Chú trọng phát triển thương hiệu Chè Phú Thọ để ngày càng vươn xa
Phú Thọ được biết đến là địa phương có nhiều nông sản mang tính đặc trưng, đặc sản và có lợi thế để triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), có thể kể đến như bưởi Đoan Hùng, chè xanh, thịt chua Thanh Sơn, gà cựa Tân Sơn, chuối phấn vàng, gạo nếp Gà Gáy, khoai tầng vàng...
Trong đó, phát triển cây chè đã và đang được nhiều hợp tác xã (HTX), lãnh đạo tỉnh Phú Thọ quan tâm đặc biệt. Năm 2020, nhãn hiệu chứng nhận “Chè Phú Thọ” đã được cấp văn bằng bảo hộ góp phần nâng cao uy tín, giá trị kinh tế, sức cạnh tranh của các sản phẩm chè trên địa bàn tỉnh.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 57 cơ sở chế biến chè có công suất chế biến trên 1 tấn chè búp tươi/ngày, trong đó có 21 doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, HACCP; 14 HTX, 18 làng nghề, trên 800 cơ sở chế biến chè thủ công hộ gia đình, có 18 sản phẩm chè đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên, trong đó có 10 sản phẩm chè hạng 4 sao.
Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất chè, xây dựng ngành chè thành ngành hàng chủ lực có giá trị gia tăng cao của tỉnh, tỉnh Phú Thọ đã đặt mục tiêu đến năm 2025, ổn định diện tích chè toàn tỉnh khoảng 15,7 nghìn ha, năng suất chè búp tươi bình quân đạt 125 tạ/ha, sản lượng đạt 195 nghìn tấn, tăng 5,3% (10 nghìn tấn) so với năm 2021.
Cùng với đó, trồng mới, trồng bổ sung diện tích chè cằn xấu khoảng 600 ha để nâng diện tích vùng sản xuất tập trung đạt trên 6 nghìn ha; trong đó tập trung rà soát, khai thác có hiệu quả khoảng 270 ha quỹ đất các Công ty lâm nghiệp bàn giao về cho tỉnh quản lý. Khuyến khích trồng thay thế, cải tạo chè bằng các giống chè chất lượng cao, phát triển các vùng sản xuất tập trung chè xanh chất lượng cao trên địa bàn các huyện trọng điểm: Đoan Hùng, Hạ Hòa, Thanh Ba, Yên Lập, Thanh Sơn, Tân Sơn.
Bên cạnh việc áp dụng biện pháp kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất trong sản xuất, chế biến chè… việc phát triển thương hiệu, nhãn hiệu cũng luôn được chú trọng.
Đơn cử, HTX Sản xuất và chế biến chè Đá Hen ở xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê được thành lập từ năm 2017 cũng là một trong các HTX từng bước khẳng định và nâng cao vị thế trên thị trường với sản phẩm trà Đá Hen.
Giám đốc HTX Sản xuất và chế biến chè Đá Hen Nguyễn Văn Thanh cho hay, thông qua các lớp tập huấn, tham quan các mô hình trồng chè lớn các hôi viên của HTX đã nhận thức được việc xây dựng thương hiệu sản phẩm rất quan trọng và ngày càng được nâng lên. Nhờ đó, sản phẩm được sản xuất chất lượng, có chỗ đứng trên thị trường và giá bán cao hơn.
Việc phát triển thương hiệu chè Phú Thọ không chỉ từ bản thân các HTX mà sẽ được chú trọng trên toàn tỉnh.
Theo Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải, tỉnh sẽ trợ tạo lập, quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu, sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chè trên cơ sở đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chương trình OCOP. Phấn đấu đến năm 2025, tăng thêm tối thiểu 5 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh chè đủ điều kiện và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Chè Phú Thọ”.
Tăng cường xúc tiến việc xây dựng, đăng ký nhãn mác hàng hóa, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm để các doanh nghiệp chế biến chè của tỉnh được gắn “thương hiệu Quốc gia chè Việt Nam”; đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu chứng nhận “Chè Phú Thọ” tại một số thị trường nước ngoài tiềm năng như Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Trung Quốc và một số nước Trung đông. Phấn đấu đến năm 2025 có 100% sản phẩm chè OCOP (38 sản phẩm) đạt chứng nhận 3 sao trở lên được cấp nhãn hiệu chè Phú Thọ; 100% sản phẩm chè mang nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ được truy suất nguồn gốc, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm;
Đặc biệt, tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng các điểm quảng cáo, chỉ dẫn sản phẩm chè Phú Thọ tại các vị trí thuận lợi, các vùng chè trọng điểm, nơi có cảnh quan đồi chè đẹp góp phần phát triển sản xuất chè gắn với văn hóa chè, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái.
Với việc đẩy mạnh phát triển thương hiệu, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, chắc chắn chè Phú Thọ sẽ sớm đạt được mục tiêu tiếp cận các thị trường xuất khẩu như Nga, Đài Loan, Nhật Bản, các nước Eu, Pakista… như kế hoạch đặt ra.
Khôi Nguyên