liên tục tăng cao trong những ngày qua, số ca tử vong quay về 3 con số. Các chuyên gia cho rằng thời điểm này ngoài tiêm vắc xin vẫn phải khống chế số ca mắc mới.

Tiêm vắc xin mũi 3 nên phối hợp như thế nào?

Tiêm vắc xin mũi 3 nên phối hợp như thế nào?

Cho đến hiện tại không có vắc xin nào giảm nguy cơ tử vong 100 %, vì vậy việc tiêm mũi vắc xin tăng cường là cần thiết.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !