Giới trẻ giữ nghề xưa

Trong khi một số nghề truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một thì nhiều đoàn viên, thanh niên trong tỉnh quyết tâm nối nghiệp ông cha, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Giới trẻ giữ nghề xưa - ảnh 1

Anh Đỗ Văn Chiến, thôn Đông Thượng, xã Lãng Sơn (Yên Dũng) tiếp tục phát huy nghề truyền thống của quê hương.

Giữ nghề truyền thống

Ở thôn Đông Thượng, xã Lãng Sơn (Yên Dũng) luôn rộn rã tiếng máy xẻ, máy bào, đục, chạm... Những khúc gỗ vô tri qua đôi tay khéo léo, tài hoa và bí quyết riêng của người thợ trở nên có hồn. Như nhiều bạn trẻ khác, với niềm đam mê chạm, khảm, từ nhỏ Đỗ Văn Chiến (SN 1990) đã thành thạo nghề mộc. Hiện Chiến cùng anh trai mở cơ sở chuyên chạm, khảm đồ kỹ, mỹ nghệ làm ăn phát đạt. 

Tại Lãng Sơn, nhiều bạn trẻ khác cũng lập nghiệp với nghề mộc truyền thống của quê hương. Hơn 30 tuổi, Bùi Thế Tùng (SN 1984), thôn Trại Thượng sở hữu xưởng sản xuất gỗ gần 100m2. Sinh ra trong gia đình có tiếng làm nghề mộc, Tùng quyết tâm làm giàu bằng nghề mộc "cha truyền con nối". Anh linh hoạt vận dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư máy để rút ngắn thời gian hoàn thiện sản phẩm. Lúc rảnh, anh còn lên mạng Internet tìm kiếm các mẫu đồ gỗ mới hoặc đến những làng nghề mộc ở Hà Nội, Bắc Ninh học hỏi kinh nghiệm. 

Với đôi tay tài hoa, Tùng đã tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, tinh tế, được khách hàng ưa chuộng. Hiện xưởng sản xuất của anh chuyên đóng bàn ghế, đồ thờ, tứ linh, đồng hồ giả cổ... mang lại thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. Anh Tùng còn luôn quan tâm dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên địa phương. Tùng tâm sự: "Biết là vất vả, bụi bặm nhưng vì tình yêu và mong muốn phát triển thương hiệu mộc Đông Thượng nên tôi quyết tâm giữ nghề".

Dưới nắng hè oi ả, dọc các tuyến đường, khu đất trống ở thôn Thủ Dương, xã Nam Dương (Lục Ngạn) nơi đâu cũng lấp lóa màu trắng của mỳ. Tranh thủ thời tiết có nắng, những ngày này, các lò tráng mỳ trong thôn như chạy hết công suất. Anh Hoàng Minh Luân (SN 1988) là con trưởng trong gia đình làm mỳ lâu đời. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Nghề Bắc Giang, anh Luân trở về quê phát huy nghề làm mỳ truyền thống. Anh mạnh dạn đầu tư máy vào sản xuất. Các công đoạn như xay bột, tráng, cắt bánh đều được thực hiện bằng máy khiến công việc đỡ vất vả, năng suất tăng, thu nhập cũng cao hơn. Anh Luân còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi xã Nam Dương, thường xuyên giúp đỡ các bạn trẻ trong sản xuất, tiêu thụ mỳ. 

Tiếp sức cho thanh niên

Thuận lợi của thanh niên là có sẵn nghề ông cha để lại, vấn đề là làm gì để giữ và làm giàu từ nghề truyền thống. Và để thực hiện được điều đó, từ cách làm thủ công, chúng tôi đã cải tiến, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất và bảo đảm chất lượng sản phẩm. Nhiều ĐVTN ở Nam Dương đã suy nghĩ và làm như vậy để giữ nghề".

--------------------

Anh Hoàng Minh Luân, thôn Thủ Dương, xã Nam Dương (Lục Ngạn).

Từ quan điểm đó, nhiều phong trào như: "Giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp"; "Tham quan mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi"... đã thiết thực giúp đỡ các bạn trẻ vốn, khoa học kỹ thuật phát triển nghề truyền thống. Tại các cơ sở đoàn đã thành lập nhiều tổ hợp tác, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế. Đơn cử như câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi xã Nam Dương (Lục Ngạn) với 30 thành viên. Sinh hoạt tại câu lạc bộ, ĐVTN được trao đổi kinh nghiệm sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ vốn, thị trường tiêu thụ; cam kết sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... Toàn tỉnh hiện có 37 làng nghề truyền thống. Với nền tảng ông cha để lại, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực giữ gìn, phát triển nghề xưa. "Hiện lớp nghệ nhân tâm huyết ngày càng ít, trong khi lớp trẻ có xu hướng ly hương làm ăn nên giúp ĐVTN khởi nghiệp với nghề truyền thống là việc làm cần thiết. Để tránh nguy cơ thất truyền, mai một làng nghề, tổ chức đoàn thường xuyên tạo điều kiện hỗ trợ, thu hút thanh niên bám nghề, làm giàu", anh Trương Quang Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ. 

Hay tại xã Lãng Sơn (Yên Dũng), Ban Chấp hành Đoàn xã tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND xã hỗ trợ ĐVTN làm nghề mộc. Các cơ sở đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn giới thiệu nghề, mở các lớp học hướng dẫn kỹ thuật cho ĐVTN... Hiện toàn xã có hơn 100 ĐVTN làm mộc, góp phần thổi luồng gió mới cho làng nghề. 

Với sức trẻ, năng động và nhiệt huyết, nhiều ĐVTN đã ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, quảng bá sản phẩm làng nghề.

Hoài Thu/Báo Bắc Giang

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !