Độc đáo chợ chỉ bán đá quý, dùng lá cây thay tiền ở Việt Nam

Ở Việt Nam, có những phiên chợ rất lạ như chỉ bán duy nhất một mặt hàng là đá quý hay dùng lá cây thay cho tiền.

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây để giao dịch ở TP.HCM

"Chợ lá" là nét đẹp truyền thống ở Tây Ninh, xuất hiện từ khoảng 10 năm nay. Tuy nhiên, theo Báo Lao Động, năm nay, phiên chợ đã được tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM với sự tham gia của đông đảo người dân ở khắp mọi nơi về tề tựu.

Phiên chợ dùng lá để giao dịch (Ảnh: Lao Động)

Địa điểm tổ chức phiên "chợ lá" không cố định, có thể ở bất kì đâu, thường là ở trong khu dân cư, gần các khu chợ truyền thống. Bất kể ai cũng có thể tham gia phiên chợ. Sự kiện năm nay lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực quận 5, TP.HCM và vào đúng vào dịp cuối tuần nên đông đảo người dân ở khắp mọi nơi đã đến để tham gia.

Mỗi người sẽ được phát từ 7-10 lá bồ đề để mua những mặt hàng mà mình thích. Không cần biết mệnh giá, khách mua cứ mua, người bán cứ bán. Muốn mua thứ nào, khách chỉ việc đưa một chiếc lá cho người bán.

Phiên chợ lá với hơn 70 gian hàng, đủ các loại mặt hàng được bày bán như: bột giặt, kem đánh răng, cơm, nước ép, bánh bột lọc, xôi,... Ở đây, cả người bán và người mua đều rất thoải mái, cái họ có được không phải tiền bạc mà là niềm vui.

Phiên chợ ‘độc lạ’, chỉ bán duy nhất mặt hàng đá quý

Miền đất Lục Yên, tỉnh Yên Bái được biết đến là một trong những thủ phủ đá quý lớn nhất Việt Nam. Nơi đây vẫn duy trì "chợ đá quý" để phục vụ nhu cầu của thị trường. Ở đây chỉ bán một mặt hàng duy nhất là đá quý.

Ở đây, đá ruby (thường gọi là đá đỏ) dù có giá trị về kinh tế rất lớn nhưng được bày bán công khai trên các mặt bàn ở chợ mà không cần có biện pháp bảo vệ nào. Người mua cũng thoải mái lựa chọn, soi xét và điều đặc biệt là việc mua bán tại chợ đá quý diễn ra nhẹ nhàng, không ồn ào, không có to tiếng mắng chửi nhau. Đây cũng là nét độc đáo của chợ đá quý Lục Yên.

Các sản phẩm ở chợ đá quý Lục Yên rất đa dạng về mẫu mã, giá cả. Những viên đá thô chưa qua chế tác có giá chỉ từ 50.000 đồng. Còn những viên đá to, đẹp được chế tác tinh xảo có hàng chục triệu cho đến cả tỷ đồng.

Bất ngờ con trâu màu hồng độc lạ ở TP.HCM

Ông Đặng Văn Ghên (một nông dân ở huyện Củ Chi, TP.HCM) sở hữu chú trâu có màu da hiếm, màu hồng. Theo Tri Thức và Cuộc Sống, ông Ghên cho biết con trâu này đã 36 tuổi. Nó thuộc gốc trâu của Thái Lan, di chuyển qua Campuchia rồi “cập bến” tại Tây Ninh.

Con trâu màu hồng độc lạ ở TP.HCM (Ảnh: Tri Thức và Cuộc Sống)

Năm 2001, cha của ông Ghên mua con trâu hồng với giá 12 triệu đồng (khoảng 2,5 cây vàng). Một số người tưởng rằng con trâu này bị bệnh "bạch tạng", nhưng cha của ông Ghên khẳng định con trâu này có màu hồng từ lúc sinh ra đến nay. Gần đây, có nhiều người thấy con trâu này rất lạ nên có ý muốn mua lại với giá cả tỷ đồng để về trưng trong nhà nhưng ông Ghên không bán.

Xây phòng cho ốc 'ngủ', thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Để làm ốc gác bếp theo cách thông thường, ốc được sơ chế và cho vào giỏ treo trên giàn bếp 2-3 tháng mới chế biến thành món ăn. Tuy nhiên, theo Arttimes, cách làm này khiến con ốc dễ bị ám khói, kén người ăn.

Với bí quyết riêng, anh Lê Hồng Lâm (Đồng Tháp) quyết định làm “ốc gác bếp” theo quy trình công nghiệp. Anh đã xây dựng căn phòng đặc biệt cho ốc ngủ sau đó đem đi bán, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. 

Để làm ốc gác bếp “không khói”, anh Lâm vẫn sử dụng ốc lác làm nguyên liệu chính. Sau một tuần ủ trong phòng kín, ốc chuyển sang trạng thái "ngủ". Lúc này, anh sẽ chuyển ốc sang kệ trong phòng mát cho ốc chuyển hóa năng lượng.

Trong phòng mát, ốc sẽ ngủ đến 3 tháng. Phần dinh dưỡng từ đuôi ốc chuyển thành năng lượng để nuôi chúng sống trong thời gian "ngủ" triền miên. Phương pháp này giúp thịt ốc sạch, loại bỏ bùn dơ, tạp chất. Điều đặc biệt, vỏ ốc sẽ mỏng hơn sau nhiều tháng "ngủ" vùi.

Hạnh Nguyên

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.