Điểm chuẩn ngành y tăng nhẹ, ngành trí tuệ nhân tạo “lên ngôi”

Đánh giá chung, kết quả tuyển sinh 2019 tương đối ổn định như hai năm trước. Tuy nhiên, sự phân tầng về kết quả cũng rõ nét hơn, đặc biệt chú ý điểm chuẩn ngành y tăng nhẹ, ngành trí tuệ nhân tạo “lên ngôi”.

Trao đổi với Infonet, PGS.TS. Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay: “Mùa tuyển sinh năm nay, đặc biệt ĐH Bách khoa Hà Nội rất thành công trên phương diện quảng bá, tư vấn cho người học. Có người hỏi tại sao nhà trường lại vất vả như vậy vì không làm gì vẫn tuyển đủ.Tất nhiên tuyển đủ không khó nhưng để cho người học hiểu về tương lai ngành nghề quan trọng.

Mục tiêu của chúng tôi không chỉ tuyển đủ mà tuyển người đam mê ngành nghề mới đem lại chất lượng. Kết quả tuyển sinh năm nay so với năm ngoái điểm chuẩn về cơ bản là tăng, năm ngoái có ngành không tuyển đủ vì thiếu nguồn, năm nay đặc biệt mừng là tất cả các ngành bách khoa đều tuyển đủ chỉ tiêu và điểm đầu vào tốt. Do các viện của trường vào cuộc một cách kịp thời, cung cấp cho người học cơ hội việc làm sau tốt nghiệp, tương lai ngành nghề.

Có thể trong phổ điểm từ 20 – 27,42 là hơi rộng nhưng về phương diện nào đó chúng tôi đang đào tạo tinh hoa nhưng các em vẫn có cơ hội học tập. Có lẽ năm nay Bách khoa Hà Nội đưa ra nhiều chương trình mới hơn so với năm trước: Chương trình về kỹ thuật thực phẩm đào tạo bằng tiếng Anh liên kết với Bỉ, hệ thống nhúng, chương trình về phân tích tài chính .. . Riêng ngành khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo học phí khoảng 50  triệu/năm, hiện tại có 8 em tuyển thẳng, gần 50 em điểm 27 trở lên.”

Ngành khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo lên ngôi

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: Nhìn chung, mặt bằng điểm trúng tuyển của hầu hết các trường năm nay đều tăng nhẹ so với năm trước.

So với những năm trước, điểm trúng tuyển cho thấy có sự phân tầng chất lượng trong cả hệ thống. Cụ thể: bên cạnh một số trường tốp dưới còn lấy dưới 15 điểm thì những trường có chính sách chất lượng tốt và có những lợi thế khác đã lấy tới 26-27 điểm. Các con số này được công khai là những thông tin rất hữu ích cho người học chọn trường, cho người sử dụng lao động chọn sinh viên tốt nghiệp, người lao động chọn nơi làm việc và các đối tác chọn nơi cộng tác…

Mặt bằng điểm trúng tuyển của các trường đào tạo các ngành sức khỏe cũng tăng nhẹ và đồng đều hơn so với các năm trước vì năm nay là năm đầu có điểm sàn riêng cho khối sức khỏe. Mức điểm trúng tuyển của các trường đào tạo y khoa được rút ngắn khoảng cách, còn từ 21 đến 26,75 điểm.

Một điều đáng mừng khác là không chỉ có khối y dược và khối kinh tế mà năm nay, một số trường kỹ thuật có điểm sàn ở tốp cao nhất như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 7 ngành lấy từ 24 điểm đến 27,42 điểm. Điều đó cho thấy các trường kỹ thuật đầu ngành đã cung cấp chương trình chất lượng, phù hợp với bối cảnh của cuộc CMCN 4.0 và nhu cầu của thị trường lao động. Đa số các trường khác, ngay cả những trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu cũng giữ mức điểm trúng tuyển không quá thấp…

Hoàng Thanh
Từ khóa: Điểm chuẩn 2019 điểm chuẩn điểm chuẩn 2019 chính thức điểm chuẩn đại học Bách khoa Hà Nội 2019 điểm chuẩn đại học Bách khoa Hà Nội 2019 chính thức điểm chuẩn 2019 chính thức tra cứu điểm chuẩn đại học Bách khoa Hà Nội nhanh nhất diem chuan 2019 diem chuan 2019 chinh thuc diem chuan dai hoc bach khoa ha noi 2019 dai hoc bach khoa ha noi cong bo diem chuan chinh thuc tra cuu diem chuan dai hoc bach khoa ha noi nhanh nhat

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Vũ Hiền Hellen: Từ bị miệt thị, bố mẹ đòi 'từ mặt' đến Á hậu 2 Miss Grand Vietnam

Á hậu 2 Miss Grand Vietnam 2024 Vũ Thị Thu Hiền từng mất tự tin trong thời gian dài vì bị miệt thị ngoại hình. Người đẹp cũng tiết lộ suýt bị bố từ mặt vì quyết tâm theo đuổi đam mê ca hát.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Đang cập nhật dữ liệu !