PGĐ Bệnh viện Covid-19 chia sẻ về thời gian phục hồi của F0 sau khi khỏi Covid-19

Trước ám ảnh về hậu Covid-19, nhiều người đã nhanh chóng lên mạng tìm kiếm các đơn thuốc về uống để làm thế nào không bị hậu Covid-19 dẫn tới biến chứng.

PGS Hoàng Bùi Hải – Phó Giám đốc BV Covid-19 Hà Nội, trưởng khoa Cấp cứu – Hồi sức – BV Đại học Y Hà Nội cho biết hậu Covid-19 bao gồm một loạt các triệu chứng (thể chất và tinh thần) phát triển trong hoặc sau Covid-19, tiếp tục kéo dài từ 2 tháng và không được giải thích bằng chẩn đoán khác.
 
Theo PGS Hải, hậu Covid-19 người bệnh có thể biểu hiện ở một hay nhiều các đặc điểm sau:

1. Các triệu chứng cơ thể dai dẳng ít gặp hơn bao gồm mất ngủ, đau khớp, đau đầu, viêm mũi, rối loạn tiêu hóa, kém ăn, chóng mặt (tư thế, nhịp tim nhanh tư thế hoặc chóng mặt), đau cơ, rụng tóc, đổ mồ hôi và tiêu chảy.

Một số triệu chứng hết nhanh hơn những triệu chứng khác. Ví dụ, sốt, ớn lạnh và các triệu chứng khứu giác/tiết dịch thường hết trong vòng 2 - 4 tuần, trong khi mệt mỏi, khó thở, tức ngực, suy giảm nhận thức và ảnh hưởng tâm lý có thể kéo dài trong nhiều tháng (từ 2 đến 12 tháng).

2. Mệt mỏi, suy nhược và kém sức chịu đựng (13-87%): mệt mỏi là triệu chứng phổ biến nhất mà bệnh nhân gặp phải dù có phải nhập viện hay không. Mặc dù tình trạng mệt mỏi thuyên giảm ở hầu hết bệnh nhân, nó có thể rất sâu và kéo dài trong 3 tháng hoặc lâu hơn, đặc biệt là ở những người sống sót sau nằm hồi sức tích cực.

3. Khó thở (10-71%): có thể kéo dài, kết thúc chậm ở hầu hết bệnh nhân trong 2 - 3 tháng, đôi khi lâu hơn (12 tháng).

4. Ho mạn tính (17-34%): trong một số nghiên cứu, nhiều bệnh nhân bị ho dai dẳng từ 2 - 3 tuần sau các triệu chứng ban đầu. Đa số bệnh nhân khỏi ho sau 3 tháng và hiếm khi kéo dài sau 12 tháng.

5. Khó chịu ở ngực: cảm giác khó chịu ở ngực là phổ biến và có thể hết chậm. Khó chịu ở ngực vẫn tồn tại ở 12 - 22 % bệnh nhân khoảng 2 - 3 tháng sau khi nhiễm Covid-19 cấp tính, hiếm khi lâu hơn.

6. Thay đổi vị giác và khứu giác: Một số nghiên cứu đã kiểm tra sự phục hồi của các triệu chứng khứu giác và nôn mửa ở bệnh nhân Covid-19. Đa số phục hồi hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn sau 1 tháng sau khi bị bệnh cấp tính, mặc dù trong một số nghiên cứu, các triệu chứng này vẫn tồn tại lâu hơn. Bệnh nhân bị hạ natri máu và bệnh nhân nam có thể hồi phục nhanh hơn so với những người bị thiếu máu hoặc là nữ.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

7. Các triệu chứng về nhận thức thần kinh - Dữ liệu cho thấy các vấn đề về tập trung và trí nhớ vẫn tồn tại trong 6 tuần hoặc hơn ở bệnh nhân Covid-19 sau khi xuất viện.

8. Tâm lý - Các nghiên cứu quan sát báo cáo rằng các triệu chứng tâm lý (ví dụ: lo âu, trầm cảm, rối loạn stress sau sang chấn) thường gặp sau khi nhiễm Covid-19 cấp tính, trong đó lo lắng là phổ biến nhất. Nói chung, các triệu chứng tâm lý cải thiện theo thời gian nhưng có thể tồn tại hơn 6 tháng đối với một nhóm nhỏ những người sống sót. Những người nhập viện có nguy cơ mắc các triệu chứng tâm lý dai dẳng hơn.

9. Trong các nghiên cứu khác, gần một nửa số người sống sót sau Covid-19 cho biết chất lượng cuộc sống trở nên tồi tệ hơn, 22% mắc chứng lo âu/trầm cảm, và 23% bệnh nhân được phát hiện có các triệu chứng tâm lý dai dẳng sau 3 tháng.

10. Một số ít các báo cáo ở trẻ em, các triệu chứng được báo cáo thường xuyên nhất là mệt mỏi (3%) và kém tập trung (2%).
 
PGS Hải cho biết thời gian để giải quyết triệu chứng phụ thuộc vào các yếu tố nguy cơ mắc bệnh trước đó cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh cấp tính và các triệu chứng mà bệnh nhân trải qua.

Một đợt hồi phục dài hơn ở những bệnh nhân cần nhập viện, những bệnh nhân lớn tuổi với các bệnh nền, những bệnh nhân đã trải qua các biến chứng y khoa (ví dụ: viêm phổi do vi khuẩn bội nhiễm, huyết khối tĩnh mạch) và những bệnh nhân phải nằm viện hoặc hồi sức tích cực kéo dài.

Bệnh nhân nhập viện covid-19 trung bình đến nặng có các triệu chứng trong ít nhất 2 tháng và thậm chí lâu hơn lên đến 12 tháng sau khi xuất viện chiếm 52% - 87%.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy rằng ngay cả những bệnh nhân mắc bệnh ít nghiêm trọng hơn chưa bao giờ nhập viện, bao gồm cả những bệnh nhân tự báo cáo Covid-19, cũng báo cáo các triệu chứng kéo dài và dai dẳng.
Đến nay, các biểu hiện hậu Covid-18 thời gian phục hồi các triệu chứng ngắn hơn khoảng 2 tuần đối với những người bị bệnh nhẹ và thời gian phục hồi lâu hơn từ 2 - 3 tháng hoặc lâu hơn đối với những người bệnh nặng hơn.


Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !