ĐBQH Bùi Thị An: Không thể "bỏ" môn Lịch sử được!

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đang có ý định "bỏ" môn lịch sử khỏi chương trình học phổ thông đã khiến nhiều người khá bất bình. Chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) xung quanh vấn đề này.

Thưa bà, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang có kế hoạch sẽ dạy tích hợp các nội dung lịch sử cùng các môn học khác trong giảng dạy học sinh phổ thông, bà nhận xét thế nào về việc này?

Tôi chưa hiểu các anh bên Bộ Giáo dục và Đào tạo giải thích thế nào mà lại định bỏ môn này. Ý kiến cá nhân tôi là không thể bỏ được. 

Theo tôi, bất kỳ người nào sinh ra và lớn lên đều cần biết lịch sử của quê hương mình, đất nước mình và của chính bản thân mình. Từ đấy mới có thể yêu nơi mình sống, nơi mình sinh ra, yêu chính bản thân mình và lấy đó làm nền tảng để phát triển tiếp tục…

Đành rằng quá khứ chỉ là tham khảo nhưng vẫn rất cần lịch sử dân tộc, truyền thống cha ông, của làng xóm, gia đình trong đời sống của mỗi con người và đó cũng là sự động viên khích lệ trong quá trình trưởng thành của một con người. Tôi thực sự chưa hiểu bằng lập luận nào để Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra ý tưởng đó. Tôi cho rằng cần xem xét kỹ lại chuyện này!

ĐBQH Bùi Thị An: Không thể

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An

Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết họ không được hỏi ý kiến gì về ý tưởng nói trên. Theo bà thì việc này cần lấy ý kiến của những ai?

Theo tôi, đối tượng đầu tiên cần hỏi phải là các em học sinh, sau đó là  phụ huynh,  rồi đến cộng đồng và các chuyên gia phản biện độc lập. 

Tôi vẫn cho rằng cần nghiên cứu kỹ hơn về câu chuyện này bởi thêm 1 môn học thì dễ nhưng bỏ 1 môn học mà đặc biệt đó lại là môn lịch sử thì cần nghiên cứu thật kỹ.

Thực tế này có thể xuất phát từ việc nhiều học sinh tỏ ra chán nản với môn Lịch sử. Bà nghĩ sao về việc dạy và học môn học này hiện nay?

Tôi nghĩ lỗi từ nhiều phía. Trước hết, nếu học sinh chán thì học sinh cũng có lỗi một phần. Nhưng người truyền đạt lịch sử có lẽ cần rút kinh nghiệm chuyện này. Vì sao lại như vậy?  

Giai đoạn vừa rồi tôi nghĩ muốn đầu tư cho giáo dục thì hãy đầu tư từ thầy cô. Mọi cơ chế chính sách phải từ đó. Tuy nhiên, hiện tôi thấy các thầy cô cũng không được ưu tiên nhiều, sau khi tốt nghiệp ra trường công việc cũng rất vất vả.

Các cơ chế chính sách, sau khi tốt nghiệp ra trường chưa có chế độ đặc thù. Đề nghị có cơ chế đặc thù và đầu tư đủ cho họ thì các thầy cô mới an tâm với sự nghiệp “trồng người” và mới thắng lợi được. Cứ như thế này thì bản thân các thầy các cô sống còn chưa đủ, sống trong khó khăn thì làm sao họ có thể an tâm công tác?

Theo bà, môn học Lịch sử nên được giảng dạy thế nào là tốt nhất?

Trước đây tôi thấy các thầy cô dạy môn này không hề khô khan như nhiều người kêu ca bây giờ. Qua lời các thầy cô, mình hình dung ngay được lịch sử của dân tộc mình; tôi nhớ như in những trận đánh lớn và những dấu mốc lớn của dân tộc.

Theo tôi, môn học này bây giờ nếu thấy có những bất cập thì cần thay đổi. Có thể lược bớt nhưng những vấn đề mang tính là bước ngoặt của đất nước, của địa phương, thì vẫn cần cho học sinh biết.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

P. Hoàng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !