Đưa cây đặc sản Ninh Thuận vươn cao, vươn xa

Nhắc đến vùng đất Ninh Thuận không ai lại không biết đến nho, sản phẩm thương hiệu nổi tiếng của vùng đất đầy nắng gió này.
Cây nho không chỉ là cây xoá đói giảm nghèo mà còn là cây làm giàu cho người dân Ninh Thuận.

Nho Ninh Thuận được ví như “đại sứ” thương hiệu của vùng đất này, là loại cây trồng đặc thù, có hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây. 

Trước đây, việc phát triển nhãn hiệu chưa được quan tâm nên dù là cây trồng đặc sản nhưng nho Ninh Thuận chưa phát triển mạnh, thu nhập từ nho chưa cao và tình trạng nho không rõ xuất xứ giả mạo nho Ninh Thuận được bán tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng mất niềm tin. 

Tuy nhiên, từ năm 2012, sau khi được Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ thực hiện xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhất là từ khi nho Ninh Thuận được dán tem, nhãn gắn với chỉ dẫn địa lý thì giá trị sản phẩm nho Ninh Thuận đã tăng từ 25-30%, mang lại thu nhập cao và ổn định cho người trồng nho nơi đây.

Việc xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm nho Ninh Thuận đã giúp gia tăng giá trị đối với sản phẩm, có tính thương mại và cạnh tranh cao. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, tổng diện tích nho trồng của Ninh Thuận hiện có khoảng 1.220 ha, tập trung nhiều ở: Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn, Phan Rang-Tháp Chàm…, sản lượng hàng năm ước đạt 31.310 tấn. Tổng giá trị nho thu hàng năm khoảng 830 tỉ đồng. Cây nho không chỉ là cây xoá đói giảm nghèo mà còn là cây làm giàu cho địa phương.

Chính vì thế, hiện nay nhiều sản phẩm nho Ninh Thuận đã có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng trong cả nước biết đến.

Đơn cử như trên thị trường hiện nay nhắc tới nho Ninh Thuận không ai không biết đến tên Nho Ba Mọi. “Nho Ba Mọi” là thương hiệu cung cấp nho xanh, nho đỏ nổi tiếng trong nhiều năm qua và hiện đã có mặt tại các siêu thị, cửa hàng uy tín của cả nước và được thị trường chấp nhận.

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tạo điều kiện thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc thù của tỉnh, giải quyết đầu ra hàng nông sản cho nông dân, thời gian qua, người trồng nho Ninh Thuận cũng đã áp dụng mô hình sản xuất công nghệ cao vào sản xuất, chế biến sản phẩm.

Hiện Ninh Thuận có 4 giống nho ăn tươi chính gồm nho đỏ Cardinal, nho xanh NH01-48, nho hồng NH01-152 và nho đen NH01-26. Để giúp người nông dân làm giàu từ cây nho, ngành nông nghiệp Ninh Thuận tiếp tục nghiên cứu, lai tạo cho ra đời những giống nho mới, đồng thời mở rộng diện tích các loại nho có giá trị kinh tế cao cho chất lượng vượt trội.

Bọc trái nho để ngăn côn trùng xâm nhập.

Để tăng giá trị kinh tế cho quả nho, Ninh Thuận tiếp tục mở rộng các vùng trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ tạo điều kiện cho người trồng nho liên kết với các doanh nghiệp tham gia đầu tư nho theo chuỗi giá trị, trao cộng nghệ hiện đại vào sản xuất, bảo quản, đa dạng hoá các sản phẩm chế biến từ quả nho gắn với phát triển du lịch sinh thái vườn nho.

Nhiều hộ nông dân trồng nho, dưới sự hỗ trợ của Hiệp hội Nho và táo Ninh Thuận đã mở rộng vùng sản xuất nho theo tiêu chuẩn VietGAP, kết hợp áp dụng khoa học- công nghệ (KHCN) vào sản xuất để đa dạng hóa sản phẩm chế biến sâu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. 

Được biết, hiện nay, Hiệp hội Nho và táo Ninh Thuận đang triển khai ứng dụng hệ thống nhận diện tem điện tử thông minh cho “Nho Ninh Thuận” trong việc truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm nho và đã cấp phát trên 60.000 tem nhãn điện tử truy xuất nguồn gốc nho và táo giai đoạn thử nghiệm cho 6 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nho thuộc hội viên; hỗ trợ HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Xuân Hải (Ninh Hải) và HTX Nho Evergreen Ninh Thuận, phường Văn Hải (TP Phan Rang - Tháp Chàm) cấp tem nhãn, tờ rơi, áp phích, thùng đựng nho cho 2 HTX phục vụ quảng bá sản phẩm tại Hội chợ thương mại ở Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,... 

Ngoài ra, Hiệp hội còn giới thiệu cho một số đại lý có thị trường tiêu thụ nho tươi và nho làm rượu, vận động doanh nghiệp hỗ trợ gần 96.000 bao chùm quả nho trong vụ Đông Xuân và Hè Thu 2022 cho hội viên. 

Hiện Ninh Thuận cũng đã quy hoạch được 3 vùng sản xuất nho chất lượng cao, tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích 100 ha, có cơ sở sơ chế ban đầu: phường Văn Hải, xã Nhơn Sơn và thị trấn Khánh Hải. Đồng thời mở rộng và hướng dẫn nông dân thực hiện quy trình sản xuất nho chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP (hiện nay đã mở rộng thêm diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và cấp 110 giấy chứng nhận VietGAP cho 1.197 hộ dân sản xuất trên diện tích 280 ha và đang tiến hành mở rộng diện tích nho này), hướng dẫn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong các khâu sản xuất, bảo quản sau thu hoạch... 

Cùng với đó, công tác đầu tư nghiên cứu phát triển giống nho cũng đã được chú trọng, đẩy mạnh. Hiện có 2 giống nho ăn trái chủ lực (nho xanh NH01-48, nho đỏ Red Cardinal) và 1 giống nho rượu (Shiraz) đang được trồng. Tỉnh đã đã xác định được 8 giống nho có triển vọng (gồm 5 giống nho ăn trái: NH01-152, NH01-153, NH01-39, NH01-96, NH01-26 và 3 giống nho rượu: NH02-97, NH02-90, NH02-137), trong thời gian tới sẽ đánh giá và đưa những giống có triển vọng vào sản xuất.

Hải Yến

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !