Dịch vụ mai táng thu trăm tỷ, doanh nghiệp bán bao cao su sụt giảm lợi nhuận

Doanh nghiệp bán quách, mộ đá thu 81 tỷ đồng trong năm qua, trong khi công ty kinh doanh bao cao su sụt giảm một nửa lợi nhuận so với năm trước đó.

Công ty Cổ phần (CTCP) Merufa (MRF) là công ty hiếm hoi sản xuất bao cao su có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán. Theo báo cáo quản trị của MRF năm 2022, doanh thu cả năm đạt hơn 203,5 tỷ đồng, đạt 68,7% kế hoạch và 71,4% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận trước thuế đạt 16,1 tỷ đồng, bằng 73,1% kế hoạch năm và giảm 53,8% so với năm trước đó. 

Trước đó, năm 2021, MRF đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử, lên đến 285 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,5 triệu USD), tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận trước thuế đạt 30 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước.

MRF không chỉ là doanh nghiệp sản xuất bao cao su mà còn là đơn vị cung cấp găng tay y tế, nút chai, ống y tế,... Nhu cầu tiêu thụ găng tay cao su trong nước và thế giới tăng cao do đại dịch Covid-19 cũng là yếu tố dẫn đến sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của MRF trong năm 2021.

Tuy nhiên, theo MRF, đến quý II/2022, tình hình thị trường găng tay cung lớn hơn cầu, giá sản phẩm của công ty biến động giảm mạnh, nhưng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất có chiều hướng tăng (đặc biệt là mủ latex nguyên liệu, chất đốt, bao bì...), chi phí vận chuyển tăng cao, cạnh tranh khốc liệt. Đây là những khó khăn với MRF trong thời bình thường mới sau dịch Covid-19.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MRF đạt mức đỉnh gần 80.000 đồng/cp hồi tháng 4/2022, nhưng sau khi kết thúc năm 2022 giảm mạnh xuống mức 20.000 đồng/cp. Sang năm 2023, cổ phiếu MRF đã bứt phá mạnh, có thời điểm lên gần 50.000 đồng/cp. Hiện cổ phiếu MRF giao dịch quanh mức trên 30.000 đồng/cp

Dịch vụ mai táng thu trăm tỷ

Một doanh nghiệp khác với nghề nghề kinh doanh khá đặc biệt, có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán là CTCP Mai táng Hải Phòng (CPH) chuyên thực hiện các chức năng quản lý và tổ chức các dịch vụ phục vụ tang lễ, mai táng, cải táng, hỏa táng, vận tải phục vụ tang lễ, quản lý nghĩa trang, cung cấp các hàng hóa dịch vụ phục vụ việc tang lễ...

Kết thúc năm 2022, doanh thu thuần của CPH đạt 152 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ bán hàng hóa như quách, mộ đá chiếm hơn một nửa với 81 tỷ đồng; doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt gần 69 tỷ đồng, còn lại là doanh thu bán thành phẩm hơn 2 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ các khoản chi phí quản lý và giá vốn bán hàng, CPH đạt 10,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 20% so với năm trước đó. Đặt mục tiêu năm 2022 với doanh thu 110 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8,9 tỷ đồng, CPH hoàn thành 138% kế hoạch doanh thu và 121% kế hoạch lợi nhuận.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CPH gần như không có giao dịch, đứng ở mức 300 đồng/cp.

Kinh doanh vàng mã lợi nhuận tăng mạnh

Cũng kinh doanh các sản phẩm đặc thù liên quan đến tâm linh như CPH, CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (CAP) có kết quả kinh doanh quý I niên độ 2022-2023 (từ 1/10-31/12/2022) với doanh thu đạt hơn 158 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ. 

Trong đó, doanh thu sản phẩm giấy vàng mã là 25,146 tỷ đồng; ngoài ra, doanh thu sản phẩm tinh bột sắn mang về doanh thu hơn 52 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cho kỳ kế toán này đạt 20 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ.

CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái, được thành lập năm 1972. Đến năm 1994, nhà máy được thành lập lại và đổi tên là Công ty Chế biến lâm nông sản thực phẩm Yên Bái; tháng 10/2004 chuyển đổi thành CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/2, cổ phiếu CAP đạt mức giá 72.600 đồng/cp.

Ngọc Cương

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Với quy định phải xác thực khuôn mặt khi thực hiện giao dịch chuyển khoản từ 10 triệu đồng, tài khoản không chính chủ, mở bằng giấy tờ "vay mượn" sẽ bị loại bỏ.

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.