Mở trại chỉ nuôi loài độc lạ ít người biết, ông chủ thu lãi tiền tỷ

Bỏ nghề xây dựng, anh Nguyễn Văn Chúc (50 tuổi, quê Nam Định) lập trại nuôi con vật độc lạ như dúi, don, chồn ở TP. Cần Thơ, Đồng Nai,... thu lãi bạc tỷ mỗi năm.

Trang trại nuôi con dúi, con don và chồn mốc của anh Nguyễn Văn Chúc ở Cần Thơ rộng khoảng 1.000m2, nằm trên địa bàn quận Bình Thủy.

Trước khi nuôi các con vật độc lạ nói trên, anh Chúc có nhiều năm làm trong nghề xây dựng. Công việc này cho anh cơ hội đặt chân đến nhiều vùng miền và được thưởng thức nhiều món ăn ngon, lạ.

“Cách đây khoảng 9 năm, trong một lần đi công tác ở Tây Bắc, tôi được thưởng thức món thịt dúi, don thơm ngon. Sau đó, khi tôi đến xây nhà cho một người bạn thì biết đến mô hình nuôi động vật hoang dã rồi mê luôn”, anh Chúc chia sẻ.

 Anh Nguyễn Văn Chúc có 3 trang trại nuôi con dúi, don, chồn từ Bắc vào Nam.

Qua thời gian khảo sát và tìm hiểu tài liệu về các động vật hoang dã như con dúi, don, chồn, anh Chúc quyết định mua 10 cặp dúi giống về nuôi thử nghiệm.

“Làm nghề xây dựng thu nhập không ổn định, khi thấy mô hình nuôi động vật hoang dã có thể giúp cải thiện kinh tế gia đình tôi quyết bỏ nghề để chuyên tâm chăn nuôi”, anh Chúc nhớ lại quãng thời gian khởi nghiệp.

Anh Chúc tự mày mò, tìm hiểu kỹ thuật nuôi dúi, don, chồn mốc từ người quen và tra cứu thêm nhiều thông tin liên quan trên mạng Internet.

Sau khoảng 1 năm, đàn dúi của anh Chúc phát triển tốt, bắt đầu sinh sản. Lúc này, người đàn ông này quyết định mua thêm con chồn mốc, con don giống về nuôi.

“Tôi có tổng cộng 3 trang trại trải dài từ Bắc vào Nam. Riêng quy mô trang trại tại Cần Thơ rộng 1.000m2, được chia làm 3 khu gồm: khu nuôi dúi, khu nuôi chồn và khu nuôi don. Tổng đàn dúi, don, chồn mốc tại đây là khoảng 1.000 con”, anh Chúc nói.

 Con don được anh Chúc nuôi trong trang trại ở Cần Thơ. 

Trang trại nuôi động vật hoang dã của anh Chúc đều do anh em trong nhà chăm sóc. Mỗi ngày, vào buổi sáng, họ dành khoảng 1 tiếng cho đàn dúi, don, chồn mốc ăn và 1 tiếng vào buổi chiều để dọn dẹp chuồng trại.

“Nguồn thức ăn của con dúi rất đơn giản, gồm: tre, mía và bắp. Mỗi năm, 1 con dúi mẹ đem về nguồn thu cho tôi khoảng 6 triệu đồng. Còn chồn mốc nuôi rất dễ, thức ăn chủ yếu là chuối chín. Tương tự, con don nó ăn chuối chín, khoai lang, bắp cải,... ”, anh Chúc cho hay.

Con don, dúi và chồn mốc nuôi khoảng 1 năm là bắt đầu sinh sản. Dúi sinh sản 3 lần/năm; don và chồn mốc mỗi năm đẻ 2 lứa.

"Chồn mốc nuôi khoảng 1 năm là có thể bán thương phẩm, khi đó chúng đạt trọng lượng 7-8 kg/con; giá bán từ 1,8-2 triệu đồng/kg. Về sinh sản, chồn mốc để từ 3-5 con/lứa. Ưu điểm của chồn mốc so với chồn hương là chúng dễ nuôi, trọng lượng lớn hơn, có thể đạt tới 15kg. Còn nhược điểm là chất lượng thịt của chồn mốc không bằng chồn hương”, anh Chúc nói.

Con dúi mốc và má đào nuôi khoảng 1 năm đạt trọng lượng từ 3-5 kg/con. “Dúi mốc có giá từ 500.000-600.00 đồng/kg; còn dúi má đào từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg. 

Con chồn mốc trong trại của anh Chúc. 

“Còn con don thuộc họ nhím, mình nuôi khoảng 1 năm thì chúng đạt trọng lượng khoảng 5kg, giá bán từ 1,4-1,6 triệu đồng/kg”, anh Chúc nói. Chuồng nuôi phải đảm bảo vừa đủ ánh sáng “không quá tối, cũng không quá sáng” thì dúi, don, chồn sẽ phát triển tốt.

Theo anh Chúc, con don, dúi, chồn mốc là loài dễ nuôi, dễ chăm nhất, sức đề kháng mạnh, ít bệnh. Riêng con don, chồn buổi tối được cho ăn thêm cháo cá, cháo gà.

"Về chuồng trại có thể quây lưới để nuôi con don và chồn. Riêng chuồng nuôi con don phải làm mô phỏng hang hốc để chúng chui vào ngủ và sinh sản”, anh Chúc nói.  

Từ một người làm nghề xây dựng, với sự chịu khó, ham học hỏi và khát vọng làm giàu, anh Chúc đã thành công với mô hình nuôi động vật hoang dã. Với 3 trang trại, mỗi năm trừ hết chi phí anh Chúc thu về từ 5-6 tỷ đồng. Trong đó, riêng trang trại tại TP. Cần Thơ anh thu về hơn 1,5 tỷ đồng.

Dúi, don, chồn là động vật hoang dã, người dân muốn nuôi phải xin phép kiểm lâm sở tại, xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của con vật. 

Hoài Thanh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.