Đột ngột đau chói liên tục, nam sinh phải ôm 'của quý' vào viện cấp cứu

Bắt đầu từ 12h trưa, tinh hoàn bên trái của nam sinh 16 tuổi đau đột ngột. Đến chiều, những cơn đau chói ngày càng gia tăng, nam sinh buộc phải vào viện cầu cứu bác sĩ.

Nam thanh niên đẹp trai, cao to nhưng 'chưa đến chợ đã hết tiền', bác sĩ chỉ ra nguyên nhân

Nam thanh niên đẹp trai, cao to nhưng 'chưa đến chợ đã hết tiền', bác sĩ chỉ ra nguyên nhân

Theo các bác sĩ nam khoa, yếu sinh lý không chỉ gặp ở những người nhiều tuổi, người có bệnh lý mà thậm chí gặp ở ngay cả người trẻ, người bề ngoài hoàn toàn bình thường, thậm chí cao to, đẹp trai.. 

Tại bệnh viện, qua khám lâm sàng, bác sĩ nhận thấy tinh hoàn trái của bệnh nhân treo cao, xoay trục, ấn vào đau chói. BS Hà Đức Quang (Chuyên khoa Nam học), Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, khi siêu âm cho bệnh nhân có hình ảnh xoắn tinh hoàn. Cụ thể, tinh hoàn và mào tinh hoàn, thừng tinh đoạn dưới vị trí xoắn mất tín hiệu mạch máu nuôi dưỡng trên phổ doppler.

“Thừng tinh của bệnh nhân có điểm xoắn, dấu hiệu 'xoáy nước' rất điển hình”, BS Quang nói với phóng viên Infonet. 

Ngay sau đó, bác sĩ đã tiến hành khám lại, sờ kĩ để tìm vị trí xoắn và kiểu xoắn. Trong vòng chưa đầy 1 phút, BS Quang dùng tay “tháo xoắn” thành công cho bệnh nhân. Lúc này, nam sinh cảm thấy đỡ đau rõ rệt. Khi siêu âm lại, trên hình ảnh siêu âm nút xoắn (dấu hiệu xoáy nước) không còn, tinh hoàn, mào tinh, thừng tinh dưới vị trí xoắn có tín hiệu mạch nuôi trở lại - báo hiệu tinh hoàn đã được cứu sống.

“Thật may mắn, cứ như chết đuối được vớt lên và hô hấp nhân tạo. Sau đó, thở và tim đập lại được ấy”, nam sinh này cho hay.

Theo bác sĩ Quang, trước đây, nam sinh đã từng gặp phải các dấu hiệu tương tự (đau đột ngột dữ dội) nhưng do tinh hoàn tự tháo xoắn theo cơ chế tự nhiên (tinh hoàn co thắt cơ tự tháo xoắn) khiến bệnh nhân bỏ qua và không mấy quan tâm.

Lần này, do xoắn chặt, đau đớn kéo dài buộc bệnh nhân phải tới bệnh viện cấp cứu. Sau khi được BS Quang “tháo xoắn”, để đánh giá chính xác tình trạng của tinh hoàn, bệnh nhân đã được mổ và cố định tinh hoàn, phòng tái phát. Hiện tại, sức khỏe của nam sinh 16 tuổi đã ổn đinh, không còn đau đớn.

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn, dẫn đến phù nề, sung huyết, nếu không được cấp cứu, chẩn đoán cũng như xử lý kịp thời thì người bệnh có thể phải đối diện với nguy cơ hoại tử tinh hoàn hoặc biến chứng teo tinh hoàn do thiếu máu nuôi dưỡng.

{keywords}
Tình trạng xoắn tinh hoàn ở nam giới cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh hoại tử hoặc biến chứng. Ảnh: MSD.

“Tinh hoàn có khả năng phục hồi 83% khi xử lý sớm trước 6-8 giờ, 70% trước 10 giờ và sau 10 giờ còn 10%. Theo Parker, Delvillar có 71 – 80% trường hợp xoắn tinh hoàn bị mất tinh hoàn vì phải cắt bỏ hoặc sau khi phẫu thuật bảo tồn tinh hoàn vẫn teo”, BS Hà Đức Quang chia sẻ.

Theo vị Bác sĩ chuyên khoa Nam học này, xoắn tinh hoàn được chia làm 2 nhóm chính: xoắn ngoài tinh mạc và xoắn trong tinh mạc.

Đối với xoắn ngoài tinh mạc, dạng này thường gặp ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân do dây chằng bìu cố định không hoàn toàn vào vách bìu, làm tinh hoàn xoay tự do ở trong bìu. Với trường hợp bị xoắn trong tinh mạc, thường gặp ở thanh thiếu niên (10-20 tuổi).

“Nguyên nhân là do tinh mạc bám cao vào thừng tinh gây nên tình trạng quả lắc chuông, cho phép tinh hoàn xoay quanh thừng tinh. Đáng lưu ý, tình trạng này gặp ở cả hai bên bìu nên nguy cơ tinh hoàn bên kia sẽ bị xoắn là rất cao”, BS Hà Đức Quang cảnh báo.

Mặc dù đây là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trên thực tế, có tới 50% xảy ra ở độ tuổi 16 – 21 với triệu chứng xuất hiện cơn đau đột ngột, dữ dội ở tinh hoàn, kèm theo đau bìu, sưng bìu, đỏ vùng da bìu tương ứng, đau vùng bụng dưới và nôn. Tuy nhiên, xoắn tinh hoàn ở lứa tuổi thanh niên có thể chỉ gây đau nhưng không nhiều khiến nhiều nam giới trẻ chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu và thường đến viện quá trễ. Hệ quả của việc điều trị xoắn tinh hoàn muộn sẽ rất nặng nề.

Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp ở nam giới trẻ, đặc biệt ở độ tuổi 16 – 21. Do đó, để tránh những hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra, BS Hà Đức Quang nhấn mạnh,  nam giới ngay khi thấy có dấu hiệu bìu, tinh hoàn, sưng đỏ,… cần khẩn trương đến viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

N. Huyền 

'Tòm tem' với người khác bị vợ phát hiện, lý do chồng đưa ra khiến vợ phải tự xem lại mình

'Tòm tem' với người khác bị vợ phát hiện, lý do chồng đưa ra khiến vợ phải tự xem lại mình

Quan hệ vợ chồng ở tuổi ông bà được nhiều gia đình duy trì nhưng cũng không ít người rơi vào cảnh ông cần, bà trốn. Các chuyên gia cho rằng tình dục ở người lớn tuổi vẫn cần duy trì.  

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !