Giúp trẻ lớp 1 tự tin học online: Bố mẹ cũng cần đồng hành đúng cách!

Ngoài những nguyên nhân khách quan về hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng tới việc học trực tuyến thì còn một trở ngại lớn khác chính là sự thiếu tự tin tương tác, học thụ động của học sinh.

Đồng hành cùng con trong quá trình học trực tuyến, chị Phạm Thu Trà (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con chị vốn là đứa trẻ nhút nhát ở trường nên khi học trực tuyến thì càng thể hiện rõ sự thiếu tự tin, thậm chí lo sợ bị cô giáo gọi phát biểu.

Tôi nhìn thấy rõ sự căng thẳng trong mỗi buổi học của con, thậm chí con còn tâm sự là rất sợ nếu bị cô giáo gọi tên lên phát biểu.

Khi được cô gọi thì con nói lí nhí không đâu vào đâu mặc dù con đa biết về phần kiến thức đó.

Trong khi đó, cùng lớp với con rất nhiều đứa trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, thậm chí là hăng hái xung phong phát biểu.

Tôi rất lo lắng về tình trạng của con và chưa biết nên làm gì để giúp con khắc phục, mang lại sự tự tin, thoải mái cho con trong mỗi giờ học”, chị Trà chia sẻ.

Trước những băn khoăn của phụ huynh, TS. Đào Lê Hòa An - Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng, học trực tuyến là phương pháp phù hợp nhất giúp các con giữ được nhịp học tập mà vẫn đảm bảo an toàn trong bối cảnh không thể đến trường như hiện nay.

Đối với các con năm nay bắt đầu bước vào lớp 1 thì cần sự đồng hành, trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn từ bố mẹ để các con không cảm thấy áp lực mỗi giờ học.

Giúp trẻ lớp 1 tự tin học online: Bố mẹ cũng cần đồng hành đúng cách!
Ảnh minh họa

Trước thềm năm học mới, phụ huynh không nên tạo áp lực cho con, hãy đồng hành cùng con và tạo cho con có một tâm lý thoải mái, tự tin đối diện với năm học mới.

Phụ huynh cũng cần rèn luyện cho con các kỹ năng làm chủ công nghệ, tương tác, tự giác, chủ động học tập và cả kỹ năng tự phục vụ bản thân.

 

Về mặt kiến thức, đối với các con lớp 1, để giúp con có được sự tự tin trong quá trình học trực tuyến, phụ huynh có thể chuẩn bị cho con những kiến thức cơ bản như nhận diện các con số, chữ cái và những nét viết cơ bản hay cùng con xem trước nội dung bài...

Đối với các khối lớp lớn hơn, phụ huynh cũng cần chuẩn bị về kiến thức để con không bị “trôi” kiến thức cũ cũng như bị bỡ ngỡ với kiến thức năm học mới. Đây cũng là cách để các con có thể nâng cao tinh thần tự giác trong học tập cũng như trong cuộc sống, để các con có thể tự nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu”, TS. Đào Lê Hòa An cho hay.

Cùng chia sẻ về việc học trực tuyến của học sinh lớp 1, cô Nguyễn Thị Ngọc Hân - Trưởng phòng đào tạo iSMART Education cho biết, bước vào lớp 1 là bước ngoặt lớn trong đời của con trẻ, ở môi trường học tập mới có nhiều thay đổi, hoạt động chuyển từ vui chơi sang học tập, đi kèm với đó là việc học trực tuyến không chỉ là thách thức đối với con và phụ huynh mà còn cả giáo viên.

Để tạo ra những tiết học hiệu quả, giúp học sinh hứng thú thì bản thân giáo viên cũng cần chuẩn bị kỹ càng, chu đáo từ hệ thống bài giảng, khung chương trình học online, nội dung giảng dạy từng buổi học đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng cho công tác dạy học trực tuyến”, cô Ngọc Hân chia sẻ.

Tại hệ thống trường của cô Hân, phương án dạy và học trực tuyến đã được lên kế hoạch chuẩn bị từ trước để vừa đảm bảo không gian học tập an toàn, vừa đảm bảo cho hơn 100.000 học sinh đang theo học chương trình iSMART trên toàn quốc có thể “bắt nhịp” tiến độ học tập khi quay trở lại trường.

Còn theo cô Lê Thị Loan - Học viện Quản lý Giáo dục thì học sinh lớp 1 rất cần sự đồng hành của bố mẹ để giúp con nhận thức được trách nhiệm trong mỗi buổi học.

Làm sao bố mẹ phải chủ động tạo cho con sự thoải mái, coi mỗi buổi học như buổi trao đổi kiến thức với giáo viên chứ không nên áp đặt, vô tình tạo sự nặng nề cho con trong khi học.

Chúng ta nên đơn giản hóa việc học trực tuyến vì bản chất của việc dạy học trực tuyến là cách tự học có hướng dẫn. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, đóng vai trò phụ và học sinh là trung tâm, có vai trò chính bằng việc tự học của mình. Giáo viên đưa ra vấn đề, gợi mở hướng tiếp cận vấn đề để học sinh tìm cách giải quyết.

Bằng khả năng tự học, tự tìm hiểu kiến thức với các phương tiện “kết nối mở”, cùng với sự đồng hành của cha mẹ, học sinh tự giải quyết vấn đề giáo viên giao cho. Sau cùng, giáo viên và học sinh cùng nhau thảo luận để đi đến kết luận”, cô Loan nói.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Muôn màu sinh viên 'mắc kẹt' ở Hà Nội: Người ăn cơm cá khô, người tranh thủ kiếm tiền
icon

Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được hơn 1,5 tháng. Những sinh viên ở lại TP đang vượt qua những ngày này như thế nào?

 
 
Hà Nội: Tranh cãi học sinh lớp 1 trường tư học online 6 tiết/ngày
icon

Trước lịch học trực tuyến 6 tiết/ngày của học sinh lớp 1, nhiều phụ huynh có các ý kiến trái chiều

 
 
Đại học tung học bổng hỗ trợ tân sinh viên nhập học thời dịch bệnh
icon

Nhiều trường đại học công bố chính sách học bổng tuyển sinh năm 2021 với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng, hỗ trợ thí sinh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

 
 
Cố gắng khắc phục hạn chế của dạy và học trực tuyến
icon

Năm học 2021- 2022 bắt đầu trong điều kiện vô cùng đặc biệt do dịch bệnh, nhiều địa phương cho học sinh học trực tuyến ngay sau ngày khai giảng.

 
 
Học trực tuyến gặp khó... cần ló cái khôn!
icon

Không thể vì khó khăn mà trì hoãn việc học tập cũng như phát triển khôn lớn của trẻ.

 
 
Hiệu trưởng đứng cạnh thùng rác 'xin' thức ăn thừa của học sinh, nghe lý do ai cũng cảm động
icon

Cảnh tượng hiệu trưởng đứng ngay cạnh thùng rác để ăn đồ thừa do học sinh bỏ lại khiến cho nhiều người không thể tin nổi.

 
'Bi hài' học trực tuyến 2 tiết bị đẩy ra 9 lần: Ngành giáo dục còn phương án khác
icon

Sau lễ khai giảng trực tuyến, ngày 6/9 hàng triệu học sinh trong cả nước chính thức bước vào năm học theo một cách đặc biệt là học trực tuyến.

 
Hà Nội chủ trương giảm 50% học phí, con tôi học tư thục sẽ được giảm 5/10 triệu đồng mỗi tháng phải không?
icon

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất chủ trương về việc giảm 50% học phí cả năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục, trừ các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

 
Người tự xưng là giảng viên lăng mạ tổ phòng chống dịch: Trường ĐH nói gì?
icon

Tối 5/9, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video quay lại cảnh một người đàn ông mặc áo phông, quần cộc lớn tiếng chửi bới tổ công tác phòng dịch Covid-19. Đáng nói, người này tự xưng là giảng viên Đại học Thủ đô.

 
Gần 46% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học
icon

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 17h ngày 5/9, có 358.659 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, chiếm 45,09% trong tổng số 795.353 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học bằng phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021.