F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội muốn có thuốc điều trị gặp ai?

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, việc cấp thuốc cho các trường hợp F0 được theo dõi quản lý tại nhà là do trạm Y tế xã phường thị trấn cấp phát.

Theo thống kê của Sở Y đến ngày 16/12 Hà Nội đã có hơn 1.000 trường hợp F0 được quản lý, theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, tình trạng chậm được tiếp cận với các dịch vụ y tế trong đó có các thuốc điều trị đang xảy ra.

{keywords}
F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội được chăm sóc như thế nào?

Điều này khiến không ít trường hợp F0 lo lắng, họ lên mạng cầu cứu, tìm các hội nhóm để hỏi tư vấn phải làm thế nào và uống thuốc gì để bảo vệ sức khoẻ bản thân.

PGĐ Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, F0 được theo dõi tại nhà là những người có triệu chứng nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi); người không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

{keywords}
Liên tiếp những lời phản ánh chậm được tiếp cận với y tế cơ sở 

Về độ tuổi, trẻ trên 3 tuổi, người lớn ≤ 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường; không đang mang thai nếu mắc SARS- CoV- 2 thì được theo dõi, điều trị ở nhà.

Ngoài ra, để được ở nhà, theo PGĐ Sở Y tế gia đình người bệnh phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà như phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân …, phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch và phải được giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp xã, phường, thị trấn ra Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người nhiễm Covid-19 sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà.

Đối với việc cấp phát thuốc điều trị cho F0 được thực hiện như thế nào, người dân khi mắc bệnh muốn có thuốc thì phải liên hệ với ai, PGĐ Vũ Cao Cương cho biết, hiện Thành phố có 3 gói thuốc.

{keywords}
Một trường hợp F0 lên mạng hỏi dùng thuốc gì 

Gói thuốc A (gồm có thuốc hạ sốt Paracetamol, thuốc bổ sung vitamin), các túi thuốc này, kèm theo hướng dẫn sử dụng được phát ngay cho người bệnh khi đủ điều kiện điều trị tại nhà và do Trạm Y tế cấp phát.

Túi thuốc B: gồm có thuốc chống viêm Corticoid, thuốc chống đông chỉ được sử dụng trong các tình huống đặc biệt và phải được bác sỹ đánh giá và kê đơn cho bệnh nhân, sử dụng liều duy nhất trước khi chuyển người bệnh (sử dụng trong trường hợp người bệnh có dấu hiệu chuyển nặng).

Túi thuốc C gồm các thuốc kháng Virut: Molnupiravir, Favipiravir, đây là các thuốc chưa được BYT cấp phép lưu hành, phân bổ theo chương trình của Bộ Y tế, sử dụng có kiểm soát, do đó để được sử dụng, người nhiễm Covid - 19 phải được khám sàng lọc, đánh giá và có cam kết đồng ý tham gia chương trình, khi sử dụng thuốc kháng vi rút phải tuân thủ và chịu sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế.

“Như vậy việc cấp thuốc cho các trường hợp mắc và được theo dõi quản lý tại nhà là do Trạm Y tế xã phường thị trấn hoặc có thể do Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà (do Chính quyền địa phương thành lập) cấp phát, hiện nay các thuốc trên không phải trả phí nhưng việc cấp phát thuốc phải đúng theo quy định như trên và người bệnh có thể liên hệ với Trạm Y tế để được hướng dẫn cụ thể”, ông Cương nhấn mạnh.

N. Huyền  

Ca mắc Covid-19 ở Hà Nội liên tục tăng, làm gì tránh thành F0?

Ca mắc Covid-19 ở Hà Nội liên tục tăng, làm gì tránh thành F0?

Khi số mắc tăng quá cao, sức chịu đựng của ngành y tế sẽ không đủ dẫn tới nhiều trường hợp diễn biến nặng không được tiếp cận với y tế, tư vấn và điều trị kịp thời. Từ đó, tỷ lệ bệnh nhân tử vong cũng sẽ tăng...

Biến chủng mới Omicron vẫn lây qua giọt bắn, người dân phòng ngừa bằng cách nào?

Biến chủng mới Omicron vẫn lây qua giọt bắn, người dân phòng ngừa bằng cách nào?

Omicron là biến chủng mới nhưng vẫn là bệnh lây qua đường hô hấp dù lây nhanh, vẫn là giọt bắn, chưa có biến đổi về đường lây.

F1 tiêm đủ vắc xin trên cả nước chỉ cách ly tại nhà 7 ngày

F1 tiêm đủ vắc xin trên cả nước chỉ cách ly tại nhà 7 ngày

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế ban hành ngày 16/12, nếu F1 đã tiêm đủ liều vắc xin, hoặc đã khỏi Covid-19 trong 6 tháng, được cách ly y tế tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khoẻ trong 07 ngày tiếp theo.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !