Vụ nam sinh khỏa thân trong giờ học trực tuyến: Học online cũng cần thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một nam sinh khỏa thân trong lớp học trực tuyến. Khi bị giáo viên nhắc nhở, nam sinh này mới phát hiện sự việc, mặc lại quần áo và tắt ứng dụng học online.

{keywords}
Nam sinh khỏa thân trong giờ học trực tuyến 

Liên quan đến sự việc, đại diện trường Đại học Công nghệ TP.HCM cho biết vụ việc trên xảy ra trong một buổi học trực tuyến (online) của trường. Sau khi clip bị phát tán, nam sinh viên đã có email xin lỗi nhà trường, thầy cô và bạn bè. Ngoài việc nhận lỗi về mình do bất cẩn, sinh viên này cũng mong được tha thứ và xin mọi người đừng lan truyền hình ảnh, clip này nữa.

Đại diện trường Đại học Công nghệ TP.HCM cho biết: "Hiện nam sinh tên T. này đang khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng. Do đó, nhà trường cũng tạm thời không thể chia sẻ gì về thông tin cá nhân hay các thông tin liên quan khác xung quanh chuyện này".

Qua vụ việc, nhiều người cho rằng, việc học trực tuyến cũng cần văn minh, có những quy tắc nhất định chứ không phải thích làm gì trong quá trình học cũng được.

Đối với sinh viên cần có ý thức về thái độ và tính nghiêm túc trong giờ học online, phải xem nó như một giờ học chính. Như vậy phải có sự chuẩn bị cho góc học tập, trang phục, không gian học tập gọn gàng, sạch sẽ, trật tự hạn chế người qua lại để đảm bảo giờ học diễn ra hiệu quả.

Liên quan đến vụ việc, TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng Đại học Công nghệ TP.HCM và các cơ sở giáo dục cần rút kinh nghiệm, đồng thời xây dựng và áp dụng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường ngay cả khi dạy học trực tuyến.

“Sau sự việc này, các nhà trường cần đẩy mạnh công tác quản lý, thiết lập một số quy định cho giáo viên, sinh viên khi dạy học online. Ngoài ra, khi việc dạy học online trở nên phổ biến, nhà trường càng phải biến các quy tắc ứng xử trở thành tiêu chí để mọi người cùng thực hiện, tạo không gian dạy học văn minh.

Đồng thời, các giáo viên, giảng viên cần được tập huấn các kỹ năng giảng bài trực tuyến và xử lý các sự cố khi lên lớp.

Trong tình huống của nam sinh T., giáo viên đứng lớp phải là người đầu tiên đứng ra xử lý khủng hoảng, quán triệt sinh viên khác không được phép ghi hình, tung hình ảnh, video lên mạng nếu không sẽ kiên quyết xử lý.

Học sinh, sinh viên cần được phổ cập các quy tắc ứng xử trên không gian mạng, cụ thể là vấn đề phát tán hình ảnh, video nhạy cảm của người khác. Trong một số trường hợp, phát tán hình ảnh, video nhạy cảm của người khác khi chưa được phép có thể bị quy vào hành vi vi phạm pháp luật”, TS. Trần Thanh Nam cho biết.

Theo TS Trần Thành Nam, sự việc nam sinh khỏa thân trong lớp học online cũng cho thấy lỗ hổng trong công tác quản lý, dạy học online. So với học trực tiếp, đương nhiên các lớp học trực tuyến bị hạn chế về mặt tương tác khiến học sinh nhàm chán, dễ mất tập trung, dẫn đến việc ngủ quên hoặc làm việc riêng khi giáo viên đang giảng bài.

"Chính những tiết học nhàm chán, thiếu tương tác đã gây ra những hành vi lệch chuẩn ở học sinh, sinh viên. Giáo viên phải làm sao cho bài giảng của mình sinh động, hấp dẫn các em", TS Nam nhấn mạnh.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !