Phương pháp học '3 luôn' giúp nam sinh Quảng Ninh trở thành thủ khoa đầu ra ĐH Sư phạm Hà Nội

Khép lại hành trình 4 năm học tại Đại học Sư phạm Hà Nội, chàng sinh viên Nguyễn Việt Dũng xuất sắc nhận danh hiệu thủ khoa đầu ra của trường với điểm GPA đạt gần tuyệt đối 3.98/4.0.

Trước thành tích đáng ngưỡng mộ trên, Nguyễn Việt Dũng (lớp K68 CLC, khoa Toán - Tin, Đại học Sư phạm Hà Nội) đang nhận được "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng.

{keywords}
Nam sinh Nguyễn Việt Dũng vinh dự được Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội tặng hoa trong lễ trao bằng tốt nghiệp.

Được biết, Việt Dũng là cựu học sinh chuyên Toán, Trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh). Năm 2018, Dũng là một trong số những thí sinh được tuyển thẳng vào khoa Toán - Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Theo chia sẻ của Việt Dũng, khi còn là học sinh tiểu học, Tiếng Anh mới là môn học yêu thích của bản thân. Tuy nhiên, sang cấp hai, việc học ngoại ngữ của Dũng bị chững lại, khó cải thiện các kỹ năng như mong muốn. Trong lúc loay hoay không biết chọn môn học nào để phát triển thành điểm mạnh của bản thân thì Dũng may mắn gặp được người truyền cảm hứng toán học cho mình.

"Chính cô giáo dạy Toán ngay gần nhà lại là người đặt những viên gạch đầu tiên giúp em đến gần hơn với toán học. Mặc dù có cơ hội chọn nhiều ngành khác nhưng em vẫn chọn Sư phạm Toán, bởi đó là ước mơ và đam mê được em ấp ủ từ năm học lớp 6. Em muốn trở thành thầy giáo, là một người truyền cảm hứng, đem tình yêu, kiến thức toán truyền dạy cho học trò như cô đã từng làm với em", Dũng tâm sự.

Từng học đội tuyển học sinh giỏi ở trường THPT, rồi được tuyển thẳng vào đại học, Dũng từng nghĩ sẽ không gặp nhiều khó khăn ở đại học. Thế nhưng, cậu sốc ngay trong buổi đầu lên giảng đường môn Đại số tuyến tính.

Thay vì học Toán trong 45 phút, cậu phải học liền năm tiết, kéo dài từ 1h đến 6h chiều. Chỉ trong một buổi, hầu hết kiến thức đầu tiên về đại số và lý thuyết tập hợp được giới thiệu khiến Dũng "choáng".

Các môn chuyên ngành những năm sau đó như Giải tích số hay một số môn về Hình học cũng khiến Dũng gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là khi phải học online do Covid-19. Để vượt qua, Dũng thay đổi cách học so với thời phổ thông, áp dụng phương pháp "3 luôn": luôn đặt câu hỏi, luôn hỏi và luôn tự học.

Khi đối diện với bất cứ kiến thức nào, Dũng cũng tự đặt ra các câu hỏi để đào sâu, mở rộng và phản biện. Cậu hỏi bạn bè trước để tìm câu trả lời sau đó mới hỏi đến giảng viên. "Đừng ngại khi đặt câu hỏi cho giảng viên, đặc biệt đối với các môn chuyên ngành. Các thầy cô luôn nhiệt tình, khuyến khích sinh viên hỏi và đưa ra ý kiến phản biện", Dũng chia sẻ.

{keywords}
Việt Dũng luôn mong muốn trở thành thầy giáo Toán để truyền cảm hứng cho học trò.

Việc tự học được chàng trai Quảng Ninh cho rằng rất quan trọng, tạo ra khác biệt so với cấp THPT. Khi Dũng học lớp chất lượng cao, có nhiều môn nặng, học bằng giáo trình tiếng Anh, nếu không tự học, tự tìm thêm tài liệu tiếng Anh, sách nước ngoài trên Internet để bổ sung kiến thức, tăng vốn từ vựng, cậu sẽ gặp khó khăn nếu muốn vượt qua môn.

Dũng lấy ví dụ: “Khi học một định lý, em thường hay suy nghĩ về chiều đảo của định lý và liên hệ với kiến thức ở trường THPT để giải quyết những bài tập khó. Khi tìm ra hướng giải quyết em thấy được những điều hay hấp dẫn trong Toán học kích thích mình tự học, tự nghiên cứu nhiều hơn”.

Nhờ bí quyết "3 luôn" này, Dũng đạt hầu hết điểm A+, giúp điểm tổng kết đạt gần tuyệt đối. Cậu còn giành giải nhất Olympic sinh viên toàn quốc năm 2018-2019 bộ môn Giải tích và giải nhì môn Đại số.

Dũng cho biết ngoài việc học tập thì bản thân còn tham gia nghiên cứu khoa học vào năm 3 và năm 4. Nam sinh còn tham gia hoạt động nghiệp vụ sư phạm cấp khoa và dự Kỳ thi Giải Toán sơ cấp cấp trường trong vòng 4 năm.

Để cân bằng việc học, hoạt động ngoại khoá và làm thêm, Dũng có thói quen lập thời gian biểu và tuân thủ nghiêm ngặt theo thời gian biểu. Trong 1 ngày, sẽ phân ra thời gian học trên giảng đường và thời gian tự học mỗi môn ở nhà. Sau đó, sắp xếp sao cho mỗi môn đều được học ít nhất mỗi tuần 1 lần. Điều quan trọng là cố gắng không để bản thân lâm vào tình trạng đến gần thi mới học để tránh việc ôn thi vội vàng và không hiệu quả.

Dũng cho biết dù bận rộn nhưng cậu vẫn có thời gian xem YouTube hay đi chơi với bạn bè. Cậu đặc biệt mê bóng đá, thích ngồi phân tích chiến thuật của huấn luyện viên nổi tiếng.

Cũng nhờ những định hướng rõ ràng đó, kết thúc bốn năm đại học Nguyễn Việt Dũng đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra lớp chất lượng cao K65 Khoa Toán – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với số điểm 3.98/4.0.

“Với thành tích này, em mong muốn được trở về Trường THPT Chuyên Hạ Long đồng hành cùng các thầy cô truyền tình yêu Toán học với các thế hệ kế tiếp.

Em mong muốn mình sẽ trở thành người thầy giáo trẻ trung, hài hước và học sinh sẽ thích được lắng nghe lời mình giảng.

Em rất muốn dạy cho học sinh để các bạn luôn tự đặt ra câu hỏi khi học được một kiến thức nào đó, không chỉ toán học mà cả trong cuộc sống, để các bạn có thể thấy được những ứng dụng của Toán học trong thực tiễn đời sống rất thú vị, không khô khan như mọi người nghĩ”, Dũng chia sẻ.

Nữ sinh từ trượt nguyện vọng yêu thích tới thủ khoa đầu ra ĐH Kinh tế Quốc dân

Nữ sinh từ trượt nguyện vọng yêu thích tới thủ khoa đầu ra ĐH Kinh tế Quốc dân

Được biết đến là thủ khoa đầu ra Khoa Kế hoạch và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng Lê Thị Ngọc Hằng cũng từng buồn và hụt hẫng khi không vào được chuyên ngành mình mong muốn. 

* Không copy nội dung bài viết dưới mọi hình thức khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Hoàng Thanh

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !