'F0, F1 đi làm là chuyện bình thường'

Theo PGS. TS Nguyễn Huy Nga, khi chuyển bệnh Covid-19 sang bệnh lưu hành thì F0, F1 đi làm là chuyện bình thường.

Đây là quan điểm của PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng trước đề xuất của Bộ Y tế về việc cho F0, F1 được đi làm và có theo dõi sức khoẻ thay vì cách ly; F0 không triệu chứng có thể quay lại làm việc.

Cụ thể, Bộ Y tế đề xuất thời gian cách ly của F1 hiện nay là 5 ngày (tại nhà) với người đã tiêm đủ liều vắc xin và 7 ngày với người chưa tiêm đủ liều.

Với F1 đã tiêm hoặc chưa tiêm đều có thể tham gia làm việc trực tiếp và trực tuyến, nếu làm việc trực tiếp, các cơ sở sử dụng nhân lực phải bố trí khu vực làm việc riêng cho các F1.

{keywords}
F0, F1 đi làm là bình thường 

Đối với F0, Bộ Y tế đề xuất F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly 7 ngày và chưa có kết quả xét nghiệm âm tính có thể quay lại làm việc trực tuyến; tham gia chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại gia đình, cơ sở lưu trú hoặc điều trị. Nếu tham gia làm việc tại cơ sở điều trị phải thực hiện 5K và phòng hộ.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, PGS-TS. Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng: Hiện nay Chính phủ đã có lộ trình chuyển bệnh Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B - bệnh lưu hành thì F0, F1 đi làm là chuyện bình thường.

"Nhưng F0 ở đây phải hiểu là F0 không triệu chứng, không phải là bệnh nhân. F0 có 2 loại, 1 loại là không triệu chứng thì không được coi là bệnh nhân; 1 loại là F0 có triệu chứng thì không được đi làm là đương nhiên vì Luật Lao động không cho phép", TS. Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng phân tích, đối với F0 không triệu chứng thì họ chỉ là người lành mang trùng chứ không phải bệnh nhân thì họ có thể đi làm, với điều kiện họ phải đảm bảo không lây lan ra cộng đồng, không lây lan sang người khác và họ đảm bảo sức khoẻ để làm việc chứ nếu họ là bệnh nhân thì không đi làm được. Sắp tới sẽ bỏ khái niệm F0, F1 mà chỉ có khái niệm người bệnh và người nghi nhiễm. Tương lai chỉ quan tâm tới người có triệu chứng, người vào bệnh viện.

TS. Nguyễn Huy Nga cho rằng, việc cho phép F0, F1 đi làm các địa phương nên áp dụng điều này vì thiếu nhân lực và nhiều người không có triệu chứng, đủ điều kiện sức khoẻ để làm việc nên nếu không cho phép có thể họ vẫn giấu bệnh, không khai báo để đi làm.

"Người lao động vẫn phải lĩnh lương, không đi làm không có thu nhập nên họ giấu còn nguy hiểm hơn. Ở đây rõ ràng mình biết họ là mang virus trong người thì mọi người có biện pháp phòng tránh chứ nếu họ im lặng, giấu tình trạng để đi làm thì có nguy cơ lây lan hơn", TS. Nguyễn Huy Nga nêu.

Bên cạnh đó, để phòng dịch thì những người này cần đảm bảo 5K tại nơi làm việc. Ví dự như bác sỹ, nhân viên y tế đi làm phải tránh người bệnh nặng, có nguy cơ cao, phải mặc quần áo bảo hộ...; còn công nhân nạo mủ cao su, người nông dân đi cày cấy hoặc người làm việc ngoài đường như công nhân vệ sinh vẫn có thể đi làm nếu sức khoẻ bình thường và thực hiện 5K đầy đủ.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !