Đề thi lớp 10 TPHCM có gì mới?
![]() |
Đề thi lớp 10 năm nay vẫn theo hướng mở, ứng dụng thực tiễn |
Cấu trúc đề thi sẽ tương tự kỳ thi tuyển sinh năm học 2018-2019 nên Sở GDĐT TPHCM sẽ không công bố đề thi minh họa của các môn thi. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý cụ thể cho học sinh đối với từng môn thi.
Cấu trúc đề thi môn Văn tuyển sinh lớp 10 bao gồm 3 phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm), với thời gian làm bài 120 phút.
Phần đọc hiểu: Các văn bản được chọn có thể là văn bản nhật dụng, văn bản nghị luận xã hội, văn bản thường thức đời sống, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về Tiếng Việt.
Sở lưu ý, các em cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề. Tránh lan man, dài dòng không cần thiết.
Phần Nghị luận xã hội sẽ viết bài văn khoảng một trang giấy thi. Học sinh cần đảm bảo cấu trúc bài Nghị luận xã hội đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm. Nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Khi bàn luận, các em cũng cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình.
Phần nghị luận văn học sẽ có 2 lựa chọn. Đề 1 sẽ là cách hỏi quen thuộc (phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình. Từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng (liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến...).
Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn. Học sinh nên căn cứ vào việc nắm vững kiến thức và kỹ năng khi lựa chọn đề để làm. Tránh việc chọn đề theo cảm hứng ngẫu nhiên, tránh diễn xuôi, nhắc lại nội dung tác phẩm một cách máy móc.
Đề thi môn Toán sẽ có 8 câu hỏi bao gồm những kiến thức liên quan đến đồ thị hàm số, căn thức, phương trình và hệ phương trình, hình học không gian...
Đặc biệt chú ý, câu hỏi về hình học không gian năm nay có thể sẽ mở rộng với kiến thức lớp 9 thông qua các nội dung về khối cầu, khối nón, khối trụ chứ không chỉ khu trú vào kiến thức của lớp 8 với hình chóp, hình lăng trụ, hình chữ nhật như năm vừa rồi.
Với đề thi tiếng Anh, nội dung các câu hỏi sẽ tăng cường hơn nữa các yếu tố mang tính thực tiễn liên quan đến các chủ đề, chủ điểm có trong chương trình học. Học sinh cần vận dụng kiến thức được học để hiểu đúng và sử dụng tiếng Anh chính xác trong các tình huống thực tế gần gũi, phù hợp tâm lý lứa tuổi. Đề thi sẽ không đặt quá nặng yêu cầu kiến thức ngữ pháp.
Đại diện Sở GDĐT TPHCM cho biết, đề thi phải đảm bảo quá trình đổi mới kiểm tra, đánh giá. Đề phải mang tính học thuật, khoa học, phù hợp xu thế nhưng sẽ không gây xáo trộn trong việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Để làm bài thi tốt, học sinh cần chú ý trau dồi từ vựng, trang bị từ ngữ, liên hệ bài học với thực tế cuộc sống.