Giúp trẻ lớp 1 tự tin học online: Bố mẹ cũng cần đồng hành đúng cách!

Ngoài những nguyên nhân khách quan về hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng tới việc học trực tuyến thì còn một trở ngại lớn khác chính là sự thiếu tự tin tương tác, học thụ động của học sinh.

Đồng hành cùng con trong quá trình học trực tuyến, chị Phạm Thu Trà (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con chị vốn là đứa trẻ nhút nhát ở trường nên khi học trực tuyến thì càng thể hiện rõ sự thiếu tự tin, thậm chí lo sợ bị cô giáo gọi phát biểu.

Tôi nhìn thấy rõ sự căng thẳng trong mỗi buổi học của con, thậm chí con còn tâm sự là rất sợ nếu bị cô giáo gọi tên lên phát biểu.

Khi được cô gọi thì con nói lí nhí không đâu vào đâu mặc dù con đa biết về phần kiến thức đó.

Trong khi đó, cùng lớp với con rất nhiều đứa trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, thậm chí là hăng hái xung phong phát biểu.

Tôi rất lo lắng về tình trạng của con và chưa biết nên làm gì để giúp con khắc phục, mang lại sự tự tin, thoải mái cho con trong mỗi giờ học”, chị Trà chia sẻ.

Trước những băn khoăn của phụ huynh, TS. Đào Lê Hòa An - Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng, học trực tuyến là phương pháp phù hợp nhất giúp các con giữ được nhịp học tập mà vẫn đảm bảo an toàn trong bối cảnh không thể đến trường như hiện nay.

Đối với các con năm nay bắt đầu bước vào lớp 1 thì cần sự đồng hành, trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn từ bố mẹ để các con không cảm thấy áp lực mỗi giờ học.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trước thềm năm học mới, phụ huynh không nên tạo áp lực cho con, hãy đồng hành cùng con và tạo cho con có một tâm lý thoải mái, tự tin đối diện với năm học mới.

Phụ huynh cũng cần rèn luyện cho con các kỹ năng làm chủ công nghệ, tương tác, tự giác, chủ động học tập và cả kỹ năng tự phục vụ bản thân.

Về mặt kiến thức, đối với các con lớp 1, để giúp con có được sự tự tin trong quá trình học trực tuyến, phụ huynh có thể chuẩn bị cho con những kiến thức cơ bản như nhận diện các con số, chữ cái và những nét viết cơ bản hay cùng con xem trước nội dung bài...

Đối với các khối lớp lớn hơn, phụ huynh cũng cần chuẩn bị về kiến thức để con không bị “trôi” kiến thức cũ cũng như bị bỡ ngỡ với kiến thức năm học mới. Đây cũng là cách để các con có thể nâng cao tinh thần tự giác trong học tập cũng như trong cuộc sống, để các con có thể tự nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu”, TS. Đào Lê Hòa An cho hay.

Cùng chia sẻ về việc học trực tuyến của học sinh lớp 1, cô Nguyễn Thị Ngọc Hân - Trưởng phòng đào tạo iSMART Education cho biết, bước vào lớp 1 là bước ngoặt lớn trong đời của con trẻ, ở môi trường học tập mới có nhiều thay đổi, hoạt động chuyển từ vui chơi sang học tập, đi kèm với đó là việc học trực tuyến không chỉ là thách thức đối với con và phụ huynh mà còn cả giáo viên.

Để tạo ra những tiết học hiệu quả, giúp học sinh hứng thú thì bản thân giáo viên cũng cần chuẩn bị kỹ càng, chu đáo từ hệ thống bài giảng, khung chương trình học online, nội dung giảng dạy từng buổi học đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng cho công tác dạy học trực tuyến”, cô Ngọc Hân chia sẻ.

Tại hệ thống trường của cô Hân, phương án dạy và học trực tuyến đã được lên kế hoạch chuẩn bị từ trước để vừa đảm bảo không gian học tập an toàn, vừa đảm bảo cho hơn 100.000 học sinh đang theo học chương trình iSMART trên toàn quốc có thể “bắt nhịp” tiến độ học tập khi quay trở lại trường.

Còn theo cô Lê Thị Loan - Học viện Quản lý Giáo dục thì học sinh lớp 1 rất cần sự đồng hành của bố mẹ để giúp con nhận thức được trách nhiệm trong mỗi buổi học.

Làm sao bố mẹ phải chủ động tạo cho con sự thoải mái, coi mỗi buổi học như buổi trao đổi kiến thức với giáo viên chứ không nên áp đặt, vô tình tạo sự nặng nề cho con trong khi học.

Chúng ta nên đơn giản hóa việc học trực tuyến vì bản chất của việc dạy học trực tuyến là cách tự học có hướng dẫn. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, đóng vai trò phụ và học sinh là trung tâm, có vai trò chính bằng việc tự học của mình. Giáo viên đưa ra vấn đề, gợi mở hướng tiếp cận vấn đề để học sinh tìm cách giải quyết.

Bằng khả năng tự học, tự tìm hiểu kiến thức với các phương tiện “kết nối mở”, cùng với sự đồng hành của cha mẹ, học sinh tự giải quyết vấn đề giáo viên giao cho. Sau cùng, giáo viên và học sinh cùng nhau thảo luận để đi đến kết luận”, cô Loan nói.

Hoàng Thanh

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Đang cập nhật dữ liệu !