'Bi hài' học trực tuyến 2 tiết bị đẩy ra 9 lần: Ngành giáo dục còn phương án khác

Sau lễ khai giảng trực tuyến, ngày 6/9 hàng triệu học sinh trong cả nước chính thức bước vào năm học theo một cách đặc biệt là học trực tuyến.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đây là năm học thứ ba ngành giáo dục phải sử dụng hình thức dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên, nếu hai năm trước, hình thức dạy và học này chỉ phải áp dụng ở giai đoạn giữa và cuối năm học khi học sinh đã có giai đoạn học trực tiếp từ trước, có điều kiện nắm những kiến thức cơ bản ban đầu, thì năm nay lần đầu tiên việc dạy và học trực tuyến buộc phải triển khai ngay từ đầu năm học.

Tại Hà Nội, cấp tiểu học, THCS và THPT chính thức học tập trực tuyến từ sáng 6/9. Riêng với lớp 1, từ ngày 13/9 đến ngày 30/9, nếu học sinh chưa được trở lại trường, các nhà trường sẽ dạy trực tuyến với tối đa 3 tiết/ngày.

Theo ghi nhận của PV, nhiều phụ huynh đã gặp khó khăn trong việc bố trí các thiết bị dùng để học tập trực tuyến cũng như đảm bảo đường truyền trong quá trình học tập của con em mình.

Chị Nguyễn Hoài An (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, ngày học trực tuyến đầu tiên trong năm học mới của con trai lớp 2 gặp nhiều khó khăn dù gia đình chị đã chuẩn bị rất kỹ các phương tiện và đồ dùng để con học online.

Ví dụ như việc đăng nhập vào phòng zoom để học phải mất thời gian gấp đôi bình thường. Trong quá trình học, mạng không ổn định nên tài khoản của con liên tục bị thoát khỏi lớp đến 3 lần trong một tiết học.

{keywords}
Học sinh Hà Nội học trực tuyến

“Không chỉ con tôi mà nhiều bạn học cùng lớp cũng gặp phải tình trạng bị thoát ra khỏi phòng học trực tuyến. Có những bạn bị đẩy ra đến 4 lần trong một tiết học và không đăng nhập trở lại được khiến giáo viên phải cho tạm nghỉ tiết học đó vì phụ huynh kêu ầm lên trong nhóm zalo của lớp”, chị An nói.

Tình trạng của con gái anh Trần Minh Long (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cũng "dở khóc dở cười" khi học trực tuyến 2 tiết thì 9 lần bị thoát ra ngoài.

“Nhiều học sinh gặp tình trạng đang học thì đường truyền có vấn đề, nghe được vài câu đã bị đẩy ra khỏi lớp học.

Vợ chồng tôi thay phiên nhau học online cùng con, tôi vừa làm việc vừa theo dõi con, cứ khoảng 15 phút con lại hô “bố ơi mạng chết rồi”, “bố ơi con bị ra ngoài rồi”... Có lúc hai bố con phải khởi động lại máy đến 2 lần trong một tiết học.

Buồn cười hơn là chính giáo viên đang dạy cũng bị đẩy ra khỏi lớp học. Một tiết học mà học sinh nháo nhác, nghe câu được câu chăng, ghi chép cũng không đâu vào đâu... nên tôi và con cảm thấy hơi mệt mỏi”, anh Long nói.

Góp phần vào các khó khăn của tiết học online là những phụ huynh không có kỹ năng xử lý sự cố, hễ gặp vấn đề kỹ thuật là nhắn tin hoặc gọi liên tục cho cô giáo khiến cô phải mất rất nhiều thời gian để giải thích.

Về những khó khăn trong quá trình học trực tuyến, ông Phạm Văn Ngát – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh trì xác nhận có việc học sinh bị đẩy ra khỏi lớp học trực tuyến, thậm chí ngay cả giáo viên cũng bị đẩy ra.

“Lượng truy cập tăng lên đột biến trong khi một số trang thiết bị truy cập của học sinh chưa đầy đủ nên việc hệ thống quá tải khiến nhiều tài khoản bị đẩy khỏi hệ thống là điều có thể xảy ra.

Trước mắt học trực tuyến là giải pháp tình thế và không dừng được, các trường phải thực hiện theo thời khóa biểu mới. Nhà trường có thể điều chỉnh thời khóa biểu từ buổi sáng xuống buổi chiều... hay chọn những thời gian tránh được lượng truy cập lớn, hạn chế tình trạng nghẽn mạng cũng như bị đẩy khỏi lớp học", ông Ngát nói.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn  thì 2 khó khăn lớn nhất trong việc dạy học trực tuyến là thiết bị và đường truyền.

"Với 20 triệu học sinh, sinh viên, chỉ cần 2 triệu lượt truy cập cùng lúc thì rất khó để đường truyền đảm bảo được", ông Sơn nói.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng giải thích, phương án khác trong việc dạy và học được Bộ GD&ĐT đưa ra là hướng dẫn các trường thực hiện, tận dụng các bài giảng điện tử để học sinh học ở nhà. Hiện Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị một kho học liệu rất lớn.

Riêng với lớp 1, ngành giáo dục đã chuẩn bị video bài học cho môn Tiếng Việt và Tiếng Anh khá đầy đủ. Các bài giảng video cũng đã phát trên kênh truyền hình quốc gia.

Sau dịch bệnh, ông Sơn nhấn mạnh với những nơi không có học liệu tốt thì cần các giáo viên dạy phụ đạo thêm để có chất lượng tốt nhất.

“Tinh thần chung là không lùi năm học. Nơi nào có điều kiện thì cố gắng duy trì năm học. Cố gắng giai đoạn này tận dụng cái gì đang có để dạy và học thật tốt", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Bi hài chuyện phụ huynh vô tình khiến con

Bi hài chuyện phụ huynh vô tình khiến con "mất trắng" bài thi trực tuyến

Để giúp con thi cử trực tuyến suôn sẻ, nhiều vị phụ huynh cẩn trọng "trông thi" từng li từng tí vì sợ có yếu tố bất ngờ làm hỏng cả buổi thi.

Hoàng Thanh

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Con chưa vào lớp 1, tôi đã mạnh tay 'đầu tư' chọn cô giáo chủ nhiệm

Trở về nhà sau chuyến đi nghỉ cuối tuần, dù mệt nhưng việc đầu tiên tôi nghĩ tới là bốc máy gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của con: “Cô ơi, cô có nhà không chị mang ít đồ qua? Nhà cháu mới về quê, có ít rau quả sạch, ông bà gửi biếu cô”.

Từ quyết định 'quay xe' đến Huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Bắc Giang

Theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9, Trương Phi Hùng đã quyết định từ bỏ và thử sức với môn Vật lý. Sau những nỗ lực, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) đã giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !