Lực lượng đặc nhiệm Anh ‘chạy trốn’ khỏi Afghanistan trong trang phục phụ nữ

Daily Express đưa tin, để tránh khỏi sự kiểm soát của các chiến binh Taliban lực lượng đặc nhiệm SAS của Anh đã chạy trốn khỏi Afghanistan bằng cách cải trang thành phụ nữ.

Theo đó, tổng cộng có khoảng 20 chiến binh tinh nhuệ của Anh đã bị “bỏ rơi” ở miền nam Afghanistan. Bộ Quốc phòng Anh đã “không thể” sơ tán số binh sĩ này vì lo sợ Taliban trả thù.

Được biết, khó khăn lớn nhất đối với những người Anh là trên đường đến sân bay Hamid Karzai ở Kabul do Taliban chiếm giữ. Các lực lượng đặc biệt lo sợ sự trả thù từ các chiến binh, họ đã phải thay trang phục và cố gắng hóa trang thành phụ nữ Afghanistan. Tất cả những người tham gia cuộc chạy trốn đều che mặt bằng trang phục truyền thống của phụ nữ Afghanistan và bỏ lại hầu hết các thiết bị quân sự.

{keywords}
Anh tuyên bố hoàn thành sứ mệnh sơ tán khỏi Afghanistan. (Ảnh: AP)

Theo Daily Express, các binh sĩ Anh đã mua 5 chiếc taxi và lái đến Kabul. Tuy đã bị lực lượng tuần tra của Taliban ngăn chặn nhiều lần, nhưng các chiến binh không nhận thấy bất cứ điều gì đáng ngờ. Kết quả là lực lượng đặc nhiệm của Anh đã đến được sân bay ở Kabul.

Những binh sĩ cuối cùng của Vương quốc Anh đã chính thức sơ tán khỏi Kabul cách đây một tuần, kết thúc 2 thập kỷ tham gia chiến dịch quân sự tại Afghanistan.

Kể từ ngày 14/8, hơn 15.000 người đã được quân đội Anh sơ tán, đánh dấu một trong những cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử quân sự.

Theo Downing Street, 2.000 trẻ em, khoảng 5.000 công dân Vương quốc Anh đã được sơ tán khỏi Kabul cùng với 8.000 người Afghanistan trước đây làm việc cho Vương quốc Anh và gia đình của họ. Ngoài ra, những người được coi là có nguy cơ bị Taliban trả thù cũng đã được sơ tán.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận “chuyến bay cuối cùng chở các nhân sự thuộc lực lượng vũ trang Anh đã rời Kabul”. Hơn 450 binh sỹ Anh đã thiệt mạng trong thời gian triển khai tại Afghanistan.

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden ấn định thời hạn chót là ngày 31/8 cho việc rút hoàn toàn lính Mỹ khỏi Afghanistan, các lực lượng đồng minh, trong đó có Anh đã quyết định rút khỏi quốc gia này sớm hơn. Anh cũng đã ngừng các hoạt động của đại sứ quán tại Afghanistan.

Đồng thời, Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ lòng biết ơn với những người tham gia sứ mệnh tại Afghanistan. Đề cập đến Taliban, Thủ tướng Johnson nói: “Nếu chế độ mới ở Kabul muốn được công nhận ngoại giao hoặc giải ngân tiền tỷ đang bị đóng băng, họ phải đảm bảo an toàn cho những người muốn rời đất nước”.

Ông Johnson cũng kêu gọi Taliban “tôn trọng quyền của phụ nữ và trẻ em gái, để ngăn Afghanistan thành cái nôi cho khủng bố toàn cầu.

Giới siêu giàu Mỹ tìm cách ‘né’ thuế như thế nào?

Giới siêu giàu Mỹ tìm cách ‘né’ thuế như thế nào?

Theo Bloomberg, người siêu giàu Mỹ sẽ tránh thuế bằng bảo hiểm nhân thọ.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !