Địa phương thuộc nguy cơ thấp, trung bình có thể cho học sinh quay lại trường

Đó là thông báo của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Từ 14/10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2021 trực tuyến toàn quốc với địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021. Trong đó nêu rõ: “tổ chúc dạy và học trực tiếp tại những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn ngay từ tháng 10/2021”.

Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể nên hiện nay mỗi tỉnh, thành lại tự đặt ra các điều kiện khác nhau để có thể cho học sinh đến trường.

Tại Hà Nội, dù được đánh giá cấp độ 1 với dịch bệnh nhưng thông báo mới nhất do Sở GD-ĐT Hà Nội phát đi vẫn là “tiếp tục dạy học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới” trên toàn địa bàn TP. Giải thích của lãnh đạo sở này vẫn là học sinh chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, lo ngại khi một số địa phương khác khi cho học sinh đến trường đã có nhiều học sinh mắc Covid-19…

Một số tỉnh, thành đang tỏ ra thận trọng khi không có ca bệnh trong cộng đồng nhiều tháng qua nhưng vẫn đóng cổng trường. Tỉnh Hưng Yên trong đợt dịch lần thứ 4 không có các ổ dịch phức tạp hay các ca bệnh trong cộng đồng nhưng chỉ học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh học trực tuyến kết hợp trực tiếp, học sinh các cấp còn lại học trực tuyến.

Ngược lại, nhiều địa phương lại linh hoạt để tranh thủ thời gian vàng cho học sinh học trực tiếp. Tại tỉnh Phú Thọ ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát địa phương này mở cửa trường học cho học trực tiếp chương trình chính khóa, chú ý việc tăng thời lượng các môn học phải phù hợp, không gây quá tải cho giáo viên, học sinh.

Sau khi phát hiện ca mắc mới tại trường học Phú Thọ, địa phương này cũng nhanh chóng khoanh vùng, linh hoạt cho từng vùng tại tỉnh học trực tiếp hay trực tuyến.

Trước đó, tỉnh Bắc Ninh cũng có những ứng phó linh hoạt với tình hình dịch bệnh dù có các ca nhiễm mới trong cộng đồng hoặc trường hợp F1 là học sinh. Sau 3 ngày truy vết, xét nghiệm, TP.Bắc Ninh đã cho phép trường THCS đón học sinh trở lại trường học trực tiếp; các trường tiểu học, mầm non đón học sinh trở lại sau vài ngày…

{keywords}
Nhiều địa phương đã lên phương án cho học sinh quay lại trường

Trước tình hình mỗi địa phương đưa ra quy định một kiểu, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Theo đó, đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình): tổ chức dạy học trực tiếp; củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao): tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình. Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp. Với cấp học phổ thông, ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và lớp 12, bảo đảm giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao): căn cứ vào tình hình thực tế và tiến độ triển khai kế hoạch năm học tại địa phương để tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học... Với cấp học mầm non và phổ thông, giáo viên hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em, học sinh học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp; phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả, an toàn các thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, học qua truyền hình; có phương án chuyển tài liệu học tập đến những học sinh còn thiếu thiết bị học tập trực tuyến, học qua truyền hình.

Hoàng Thanh

Rộn ràng quà Tết về nhà, gói bánh chưng ở trường nội trú

Không có trong chỉ đạo cụ thể của ngành Giáo dục và Đào tạo nhưng các hoạt động lo Tết sớm cho học sinh vẫn được không ít trường học trên địa bàn tỉnh Điện Biên tổ chức hàng năm như một hoạt động ngoại khóa.

Bổ sung vi chất vào bữa ăn cho trẻ tuổi học đường

Bữa ăn của trẻ em Việt Nam tuổi học đường mới đáp ứng 50% nhu cầu một số vi chất dinh dưỡng hàng ngày. Tình trạng thiếu kẽm và sắt vẫn diễn ra phổ biến

Phòng ngừa tai nạn cho trẻ dịp Tết

Để hạn chế nguy cơ trẻ bị té ngã trong kỳ nghỉ Tết, bố mẹ, người chăm sóc trẻ cần lưu ý xây dựng không gian sống an toàn cho trẻ

Sắc xuân ấm áp yêu thương với học sinh mầm non Điện Biên

Chương trình “Sắc xuân ấm áp yêu thương” với những hoạt động thiết thực nhân dịp Tết cổ truyền giúp trẻ nhớ về những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ ngàn xưa và có thêm kỹ năng sống.

Nâng thể lực học sinh qua giáo dục thể chất

Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện

Những vườn rau sạch trong trường học

Việc chăm sóc vườn rau vừa giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, vừa cải thiện bữa ăn, giải quyết lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học

Cô giáo Phú Yên nhận đỡ đầu cho 40 học sinh khó khăn

Mấy ai được có dịp chứng kiến nỗi vất vả gian truân của các cô giáo dạy học ở vùng sâu vùng xa mà không rơi nước mắt vì xót xa.

Sức khỏe tinh thần tuổi vị thành niên là vấn đề lớn cần được chăm sóc

Ngày 27/12, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Chăm sóc sức khỏe tinh thần” với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành.

Bình Thuận đẩy mạnh giáo dục phòng, chống bạo lực học đường

Tỉnh Bình Thuận xác định công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là rất quan trọng.

Ba Vì: Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho học sinh.

Thông qua buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và các em học sinh đã được bổ sung kiến thức về Luật Giao thông đường bộ

Đang cập nhật dữ liệu !