'Đỏ mặt' vì lời khiếm nhã, lộ ảnh 'nóng' khi dạy và học online: Cần nghiêm túc từ suy nghĩ tới màn hình!

Khi làm việc và học tập trực tuyến chúng ta cũng cần học cách xử lý các tình huống phát sinh làm sao thấu tình đạt lý.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội khiến việc học hành và làm việc trực tuyến (online) được coi như một giải pháp tình thế. Thế nhưng, điều này nhiều khi cũng gây ra những tình huống bi hài gây bối bối cho nhiều người.

Những tình huống bi hài khi online

Trong thời gian học sinh tạm nghỉ tránh dịch, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương chủ động và linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, bám sát chương trình đã tinh giản.

Do đây là hình thức học mới, phải sử dụng các thiết bị công nghệ, phần mềm nên không ít học sinh, phụ huynh và thậm chí cả giáo viên gặp khó khăn.

Ở nhiều gia đình đã xảy ra các tình huống "dở khóc dở cười" khi con học online. Do không gian sống nhỏ hẹp, nhiều học sinh không có góc học tập riêng nên khi học online, mọi sinh hoạt của gia đình đều thu vào camera.

Thường gặp nhất là việc người thân của các em đi qua đi lại trong trang phục thoải mái ở nhà, thậm chí có ông bố còn mặc mỗi chiếc quần cộc đứng xem cô giảng bài rồi vẫy tay chào khiến cô phải đỏ mặt. 

Ví dụ như tình huống xảy đến với cô Huế (một giáo viên trường tư thục tại Hà Nội), bình thường khi giảng bài cô sẽ yêu cầu học sinh tắt mic, khi cô yêu cầu em nào phát biểu thì em đó mới mở mic.

Tuy nhiên, cũng có em quên tắt mic khiến bao nhiêu bình phẩm "vô duyên" của phụ huynh trong nhà cô giáo đều phải nghe như: "Cô giáo mày à, béo nhỉ?"; "Cô giáo trông lùn lùn thì phải"; Cô mặc cái áo hoa như bà già".... 

{keywords}
Cô giáo lộ ảnh "nóng" khi đang tập huấn

Hay mới đây một tai nạn hi hữu xảy ra với một giáo viên ở Sơn La trong buổi tập huấn trực tuyến sử dụng sách giáo khoa lớp 6. Nữ giáo viên nghĩ mình đã tắt camera nên vô tình đã để lộ hình ảnh "nóng" của cá nhân ngay truyên sóng trực tiếp.

Sau sự cố này, nữ giáo viên này đã bị đình chỉ công tác để xác minh, kiểm điểm và xem xét xử lý.

Văn hóa làm việc trực tuyến

Thực tế, có rất nhiều trường hợp người làm việc, học tập trực tuyến vô tư ăn uống, nói chuyện riêng hoặc có trang phục không phù hợp như "trên áo sơ mi, dưới lại quần đùi". Đến khi phải bật camera trao đổi thì mới tá hỏa sợ "lộ" phần nhạy cảm. 

Những âm thanh hỗn tạp như tiếng chó sủa, tiếng nhạc xập xình hay thậm chí là tiếng cãi lộn từ bên ngoài vọng vào các buổi online cũng vô cùng phổ biến.

Tất cả những điều này đặt ra vấn đề về văn hóa trong môi trường học tập và làm việc theo hình thức online hiện nay.

{keywords}
Học tập và làm việc online cũng cần trang phục nghiêm túc.

Theo chuyên gia Lê Thị Loan (Học viện Quản lý giáo dục), trước khi học tập và làm việc trực tuyến mỗi người đều phải xác định mục tiêu học tập và làm việc nghiêm túc, tích cực khi tham gia.

“Người tham gia nên lựa chọn không gian riêng, phù hợp để không bị gián đoạn trong quá trình làm việc, nhất là tránh để hình ảnh những người thân hay những âm thanh trong sinh hoạt gia đình vô tình lọt vào. Kể cả việc học ở nhà cũng cần nghiêm túc, có không gian riêng.

Trang phục khi tham gia học tập và làm việc trực tuyến cũn phải lịch sự, gọn gàng vì như họp hành online đôi khi cần bật webcam để quan sát và tương tác tốt hơn”, cô Loan cho hay.

Ngoài ra, văn hóa trong giờ học tập và làm việc trực tuyến cũng cần là những chuẩn mực, có giá trị riêng giúp những người tham gia có suy nghĩ và hành động nghiêm túc, tốt đẹp.

Chỉ khi chúng ta nghiêm túc từ suy nghĩ thì mới có những hành động nghiêm túc. Điều đó giúp chúng ta có tinh thần, thái độ học tập chủ động, sáng tạo khi học tập cũng như làm việc trực tuyến.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần học cách xử lý các tình huống phát sinh trong các giờ làm việc trực tuyến.

“Làm việc trực tuyến phải xác định luôn sự nghiêm túc, khách quan. Tôi không đồng ý việc đang làm việc trực tuyến nhưng lại tắt camera với mục đích để “làm việc riêng” để sau đó lộ ảnh nóng. Trong trường hợp này, cần cả văn hóa xử lý các tình huống phát sinh.

Ví như trường hợp cô giáo ở sơn La, cả lớp tập huấn là đồng nghiệp, nếu phát hiện sự việc cô giáo bị lộ hình ảnh nóng thì chỉ cần tắt đi, nhắc nhở cho giáo viên đó biết chứ nếu ngồi xem quay video hay chụp hình ảnh để tố nhau thì dưới định kiến cô giáo khó mà vượt qua những sang chấn tâm lý. Việc làm của cô là sai nhưng làm sao thấu tình đạt lý để cô có cơ hội sửa sai mới là nhân văn”, chuyên gia Lê Thị Loan cho biết.

Con học online, bố đi qua nói một câu kém duyên khiến cô giáo ngượng chín mặt

Con học online, bố đi qua nói một câu kém duyên khiến cô giáo ngượng chín mặt

Tình huống này thì đúng là cô giáo không đỡ nổi.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !