Dạy học trực tuyến với lớp 1 tối đa 3 tiết/ngày

“Thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ hướng dẫn cụ thể với việc dạy học trực tuyến năm học mới trong đó học sinh lớp 1 chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày”, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng GDPT - Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay.

Năm học 2021-2022 bắt đầu trong bối cảnh đặc biệt, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh nên việc học trực tuyến là giải pháp tình thế. Tuy nhiên việc học trực tuyến với học sinh lớp 1 khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Có con vào lớp 1 năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Minh Thanh (quận Hà Đông, Hà Nội) khá lo lắng vì hiện nay cháu mới chỉ thuộc bảng chữ cái, việc học âm vần, tập viết bằng hình thức trực tuyến sẽ gặp khó khăn.

“Học sinh lớp 1 cần sự quan tâm đặc biệt. Với mỗi học sinh giáo viên phải uốn nắn từng chút mà đôi khi còn chưa đạt, nay lại dạy và học online sẽ lại càng khó khăn hơn.

Lớp học trường công lên tới trên 50 học sinh/lớp sẽ rất vất vả để cô giáo có thể bao quát hết được học sinh.

Nếu như được học trực tiếp, khi cô giáo dạy vần sẽ tiến hành dạy viết luôn để học sinh có thể nhớ được mặt chữ và thực hành viết”, chị Thanh băn khoăn.

{keywords}
Dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1 chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày

Trước những khó khăn trong việc dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, cô giáo Nguyễn Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủ Lệ (quận Ba Đình, Hà Nội) cũng thừa nhận việc học online với học sinh lớp 1 không phải là tốt nhất nhưng là cần thiết và phù hợp trong thời điểm hiện nay.

“Ngày 5/9 khai giảng thì có thể lùi thời gian dạy học 2 tuần để học sinh lớp 1 có thời gian làm quen với giáo viên, với cách học mới vì rõ ràng từ bậc mầm non lên lớp 1 rất khác, cho các em học trực tuyến ngay chưa hợp lý lắm. Ngoài ra nếu có thể giáo viên nên chia nhỏ lớp để dễ quản lý và truyển tải kiến thức”, cô Ngọc Anh cho hay.

Còn cô Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) thừa nhận việc học sinh lớp 1 là lứa tuổi đặc thù và nếu dạy trực tuyến sẽ làm khó cho cả cô và trò.

“Đúng là lớp 1 rất cần cô cầm tay hướng dẫn từng nét chữ nên học trực tuyến sẽ khó khăn khi muốn chỉnh sửa cho các con. Tôi cho rằng học trực tuyến với học sinh lớp 1 trong thời gian các con chưa thể trở lại trường chỉ nên là học không chính thức.

Tức là để đỡ lãng phí thời gian các con ở nhà, giáo viên có thể hỗ trợ phụ huynh cho con làm quen kiến thức ở những phần đơn giản cùng với đó là hướng dẫn một số kỹ năng.

Khi nào các con quay lại trường mới nên học chính thức. Theo đó những phần kiến thức đơn giản giáo viên đã hướng dẫn bố mẹ cho các con làm quen thì ở lớp học trực tiếp cô có thể dạy nhanh hơn, thiếu thời gian có thể dạy vào 2 tuần dự phòng trong kế hoạch năm học, còn thiếu nữa thì tiếp tục điều chỉnh”, cô Phạm Thị Lệ Hằng nói.

Trước những băn khoăn về dạy học trực tuyến cho năm học mới, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng GDPT, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có hướng dẫn cụ thể về nhiệm vụ năm học.

Trong đó, từ ngày 1 -12/9 giáo viên tổ chức họp để thống nhất với phụ huynh về thời gian, chuẩn bị thiết bị và hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị khi học trực tuyến.

Nếu dịch vẫn phức tạp thì từ ngày 12 -23/9, tổ chức dạy học trực tuyến bình thường, trong đó tập trung vào 2 môn Tiếng Việt và Toán.

“Chúng tôi cũng định hướng rõ là lớp 1 chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày, thời gian còn lại học sinh sẽ tham gia các hoạt động khác theo hướng dẫn của giáo viên.

Chúng tôi cũng yêu cầu khi học sinh được quay trở lại trường thì thầy cô sẽ rà soát và xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập làm sao để khi kết thúc năm học để các em đạt chuẩn đầu ra lớp 1”, ông Minh nói.

Hoàng Thanh

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Đang cập nhật dữ liệu !