Người lớn e ngại về giáo dục giới tính, học sinh sẽ lĩnh hậu quả

Nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho học sinh, bên cạnh cha mẹ.

Hiện ở vùng nông thôn, tỉnh xa, thầy cô đa phần chỉ quan tâm chất lượng học tập, còn rất ngại đề cập giáo dục giới tính cho học sinh.

Giao duc gioi tinh anh 1

Học sinh được tìm hiểu kiến thức giáo dục giới tính qua một trò chơi. (Ảnh: THPT Võ Thành Trinh)

Thầy cô còn "né"

Ngay chuyện sắp xếp chỗ ngồi cho các em cũng khác nhau giữa các lớp. Có lớp, thầy cô chủ nhiệm xếp học sinh nam, nữ ngồi xen kẽ. Lý do là các em còn nhỏ, cứ xếp ngồi như thế, hại gì! Khác phái, học sinh khó nói chuyện, đùa giỡn trong tiết học. Có lớp rạch ròi hơn, nam nữ chia hai dãy cách biệt vì sự khác biệt giới tính, không thể ngồi gần, bất tiện trong sinh hoạt.

Tôi từng chứng kiến một nữ đồng nghiệp trẻ tỏ ra ngần ngại trong tiết dạy có người dự rằng không biết có nên gọi đất nước Cuba hay không? Cô bối rối và cuối cùng suốt tiết dạy, thầy cô và học sinh ngỡ ngàng khi nghe cô phát âm là Cuyba! Cô giáo môn Vật lý cũng né tránh, sợ đồng nghiệp nhất là sợ học sinh hiểu nhầm cô chưa nghiêm túc nên cứ đọc định luật Cuy-long, dù trong sách giáo khoa và trên bảng cô lại ghi khác!

Chỉ riêng phần phát âm, thầy cô đã ngán ngại nói chi đến những vấn đề nhạy cảm có liên quan giới tính. Thầy cô lớn tuổi xem đây là vấn đề cấm kỵ. Thầy cô trẻ tuổi gạt qua một bên, ngại học sinh hiểu nhầm, có đánh giá không tốt về bản thân.

Một nam giáo viên trẻ, độc thân mới đây chia sẻ chuyện khi làm chủ nhiệm lớp 6. Tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ có một trò chơi với sự tham gia của cả nam và nữ. Một học sinh nữ đã từ chối nắm tay bạn nam. Em này cho biết mẹ dặn không được nắm tay bạn trai vì sẽ có thai! Thay vì giải thích cho học sinh hiểu, đồng nghiệp lại bảo điều này muốn rõ, em nên gặp cô giáo dạy Sinh học! Thế là phần trò chơi thất bại.

Trường có lập ban tư vấn để giải tỏa thắc mắc cho học sinh, nhất là về lĩnh vực giới tính. Thế nhưng, thành phần cơ cấu cho đủ ban bệ chứ không chú ý năng lực, độ tin cậy từ học sinh, nghệ thuật giao tiếp… nên rất nhiều năm, ban này luôn thất nghiệp. Không có em nào đến để nhờ giải tỏa thắc mắc hay đề nghị giải quyết một vấn đề cụ thể. Nhiều trường bạn cũng vậy.

Cha mẹ cũng e ngại

Khi cha mẹ quá bận để lo sinh kế và còn hạn chế trong kiến thức, giáo dục giới tính cho con là vấn đề không thể. Truyền miệng, học trên mạng xã hội, phim ảnh có nội dung độc hại, rõ ràng lành ít dữ nhiều.

Tôi từng phát hiện học sinh nữ có lối sống lệch lạc về giới tính. Khi gặp gỡ với cha mẹ em này để tìm cách giải quyết chứ không phê phán, lên án gì, cha mẹ phản ứng mạnh. Nhiều phụ huynh không nhìn nhận đúng vấn đề, bỏ mặc các em và cả sử dụng bạo lực khi các em có sai lầm trong quan hệ với người khác phái.

Tôi cũng hợp tác với phụ huynh trong giáo dục giới tính và các nội dung liên quan quan hệ tình dục cho học sinh. Các bài báo có nội dung liên quan được phổ biến đến các em. Trao đổi với cha mẹ học sinh để có cách tiếp cận con em nhẹ nhàng, hiệu quả. Phụ huynh cũng rất nên cập nhật kiến thức khoa học để thuyết phục được con.

Trong nhiều năm, phần thưởng cho học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện hay các phong trào của trường, của lớp do tôi tặng thường là sách về giáo dục giới tính của các tác giả trong và ngoài nước.

Có lần, một học sinh đến bày tỏ với tôi rằng em mong muốn được thầy tặng sách như bạn đã được nhận thưởng. Tôi đồng ý. Khi em đạt kết quả tốt, tôi giữ lời. Ba mẹ em biết được đã gởi thư cảm ơn tôi. Mới đây, gặp lại em, em cho biết vẫn giữ quyển sách thầy tặng đã ba năm. Khi em lên TP.HCM học đại học, em không quên mang theo món quà của thầy.

Biết rằng, việc giáo dục giới tính và các vấn đề có liên quan tình dục rất cần sự chung sức từ cha mẹ học sinh. Nhưng vai trò của thầy cô vẫn cần thiết.

Đôi lúc, việc giáo dục giới tính không dừng lại ở đối tượng là học sinh mà còn là cha mẹ các em. Phụ huynh bắt được câu hỏi về giới tính mà học sinh còn giữ lại chưa dám gởi cho báo cáo viên trong giờ sinh hoạt chuyện đề cho toàn trường.

Phụ huynh thể hiện thái độ không hài lòng khi cho rằng nhà trường lẽ ra nên tập trung vào việc học tập, đề cập chi những chuyện “người lớn”.

Cho đến bây giờ, không ít phụ huynh chưa chấp nhận được con em trong nhà sử dụng những từ ngữ trong bộ môn Sinh học cho dù đó là kiến thức khoa học, phổ thông. Tôi đã từng tiếp phụ huynh với lý do cháu học hành gì mà về nhà tôi nghe cháu nhắc đến trứng, tinh trùng, thụ tinh,... nghe ngại quá. Tôi lại phải mất thời gian giải đáp. Nhưng phụ huynh cũng thừa nhận con em có nhiều hiểu biết trong bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần và cả trong việc phòng chống nguy cơ bị xâm hại…

Thế cho nên, việc giáo dục giới tính và các vấn đề liên quan quan hệ tình dục là quan trọng trong giáo dục học sinh. Thầy cô, cha mẹ e ngại, học sinh sẽ nhận lấy hậu quả xấu.

Theo zingnews.vn

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !