Chưa tiêm vắc xin, trẻ mắc Covid-19 có cần phải đi khám hậu Covid-19 hay không?

Ths.BS Đinh Thế Tiến, phụ trách phòng khám hậu Covid-19 Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, không nhất thiết phải khám hậu Covid lại ngay ở tất cả trẻ em dù nhóm này chưa được tiêm phòng Covid-19. 

Đại gia đình nhà chị Hương ở Hà Nội gồm bố mẹ, anh em và các cháu tổng cộng 20 người lần lượt trở thành F0; trong số này có tới 7 bé chưa đến tuổi tiêm vắc xin và hai bố mẹ già đều có bệnh nền.

Chị gái chị Hương lo lắng thông báo, bạn bè cho biết có học sinh lớp 6 tử vong sau khi mắc Covid-19. Vì thế, người phụ nữ này thúc giục cả các em có con nhỏ cần phải cho cháu đi khám ngay khi khỏi Covid-19.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Không chủ quan được đâu. Thôi cứ đi kiểm tra lại cho chắc. Con của bạn chị đây này, to khoẻ như trâu, lúc bị nó chỉ sốt đúng một ngày sau đó ăn uống bình thường. Thậm chí, suốt 1 tuần mắc bệnh, cháu không nghỉ một buổi học nào, nhưng đến khi mẹ cho đi khám hậu Covid-19 lại phát hiện ra bị tổn thương phổi đấy”, chị Hương tỏ rõ sự lo lắng khi chia sẻ thông tin về trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi bị hậu Covid-19 .

'Hậu Covid-19 biến chứng nặng là xưa rồi', chỉ nhóm nhỏ này nên đi khám

'Hậu Covid-19 biến chứng nặng là xưa rồi', chỉ nhóm nhỏ này nên đi khám

Sau khi khỏi bệnh, nhóm F0 có bệnh lý nền; tuổi > 60 tuổi; khi mắc đã từng phải điều trị tại khoa cấp cứu, hồi sức tích cực…cần đi khám. Thực chất đây là các bệnh nhân không mắc Covid cũng thường xuyên khám định kỳ

Liệu tất cả trẻ mắc Covid-19 có cần phải đi khám hậu Covid-19 hay không?

Trả lời câu hỏi này với phóng viên Infonet, Ths.BS Đinh Thế Tiến, phụ trách phòng khám hậu Covid-19 Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, không nhất thiết phải khám hậu Covid lại ngay ở tất cả trẻ em.

“Trước tiên cần phải nhớ, không phải trẻ em hay người lớn nào bị mắc Covid-19 cũng sẽ có các triệu chứng Covid-19 dai dẳng, hay còn gọi là hậu Covid-19. Ngược lại, có những trẻ nhiễm Covid-19 không triệu chứng vẫn có thể phát sinh những tình trạng hậu Covid-19”, BS Tiến nhấn mạnh.

Việc khám hậu Covid cần làm những xét nghiệm gì tùy thuộc vào các triệu chứng có thể xuất hiện, tình trạng trẻ và bác sĩ khám bệnh sẽ đánh giá, ra chỉ định phù hợp. Các bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ và tầm soát các di chứng nguy hiểm như: Biến chứng huyết khối (tạo thành cục máu đông), viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, viêm phổi kẽ, xơ phổi hoặc hội chứng viêm đa cơ quan hệ thống, các bệnh lý thần kinh, nội tiết nếu có.

Bác sĩ lưu ý thêm, những trẻ có nguy cơ biểu hiện hậu Covid nặng là các bệnh nhân nhiễm Covid-19 còn các triệu chứng kéo dài dai dẳng quá 4 tuần lễ kể từ ngày nhiễm; hoặc 4 tuần sau nhiễm Covid-19 lại xuất hiện thêm các triệu chứng mới như: 

Biểu hiện hô hấp: Ho kéo dài quá 4 tuần, đau tức ngực, khó thở khi gắng sức, hoặc ho ra bọt hồng, ho ra máu. Cần thăm khám để phát hiện biến chứng huyết khối mạch phổi, các tình trạng viêm phổi, xơ phổi hoặc nhiễm trùng phổi

Biểu hiện tim mạch: Đau ngực, khó thở khi gắng sức, nhịp tim không đều, mệt mỏi nhiều; đặc biệt khi triệu chứng dai dẳng hoặc nặng.

Rối loạn mùi vị: Trẻ lớn có thể than phiền, trẻ nhỏ thường biểu hiện chán ăn, ăn kém kéo dài kể cả sau khi phục hồi Covid-19. 

Tâm thần kinh: Trẻ có biểu hiện như rối loạn ngôn ngữ, nói ngọng, giảm khả năng tập trung chú ý, học hành sa sút, tâm trạng tính tình thay đổi hoặc đau nhức đầu. Cần lưu ý, đau đầu là triệu chứng khá phổ biến, nếu tình trạng kéo dài quá 4 tuần, không giảm hoặc đau đầu mức độ nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ cần cho con đi khám.

Chứng sương mù não: Trẻ có thể trở nên đãng trí, khó tập trung, đọc chậm hơn và hay ngắt quãng so với trước…

Biểu hiện của đái tháo đường hoặc bệnh lý nội tiết: Tiểu nhiều, khát nhiều, uống nhiều, đói nhiều và sụt cân, mệt mỏi.

Hội chứng viêm đa cơ quan: Trong vòng 2 tháng, nếu trẻ khởi phát một đợt sốt quá 3 ngày không giảm kèm theo một loạt các triệu chứng ở các cơ quan khác như: Đỏ mắt, phát ban, môi - lưỡi đỏ, đau bụng - ói - tiêu chảy, ho - sổ mũi… thì cần nghĩ đến hội chứng này để cho con khám ngay lập tức.

Các bác sĩ khuyến cáo, với những trẻ sau khi mắc Covid-19 có những biểu hiện như trên thì bố mẹ cần đưa trẻ đi viện để được khám và tư vấn kịp thời.

N. Huyền 

Tái nhiễm Covid-19, trải nghiệm của người trong cuộc

Tái nhiễm Covid-19, trải nghiệm của người trong cuộc

Nhiều người dù đã mắc Covid-19, tiêm vắc xin đủ mũi vẫn tái nhiễm với chủng Omicron, mỗi người có một triệu chứng khác nhau. 

Cả nhà bồng bế nhau đi khám hậu Covid-19, các chuyên gia lên tiếng

Cả nhà bồng bế nhau đi khám hậu Covid-19, các chuyên gia lên tiếng

Những ngày qua thông tin về hậu Covid-19 đang “sôi sục” trong cộng đồng. Ai cũng lo sợ hậu Covid-19 nên cố gắng làm sao để đi khám được.

PGĐ bệnh viện Covid-19: Hậu Covid-19 biến chứng nặng là chuyện thời biến chủng cũ + chưa tiêm vắc xin

PGĐ bệnh viện Covid-19: Hậu Covid-19 biến chứng nặng là chuyện thời biến chủng cũ + chưa tiêm vắc xin

Lúc chưa tiêm bao phủ vắc xin, cộng với quá tải y tế thì hậu Covid-19 có thể xảy ra. Hiện nay đã tiêm bao phủ vắc xin toàn dân, chủng Omicron virus chỉ nằm ở cổ họng thì không thể xuống phổi gây xơ phổi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !