Dạy học trực tuyến với lớp 1 tối đa 3 tiết/ngày

“Thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ hướng dẫn cụ thể với việc dạy học trực tuyến năm học mới trong đó học sinh lớp 1 chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày”, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng GDPT - Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay.

Năm học 2021-2022 bắt đầu trong bối cảnh đặc biệt, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh nên việc học trực tuyến là giải pháp tình thế. Tuy nhiên việc học trực tuyến với học sinh lớp 1 khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Có con vào lớp 1 năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Minh Thanh (quận Hà Đông, Hà Nội) khá lo lắng vì hiện nay cháu mới chỉ thuộc bảng chữ cái, việc học âm vần, tập viết bằng hình thức trực tuyến sẽ gặp khó khăn.

“Học sinh lớp 1 cần sự quan tâm đặc biệt. Với mỗi học sinh giáo viên phải uốn nắn từng chút mà đôi khi còn chưa đạt, nay lại dạy và học online sẽ lại càng khó khăn hơn.

Lớp học trường công lên tới trên 50 học sinh/lớp sẽ rất vất vả để cô giáo có thể bao quát hết được học sinh.

Nếu như được học trực tiếp, khi cô giáo dạy vần sẽ tiến hành dạy viết luôn để học sinh có thể nhớ được mặt chữ và thực hành viết”, chị Thanh băn khoăn.

Dạy học trực tuyến với lớp 1 tối đa 3 tiết/ngày
Dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1 chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày

Trước những khó khăn trong việc dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, cô giáo Nguyễn Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủ Lệ (quận Ba Đình, Hà Nội) cũng thừa nhận việc học online với học sinh lớp 1 không phải là tốt nhất nhưng là cần thiết và phù hợp trong thời điểm hiện nay.

“Ngày 5/9 khai giảng thì có thể lùi thời gian dạy học 2 tuần để học sinh lớp 1 có thời gian làm quen với giáo viên, với cách học mới vì rõ ràng từ bậc mầm non lên lớp 1 rất khác, cho các em học trực tuyến ngay chưa hợp lý lắm. Ngoài ra nếu có thể giáo viên nên chia nhỏ lớp để dễ quản lý và truyển tải kiến thức”, cô Ngọc Anh cho hay.

Còn cô Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) thừa nhận việc học sinh lớp 1 là lứa tuổi đặc thù và nếu dạy trực tuyến sẽ làm khó cho cả cô và trò.

 

“Đúng là lớp 1 rất cần cô cầm tay hướng dẫn từng nét chữ nên học trực tuyến sẽ khó khăn khi muốn chỉnh sửa cho các con. Tôi cho rằng học trực tuyến với học sinh lớp 1 trong thời gian các con chưa thể trở lại trường chỉ nên là học không chính thức.

Tức là để đỡ lãng phí thời gian các con ở nhà, giáo viên có thể hỗ trợ phụ huynh cho con làm quen kiến thức ở những phần đơn giản cùng với đó là hướng dẫn một số kỹ năng.

Khi nào các con quay lại trường mới nên học chính thức. Theo đó những phần kiến thức đơn giản giáo viên đã hướng dẫn bố mẹ cho các con làm quen thì ở lớp học trực tiếp cô có thể dạy nhanh hơn, thiếu thời gian có thể dạy vào 2 tuần dự phòng trong kế hoạch năm học, còn thiếu nữa thì tiếp tục điều chỉnh”, cô Phạm Thị Lệ Hằng nói.

Trước những băn khoăn về dạy học trực tuyến cho năm học mới, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng GDPT, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có hướng dẫn cụ thể về nhiệm vụ năm học.

Trong đó, từ ngày 1 -12/9 giáo viên tổ chức họp để thống nhất với phụ huynh về thời gian, chuẩn bị thiết bị và hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị khi học trực tuyến.

Nếu dịch vẫn phức tạp thì từ ngày 12 -23/9, tổ chức dạy học trực tuyến bình thường, trong đó tập trung vào 2 môn Tiếng Việt và Toán.

“Chúng tôi cũng định hướng rõ là lớp 1 chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày, thời gian còn lại học sinh sẽ tham gia các hoạt động khác theo hướng dẫn của giáo viên.

Chúng tôi cũng yêu cầu khi học sinh được quay trở lại trường thì thầy cô sẽ rà soát và xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập làm sao để khi kết thúc năm học để các em đạt chuẩn đầu ra lớp 1”, ông Minh nói.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Câu đố tiếng Việt: “Con cà con kê” là con gì? Ai cũng nghĩ là CON GÀ nhưng đáp án thú vị hơn nhiều
icon

'Con cà, con kê' là chuyện lan man, dông dài, không theo chủ đề nào. Nhưng cà hay kê là con gì?

 
 
Ngành học 'ra trường có việc ngay' mà nhiều người không ngờ tới
icon

Trong số các nhóm ngành có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm ở mức cao, ngành Thú y đạt tới 85,2%.

 
 
Cảm phục nữ sinh 4 năm cõng bạn khuyết tật đến trường
icon

Sinh ra thiệt thòi khi chân bị tật nguyền, thế nhưng Trang luôn nỗ lực để vượt qua nghịch cảnh và em đang có một tình bạn đẹp. Suốt 4 năm qua, Trang đến trường trên lưng cô bạn thân cùng lớp.

 
 
93% hoàn thành việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT theo phương thức trực tuyến
icon

Tính tới 17h ngày 13/5, trên hệ thống đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có 93% đăng ký theo phương thức trực tuyến.

 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
'Góc khuất' của thầy giáo bị lên án không ngăn cản học sinh đánh nhau trong lớp học
icon

Trong vụ nữ sinh đánh bạn nam xảy ra tại Trường THPT Cao Bá Quát (Đắk Lắk), thầy giáo chủ nhiệm đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận khi không kịp thời can ngăn. Tuy nhiên đằng sau sự vụ này có một câu chuyện khác.

 
Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh bầm tím, Sở GD&ĐT Nghệ An lên tiếng
icon

Vì không hoàn thành bài tập, một học sinh lớp 3 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị cô giáo dùng thước đánh dẫn đến bầm tím người.

 
Nghệ An: Nghi vấn cô giáo đánh nữ sinh lớp 3 bầm tím vì không thuộc bài
icon

Trong lúc tắm cho con gái, bà mẹ phát hiện nhiều vết bầm tím ở bả vai và lưng của con. Sau khi gặng hỏi thì con nói do không thuộc bài nên bị cô giáo đánh.