Nghi vấn đạo luận án, hội đồng khoa học nói gì?

Các chuyên gia ngành Toán học đã có mặt trong một hội đồng để thẩm định lại Luận án phó tiến sĩ của PGS. Nguyễn Cảnh Lương.

Nghi vấn đạo luận án, hội đồng khoa học nói gì? - ảnh 1

PGS Nguyễn Cảnh Lương bị tố đạo luấn án phó tiến sĩ

Vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên Bộ môn Hàn (Viện Cơ khí – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) đã gửi đơn đến các cơ quan Trung ương, Bộ GD-ĐT và các cơ quan báo chí nội dung tố cáo đối với luận án phó tiến sĩ khoa học Toán – Lý của PGS. TS. Nguyễn Cảnh Lương, Hiệu phó trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Trong nội dung đơn tố cáo của ông Thành có nói, luận án Phó tiến sĩ khoa học Toán – Lý của PGS. TS. Nguyễn Cảnh Lương được bảo vệ năm 1996 đã chép lại gần 100% nhiều nội dung trong luận án Phó tiến sĩ Khoa học của PGS. TS Đặng Văn Khải, được bảo vệ trước đó 10 năm (1986).

Công trình của PGS Nguyễn Cảnh Lương mang tên “Hệ CAUCHY-RIEMANN và hàm chỉnh hình trong đại số CLIFFORD” có nhiều dấu hiệu giống với luận án của PGS. Đặng Văn Khải, được bảo vệ trước đó 10 năm.

Chiều qua 20/1,  Hội đồng chức danh GS nhà nước của ngành Toán đã họp để thẩm định một số vấn đề chưa minh bạch trong luận án của PGS Nguyễn Cảnh Lương theo đơn tố cáo của TS. Nguyễn Ngọc Thành đã nêu trước đó. 

GS. Hà Huy Khoái – Chủ tịch hội đồng này cho biết, trước khi tiến hành thảo luận các thành viên (gồm 11 người gồm: GS. Đào Trọng Thi, GS. Lê Tuấn Hoa, GS. Trần Văn Nhung, GS. TSKH. Phạm Kỳ Anh, GS. Nguyễn Hữu Dư…) đã phân công đọc kĩ  hai bản luận án này. 

Ông Khoái cũng cho biết, cuộc họp này xuất phát từ yêu cầu của Bộ GD- ĐT có nhờ hội đồng đưa ra quan điểm, thẩm định lại những chỗ có dấu hiệu giống với luận án của PGS. Đặng Văn Khải.

Tuy nhiên, GS Khoái cũng từ chối bình luận về nội dung các kết luận của hội đồng vì đây cũng chỉ là một nguồn tham khảo để Bộ GD-ĐT đưa ra quyết định.

GS Khoái cho biết:  “Việc PGS. Nguyễn Cảnh Lương không trích dẫn rõ ràng trong luận án, đó là khuyết điểm, cái này thì rõ. Chúng tôi họp ở đây, đây không phải là Hội đồng quyết định, mà chỉ là hội đồng tư vấn cho Bộ GD-ĐT. Bộ chỉ hỏi hội đồng về quan điểm như thế nào, sao chép chỗ nào và có ảnh hưởng gì tới luận án không? Tuy nhiên, còn nhiều nguồn khác nhau nên chưa biết Bộ sử dụng nguồn nào nên chúng tôi chưa thể nói được gì” 

Theo nguồn tin của phóng viên, hội đồng chưa đưa ra kết luận cụ thể về sự việc nhưng cũng đi đến nhận xét tổng thể luận án của PGS Nguyễn Cảnh Lương vẫn được công nhận.

Tuy nhiên, các thành viên cũng khẳng định việc không trích dẫn của PGS Nguyễn Cảnh Lương trong nghiên cứu là không nên làm.

Chia sẻ quan điểm về sự việc, TS. Nguyễn Ngọc Thành – người đứng đơn tố cáo cho biết, nếu kết luận của Bộ GD-ĐT không đúng với nội dung đơn tố cáo thì ông sẽ tiếp tục theo đến cùng sự việc. 

Trong vài ngày tới Bộ GD-ĐT sẽ sớm đưa ra kết luận về vụ việc này.

Nguồn VTC News

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !