Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh 'đòi' bỏ môn thi thứ 4, Sở GD&ĐT nói gì?

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội, một số diễn đàn giáo dục "nóng" với đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT của Hà Nội vì phụ huynh lo lắng việc dạy và học trực tuyến ít hiệu quả.

Đa số học sinh, phụ huynh và giáo viên cùng chung nhận định năm nay là năm đặc biệt khó khăn khi học sinh phải học trực tuyến từ đầu năm nên việc bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 là hợp lý để tránh áp lực cho học sinh.

Năm nay học lớp 9, chuẩn bị đối mặt với kỳ thi vào lớp 10 công lập, em Nguyễn Thu Minh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Chỉ còn một học kỳ nữa là kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra. Kiến thức của em bị hổng khá nhiều vì học trực tuyến nên em rất lo lắng.

Chúng em là khóa thiệt thòi vì 3 năm qua đều gần như học trực tuyến là nhiều. Do đó, em cũng muốn được bỏ bớt môn thi vào lớp 10 để giảm tải, tập trung vào 3 môn chính là Văn, Toán, Tiếng Anh”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chị Ngô Phương Anh, một phụ huynh có con năm nay thi vào lớp 10 THPT tại quận Hà Đông cũng tha thiết mong muốn được bỏ môn thi thứ 4.

"Học sinh học online dài ngày rất căng thẳng, mệt mỏi. Tôi chỉ mong Sở GD-ĐT "chốt" sớm môn thi thứ 4 để cô trò đỡ áp lực hoặc nếu được thì bỏ luôn môn thi thứ 4 đi cho các con đỡ áp lực. Nếu cứ "ú òa" thế này rồi quyết vào phút chót, học sinh kiệt sức mất", phụ huynh này than thở.

Bà Văn Liên Na - Hiệu phó trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, nhà trường rất lo lắng cho chất lượng học sinh lớp 9 năm nay vì đây là lứa học sinh chịu ảnh hưởng dịch bệnh 3 năm liên tiếp, phải học trực tuyến nhiều đợt, chất lượng dạy học không thể bằng trực tiếp.

Theo bà Na, các môn cơ bản như Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh thì nên kiểm tra còn môn thứ 4 “bốc thăm” thì có nhiều cách bổ sung kiến thức cho các em chứ không nên cứ thi để gây áp lực cho các em trong giai đoạn này.

“Phụ huynh và học sinh thì lúc nào cũng mong muốn giảm tải rồi, nhưng ở điều kiện năm nay thì đề xuất của phụ huynh có lí mà. Vì thế, nếu có thay đổi linh hoạt là bỏ môn thi thứ 4 trong năm nay thì hoàn toàn phù hợp”, bà Na nêu quan điểm.

Cũng theo bà Na, trong khi Hà Nội chưa công bố môn thi thứ 4, học sinh phải cùng lúc học và ôn tập kiến thức tất cả các môn. Vì thế, nếu được Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho học sinh. Còn nếu giữ nguyên phương án cũ thì nên công bố sớm môn thi để học sinh có kế hoạch ôn tập, thay vì chờ đợi đến tháng 3/2022.

Cùng quan điểm, hiệu trưởng một trường THCS tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì không biết khi nào học sinh mới được đi học trực tiếp. Do đó, vị hiệu trưởng này kiến nghị Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất hủy môn thi thứ 4, chỉ nên thi tuyển vào lớp 10 gồm ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh là phù hợp.

“Cách đây 2 năm, Hà Nội đã giảm môn thi thứ 4. Năm ngoái, thành phố rút ngắn thời gian làm bài thi nhưng năm đó, thời gian học trực tiếp ở trường khá nhiều so với năm nay. Năm nay thực sự học sinh nếu thi như bình thường sẽ gặp khó khăn hơn”, vị hiệu trưởng này cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, hiện nay nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là duy trì nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như tổ chức dạy học linh hoạt và bảo đảm chất lượng.

“Nếu học sinh được phép học trực tiếp, các nhà trường cần đồng thời làm tốt công tác phòng, chống dịch, tận dụng tối đa thời gian để ôn tập, củng cố nội dung, còn khiếm khuyết khi học sinh học trực tuyến, có giải pháp bảo đảm chất lượng, tiến độ, kế hoạch thời gian năm học.

Trong trường hợp học sinh học trực tuyến, cần quan tâm hơn nữa đến các điều kiện tổ chức dạy học; hỗ trợ kịp thời học sinh có hoàn cảnh khó khăn và chú trọng giảng dạy các nội dung cốt yếu; tổ chức đánh giá thực chất; tăng cường động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho học sinh nhiều hơn... 

Cũng giống như mọi năm, năm nay, ngoài 3 môn thi bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, học sinh sẽ biết môn thi thứ 4 vào tháng 3/2022. Đây là quy định đã được duy trì trong những năm gần đây nên không thể bỏ”, ông Tiến nhấn mạnh.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !