F0 âm tính nhưng tai ù đặc, chóng mặt có nguy hiểm không?

Sau khi âm tính, tai chị Mai Anh lại ù đi, nghe rất khó. Đáng sợ hơn mỗi khi vội đứng lên ngồi xuống hoặc quay trước quay sau hơi bất ngờ chút là lại loạng choạng.

PGS. TS Phạm Thị Bích Đào, giảng viên Bộ môn Tai Mũi họng, Trường ĐH Y Hà  Nội, cố vấn BV ĐH Y Hà Nội cho biết, những ngày gần đây nhiều bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 cho biết có biểu hiện ù tai nghe kém.

Tình trạng này xảy ra không chỉ ở một bên, có trường hợp gặp ở cả hai bên tai.  Thậm chí có bệnh nhân ngoài biểu hiện ù tai còn kèm thêm những cơn chóng mặt dữ dội. 

Chị Mai Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, vốn tiền sử viêm xoang nên suốt hơn 10 ngày chị bị Covid-19 “vật” kinh hoàng.

“Ngạt mũi, đau nhức hết hai vùng trán, mắt, tôi phải uống cả thuốc kháng sinh. Sau khi xuống vạch, tưởng không còn bị Covid-19 hành thì tôi lại chuyển sang trạng thái khác. Hai tai thi thoảng cứ ù đi, sợ nhất là cúi lên ngồi xuống vẫn choáng. Không biết tình trạng hậu Covid-19 của tôi có đáng ngại hay không?”, chị Mai Anh lo lắng.

{keywords}
Bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang 

Thông tin với phóng viên, PGS. TS Phạm Thị Bích Đào cho biết, theo thống kê, 7,6% số người nhiễm SARS-CoV-2 bị mất sức nghe, 14,6% bị ù tai và 7,2% bị chóng mặt, 3,9% bị cả ba dấu hiệu trên.

Dù ù tai và nghe kém tuy không ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh nhưng làm người bệnh rất khó chịu, suy giảm chất lượng cuộc sống.

“Các nghiên cứu cho rằng, ù tai và nghe kém sau khi nhiễm SARS-CoV-2 thường do kích thích các tế bào bảo vệ của cơ thể sản xuất ra các yếu tố viêm (cytokines) gây ra các phản ứng tự miễn làm tổn thương phần nội dịch của ốc tai và các ống bán khuyên.

Đồng thời virus tác động trực tiếp vào các dây thần kinh tiền đình và dây thần kinh nghe qua các đầu mút tiếp nhận gắn trực tiếp làm gián đoạn đường dẫn truyền từ ngoại vi vào trung ương của virus gây viêm”, PGS. TS Phạm Thị Bích Đào thông tin.

Theo chuyên gia, có nhiều khả năng bị ù tai do căng thẳng và trầm cảm liên quan đến cách ly xã hội và tránh lây nhiễm. Bên cạnh đó việc sử dụng một số thuốc trong điều trị Covid-19 cũng gây độc ốc tai, nhất là các thuốc đường tiêm, truyền.

Đáng ngại là tình trạng ù tai và nghe kém làm cho các triệu chứng thần kinh khác của người bệnh sau mắc Covid- 19 trở nên trầm trọng hơn như tình trạng rối loạn lo âu, mất ngủ, mất vị giác, khứu giác…

Để khắc phục tình trạng này, PGS. TS Phạm Bích Đào cho rằng bệnh nhân cần đi khám tại các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để xác định chính xác tình trạng cũng như mức độ của bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số phương pháp nhằm cải thiện tình trạng này bao gồm: tập thiền, yoga liệu pháp, tắm nước ấm, liệu pháp hương liệu.

“Người bệnh cũng nên tập thở sâu, mỗi ngày nhiều lần mỗi lần từ 2- 5 phút. Song song đó là tập luyện bài tập thở cho từng bên mũi (là bài tập để thư giãn, tập lúc đói).

Cách thực hiện: Bịt từng bên mũi bằng ngón tay trỏ sau thì thở ra, rồi hít vào bằng lỗ mũi còn lại. Động tác lặp lại luân chuyển từng mũi và kéo dài 15 phút. Bài tập này làm giảm nhịp tim đồng thời cũng giảm ù tai”, PGS. TS Bích Đào hướng dẫn.

Một cách khác cũng được các chuyên gia đưa ra nhằm khắc phục tình trạng ù tai hậu Covid-19 đó là châm cứu. Đây là phương pháp khuyến khích việc chữa lành và hoạt động tự nhiên của cơ thể bằng cách châm những cây kim rất mỏng và tác động nhiệt và xung điện một cách rất chính xác vào các huyệt đạo cụ thể.

“Nó được cho là có tác dụng kích thích hệ thần kinh, giải phóng các chất hóa học đến các cơ, tủy sống và não. Các hóa chất này kích hoạt giải phóng các hóa chất và hormon khác giúp kích thích khả năng chữa bệnh tự nhiên của cơ thể”, PGS. TS Bích Đào thông tin.

Ngoài ra, người mắc di chứng này cũng được khuyến cáo cần tránh xúc tiếng ồn trong các môi trường: Vũ trường hay âm thanh của công trường đang làm việc, tiếng máy móc, xe tăng….

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !