Doanh nghiệp Anh ‘lao đao’ vì thuế tăng sau đại dịch

Các doanh nghiệp của Vương quốc Anh mới đây đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính nước này Rishi Sunak ngừng tăng thuế và thay vào đó là cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng của Brexit, đại dịch và khủng hoảng khí hậu.

Theo Reuters, Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) đã kêu gọi ông Sunak xem xét lại hệ thống thuế trước khi ông trình bày kế hoạch ngân sách vào ngày 27/10 tới đây.

Giám đốc điều hành CBI Tony Danker cho biết: “Việc chính phủ thiếu thông tin chi tiết và tiến độ đối với một số lựa chọn kinh tế quan trọng là mối quan ngại lớn nhất đối với doanh nghiệp”.

{keywords}
Các doanh nghiệp Anh kêu gọi chính phủ xem xét lại hệ thống thuế. (Ảnh: Reuters)

Ông Danker khuyên Bộ trưởng Sunak ngừng tăng thuế đối với các công ty đang đầu tư vào việc giảm lượng khí thải carbon. Giám đốc CBI cũng cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ phát triển các dự án cơ sở hạ tầng mới và viết lại các quy luật thị trường để thu hút thêm các nhà đầu tư tư nhân.

Vào đầu tháng 9/2021, CBI và các nhà tuyển dụng khác đã gặp khó khăn từ việc tăng các khoản đóng góp cho an sinh xã hội. Theo các doanh nghiệp này, các khoản chi tiêu không cần thiết sẽ dẫn đến việc số lượng nhân viên giảm và gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Trước đó, vào tháng 3/2021, chính phủ Anh thông báo sẽ tăng thuế đối với các tập đoàn từ năm 2023 để thu hẹp khoản lỗ ngân sách còn lại sau khi nước này chi 350 tỉ bảng Anh (485 tỉ USD) để chống lại đại dịch Covid-19.

“Tôi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc khi chính phủ cho rằng việc đánh thuế kinh doanh không gây hậu quả gì đối với tăng trưởng kinh tế”, ông Danker nói.

Bên cạnh thông báo ngân sách công bố vào tháng 10 tới, Bộ trưởng Sunak và Thủ tướng Boris Johnson cũng sẽ thảo luận về kế hoạch đầu tư với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các định chế đầu tư.

Mức tăng năng suất của Anh thấp hơn 20% so với Mỹ, Pháp và Đức trong hai thập niên qua. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đầu tư kinh doanh của Anh cũng bị tụt lại phía sau so với 3 quốc gia trên mỗi năm ít nhất kể từ năm 2000.

Anh đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động kỷ lục gây cản trở sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. GDP chỉ tăng 0,1% trong tháng 7, mặc dù chính phủ đã dỡ bỏ gần như tất cả các hạn chế được áp dụng trong thời kỳ đại dịch. Một phần của sự thiếu hụt nhân viên là do Brexit, điều này khiến nhiều người di cư không thể xin được thị thực làm việc tại Anh.

Ví dụ, các hãng vận tải đường dài đang phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt tài xế xe tải trong nước dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung. Chính phủ thậm chí đã đơn giản hóa các yêu cầu cấp bằng lái xe, nhưng một số quan chức nghi ngờ rằng biện pháp này sẽ không thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng.

Hé lộ những sai lầm của Mỹ trong cuộc chiến ở Afghanistan

Hé lộ những sai lầm của Mỹ trong cuộc chiến ở Afghanistan

Sau khi đưa quân vào Afghanistan năm 2001, Mỹ đã mắc một số sai lầm dẫn đến thất bại toàn bộ chiến dịch và không thể ngăn Taliban mở rộng.

Thanh Bình (lược dịch)

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.