Giúp trẻ lớp 1 tự tin học online: Bố mẹ cũng cần đồng hành đúng cách!

Ngoài những nguyên nhân khách quan về hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng tới việc học trực tuyến thì còn một trở ngại lớn khác chính là sự thiếu tự tin tương tác, học thụ động của học sinh.

Đồng hành cùng con trong quá trình học trực tuyến, chị Phạm Thu Trà (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con chị vốn là đứa trẻ nhút nhát ở trường nên khi học trực tuyến thì càng thể hiện rõ sự thiếu tự tin, thậm chí lo sợ bị cô giáo gọi phát biểu.

Tôi nhìn thấy rõ sự căng thẳng trong mỗi buổi học của con, thậm chí con còn tâm sự là rất sợ nếu bị cô giáo gọi tên lên phát biểu.

Khi được cô gọi thì con nói lí nhí không đâu vào đâu mặc dù con đa biết về phần kiến thức đó.

Trong khi đó, cùng lớp với con rất nhiều đứa trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, thậm chí là hăng hái xung phong phát biểu.

Tôi rất lo lắng về tình trạng của con và chưa biết nên làm gì để giúp con khắc phục, mang lại sự tự tin, thoải mái cho con trong mỗi giờ học”, chị Trà chia sẻ.

Trước những băn khoăn của phụ huynh, TS. Đào Lê Hòa An - Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng, học trực tuyến là phương pháp phù hợp nhất giúp các con giữ được nhịp học tập mà vẫn đảm bảo an toàn trong bối cảnh không thể đến trường như hiện nay.

Đối với các con năm nay bắt đầu bước vào lớp 1 thì cần sự đồng hành, trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn từ bố mẹ để các con không cảm thấy áp lực mỗi giờ học.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trước thềm năm học mới, phụ huynh không nên tạo áp lực cho con, hãy đồng hành cùng con và tạo cho con có một tâm lý thoải mái, tự tin đối diện với năm học mới.

Phụ huynh cũng cần rèn luyện cho con các kỹ năng làm chủ công nghệ, tương tác, tự giác, chủ động học tập và cả kỹ năng tự phục vụ bản thân.

Về mặt kiến thức, đối với các con lớp 1, để giúp con có được sự tự tin trong quá trình học trực tuyến, phụ huynh có thể chuẩn bị cho con những kiến thức cơ bản như nhận diện các con số, chữ cái và những nét viết cơ bản hay cùng con xem trước nội dung bài...

Đối với các khối lớp lớn hơn, phụ huynh cũng cần chuẩn bị về kiến thức để con không bị “trôi” kiến thức cũ cũng như bị bỡ ngỡ với kiến thức năm học mới. Đây cũng là cách để các con có thể nâng cao tinh thần tự giác trong học tập cũng như trong cuộc sống, để các con có thể tự nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu”, TS. Đào Lê Hòa An cho hay.

Cùng chia sẻ về việc học trực tuyến của học sinh lớp 1, cô Nguyễn Thị Ngọc Hân - Trưởng phòng đào tạo iSMART Education cho biết, bước vào lớp 1 là bước ngoặt lớn trong đời của con trẻ, ở môi trường học tập mới có nhiều thay đổi, hoạt động chuyển từ vui chơi sang học tập, đi kèm với đó là việc học trực tuyến không chỉ là thách thức đối với con và phụ huynh mà còn cả giáo viên.

Để tạo ra những tiết học hiệu quả, giúp học sinh hứng thú thì bản thân giáo viên cũng cần chuẩn bị kỹ càng, chu đáo từ hệ thống bài giảng, khung chương trình học online, nội dung giảng dạy từng buổi học đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng cho công tác dạy học trực tuyến”, cô Ngọc Hân chia sẻ.

Tại hệ thống trường của cô Hân, phương án dạy và học trực tuyến đã được lên kế hoạch chuẩn bị từ trước để vừa đảm bảo không gian học tập an toàn, vừa đảm bảo cho hơn 100.000 học sinh đang theo học chương trình iSMART trên toàn quốc có thể “bắt nhịp” tiến độ học tập khi quay trở lại trường.

Còn theo cô Lê Thị Loan - Học viện Quản lý Giáo dục thì học sinh lớp 1 rất cần sự đồng hành của bố mẹ để giúp con nhận thức được trách nhiệm trong mỗi buổi học.

Làm sao bố mẹ phải chủ động tạo cho con sự thoải mái, coi mỗi buổi học như buổi trao đổi kiến thức với giáo viên chứ không nên áp đặt, vô tình tạo sự nặng nề cho con trong khi học.

Chúng ta nên đơn giản hóa việc học trực tuyến vì bản chất của việc dạy học trực tuyến là cách tự học có hướng dẫn. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, đóng vai trò phụ và học sinh là trung tâm, có vai trò chính bằng việc tự học của mình. Giáo viên đưa ra vấn đề, gợi mở hướng tiếp cận vấn đề để học sinh tìm cách giải quyết.

Bằng khả năng tự học, tự tìm hiểu kiến thức với các phương tiện “kết nối mở”, cùng với sự đồng hành của cha mẹ, học sinh tự giải quyết vấn đề giáo viên giao cho. Sau cùng, giáo viên và học sinh cùng nhau thảo luận để đi đến kết luận”, cô Loan nói.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !