Giáo viên trải lòng về sự công phu khi dạy học qua truyền hình

“Sự bỡ ngỡ dưới ánh đèn trường quay, sự xuất hiện của MC cũng làm cho tôi cảm thấy hồi hộp, chưa thực sự tự tin. Nhưng chúng tôi buộc phải vượt qua những điều đó hướng đến mục tiêu mang lại bài giảng tốt nhất cho học sinh".

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, nhiều tỉnh thành tiếp tục cho học sinh nghỉ học dù trước đó đã thông báo đi học trở lại từ 9/3.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT thì có 7 tỉnh thành gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng ninh, Thừa Thiên - Huế, Sơn La và Tiền Giang cho toàn bộ học sinh nghỉ đến hết 15/3. Hiện còn 24 trường ĐH chưa có kế hoạch đi học cho đến hết tháng 3.

Ngay từ đầu tháng 2, khi học sinh nghỉ học ở nhà để chủ động phòng tránh dịch bệnh, việc học trực tuyến đã được nhiều trường lựa chọn và thực hiện đến bây giờ. Để tăng thêm lựa chọn cho học sinh, hiện nay một số tỉnh đã triển khai việc dạy học qua truyền hình.

Đài Phát thành - Truyền hình Hà Nội chính thức phát sóng chương trình ôn tập dành cho học sinh lớp 9 và 12. (Ảnh chụp màn hình)

Theo chia sẻ của một số giáo viên tham gia giảng dạy qua truyền hình thì việc dạy học trên truyền hình dù thời gian chỉ kéo dài vài chục phút, không dài như dạy trực tiếp nhưng các thầy cô đã phải chuẩn bị rất kỹ càng để có một bài giảng thực sự hiệu quả.

“Để có bài giảng tốt mỗi giáo viên đã phải chuẩn bị ít nhất từ vài ngày trước và ngày nào cũng làm việc liên tục từ sáng đến tối. Bởi lẽ, giáo viên phải chuẩn bị để làm sao việc tổng hợp kiến thức cô đọng nhất, phù hợp thời lượng dạy rất ngắn chỉ vài chục phút. Nếu nói lan man, học sinh sẽ nhanh chán mà bài học không hiệu quả.

Cùng với đó, giáo viên cũng phải tư duy xem thời gian ngắn ngủi đó nên ôn tập cho học sinh vấn đề gì. Trình bày trong bài giảng ra sao, nên đưa kiến thức dưới dạng chuyên đề hay dưới cách nào?

Giáo viên cũng nên cho học sinh làm quen với một số bài tập điển hình, một số bài học để học sinh nhớ lại được kiến thức đã học và kỹ năng làm bài…

Tất cả những điều đó giáo viên đều phải tư duy làm sao nói ngắn gọn nhưng lại phải hiệu quả”, cô giáo Đào Thanh Huyền – trường THCS Trần Đăng Ninh (Nam Định) cho hay.

Học tiếng anh trực tuyến trênĐài Phát thành - Truyền hình Hà Nội

Hiện nay tại Hà Nội, việc dạy học trên truyền hình dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12 được triển khai theo hướng vừa ôn tập vừa dạy kiến thức mới.

Theo ghi nhận ban đầu, học sinh khá thích thú với mô hình mới này nhưng do đặc thù không tương tác trực tiếp với học sinh nên cũng có những học sinh vừa học vừa phân tâm, không đạt hiệu quả.

Ông Kiều Văn Minh – Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: “Những giáo viên dạy học trên truyền hình Hà Nội đều là những giáo viên giỏi, được Sở GD&ĐT tuyển chọn từ các trường THCS và THPT. Chúng tôi chỉ đạo cho đội ngũ giáo viên này xây dựng bài giảng trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình của Bộ GD&ĐT”.

Có thể thấy để có một bài giảng trên truyền hình, giáo viên phải chuẩn bị tâm lý và giáo án kỹ càng hơn nhiều so với bài giảng trên lớp.

“Sự bỡ ngỡ dưới ánh đèn trường quay, sự xuất hiện của MC cũng làm cho tôi cảm thấy hồi hộp, chưa thực sự tự tin. Nhưng nhiệm vụ được giao nên chúng tôi buộc phải vượt qua những điều đó hướng đến mục tiêu mang lại bài giảng tốt nhất cho học sinh.

Tuy nhiên, đặc thù dạy truyền hình là giữa giáo viên và học sinh không tương tác như dạy trực tiếp nên hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào sự chủ động cũng như tính tự giác của các em. Nếu học sinh nào học đối phó thì thực sự chúng tôi cũng không kiểm soát được.

Đó là chưa kể, học trên truyền hình thầy cô khó lòng giải đáp thắc mắc một cách cặn kẽ, thấu đáo cho hàng trăm học sinh vì không có nhiều thời gian”, một giáo viên dạy Hóa tại THPT Chu Văn An tham gia giảng dạy trên truyền hình cho hay.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !