Nữ sinh giành 9 học bổng trị giá gần 40 tỷ đồng

Nguyễn Hải Ly - cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam trúng tuyển 9 học bổng từ các trường đại học Mỹ với tổng giá trị 1,6 triệu USD (37,3 tỷ đồng) khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Cuối tháng 8/2021 này theo đúng kế hoạch, Hải Ly sẽ qua Mỹ nhập học tại trường Đại học Dartmouth để bắt đầu kỳ học đầu tiên.

Học trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm lớp 6, Hải Ly chứng kiến nhiều anh chị được nhận học bổng du học vào những trường danh giá trên thế giới nên nhen nhóm ước mơ được đi du học như các anh chị.

Đến khi Ly học cấp 3 cô bé mới chuẩn bị sẵn sàng cho việc này. Vì vậy, Ly đã nộp hồ sơ xin học bổng vào trên dưới 30 trường đại học ở Mỹ để cơ hội của mình rộng mở nhất có thể.

Kết quả, Ly may mắn trúng tuyển 9 trường với tổng giá trị học bổng 1,6 triệu USD (hơn 37,3 tỷ đồng). Trong đó, Đại học Amherst, trường top 2 nhóm Liberal Arts College theo US News & World Report, đưa ra mức hỗ trợ tài chính cao nhất - 321.500 USD cho toàn bộ 4 năm học.

{keywords}
Nguyễn Hải Ly trúng tuyển 9 học bổng.

Nói về con đường chinh phục học bổng của mình, Ly cho biết đó như một cuộc chạy marathon đường dài, tất nhiên để đạt được ước mơ của mình nên em không ngại khó, cũng chẳng ngại khổ liên tục tìm kiếm các cơ hội giành học bổng.

Với điểm tổng kết lớp 10 và 11 đạt 9,7 và 9,8 cùng nhiều thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa, Ly tự tin có thể gây ấn tượng ban đầu với các nhà tuyển sinh ở Mỹ. Nhưng để tăng cơ hội trúng tuyển, em vẫn dành nhiều tâm huyết cho bài luận.

Bài luận chính của Ly về chính con người Ly trong phòng thí nghiệm, ở câu lạc bộ tranh biện, tổ chức trại hè, hội chợ khoa học, diễn thuyết ở các cuộc thi. Qua những phân cảnh quen thuộc đó Ly cố gắng lột tả hết tính cách và thiên hướng của bản thân. 

Hải Ly may mắn vì có người tư vấn định hướng cách viết và cùng mình đi qua rất nhiều bản thảo mới đến được bản hoàn chỉnh cuối cùng. Bài luận phụ cho Dartmouth cô gái chọn viết về nữ giáo sư Jane Hill của trường, người đang nghiên cứu trong cùng lĩnh vực em đam mê.

Hải Ly đã xem rất nhiều video phỏng vấn cô để viết sao cho phù hợp và còn lồng thêm một số thực trạng nữ quyền trong văn hoá, xã hội Việt Nam hiện đại để thể hiện tiếng nói của bản thân.

Ly cũng chia sẻ khó khăn nhất chắc là càng giai đoạn cận kề mùa nộp hồ sơ, (khoảng hè lớp 11) vì lúc đó mọi việc chồng chất lên nhau và dù đã cất công chuẩn bị mấy năm liền nhưng em luôn cảm giác “chưa được đầy đủ".

{keywords}
Hải Ly (mũ đỏ) cùng các bạn cấp 3

Lúc đó Hải Ly vẫn thi chứng chỉ, vẫn lăn xả làm hoạt động ngoại khoá và bắt đầu chật vật tìm ý tưởng viết luận. Chủ yếu là do tâm lí bản thân hoang mang và áp lực từ bạn bè thực sự ai cũng có thế mạnh riêng, bản thân tự nhủ không thể so sánh nhưng vẫn luôn nghĩ về nó.

May mắn là Ly có những người bạn chân thành và cùng chí hướng với mình, chuyện gì cũng chia sẻ được, có người cùng cố gắng thì mình cũng có động lực hơn.

Cô bé tâm sự mẹ cô cũng tâm lí nữa, chuyện trường lớp đều hay kể với mẹ, một người luôn giúp cô đưa ra quyết định đúng đắn. Rồi đến lúc đợi kết quả các trường gần như đêm nào Ly cũng thức trong lo lắng nhỡ có email còn phản hồi.

Thời gian này cô giáo chủ nhiệm của em là cô Lê Thị Ngọc Hà luôn hỗ trợ cô học trò nhỏ mỗi khi bên trường cần thêm thông tin. Cô còn đưa ra nhiều lời khuyên về định hướng trong tương lai để Hải Ly đỡ lo lắng và đưa ra một kế hoạch hợp lí dù kết quả có thế nào.

Hiện tại, trong thời gian chuẩn bị đi du học, Ly vẫn tiếp tục tham gia các phòng lab ở các trường đại học với vai trò trợ lý nghiên cứu.

Em dự định học chuyên ngành Biomedical Engineering (Kỹ thuật Y Sinh), tuy nhiên ở Dartmouth đến năm thứ hai sinh viên mới chính thức chọn ngành và họ cũng rất linh hoạt trong sở thích học thuật của sinh viên.

Nói về ước mơ trong tương lai, Ly mong muốn có thể học hỏi về công nghệ tiên tiến lĩnh vực Kỹ thuật Y Sinh ở nước bạn để khi trở về có thể góp một phần nhỏ bé cải thiện đời sống của người dân Việt Nam.

Thành tích học tập của Hải Ly:

Giải Nhì Intel ISEF cấp Quốc gia.
Giải Nhất Intel ISEF Thành phố Hà Nội.
Giải Khuyến Khích kì thi HSG Quốc gia môn Hoá học.
Giải Nhì kì thi HSG Thành phố Hà Nội môn Hoá học.
Huy chương Đồng kì thi HSG Duyên hải Bắc bộ môn Hoá học.
Giải Nhất kì thi HSG Thành phố Hà Nội môn Hoá học lớp 9 (được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hoá học trường THPT chuyên Đại học Khoa học tự nhiên và trường THPT chuyên Đại học Sư phạm).
Học bổng danh dự nhiều học kì liên tiếp.
Ba năm liên tiếp là HSG tiêu biểu thủ đô.
Huy chương Vàng Hội nghị lãnh đạo trẻ châu Á (ASLC) tại Singapore.
Huy chương Đồng Triển lãm Phát minh của Wiipa tại Đài Loan. 
Tham gia nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu Sinh Y Dược học ở Học viện Quân Y.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !