Đảm bảo bữa ăn vừa ngon vừa sạch ở trường nội trú

Việc chủ động đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn giúp đảm bảo cho học sinh có sức khoẻ tốt, phát triển đồng đều cả về trí lực và thể lực.

Năm học này, Trường Dân tộc nội trú Trung học phổ thông Nậm (tỉnh Lai Châu) có 9 lớp với 328 học sinh, trong đó 300 học sinh dân tộc thiểu số ở các xã trên địa bàn huyện được hưởng chính sách hỗ trợ học sinh nội trú của nhà nước.

Xác định việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong mỗi bữa ăn tại trường là khâu quan trọng nên ngay từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch an toàn thực phẩm tại bếp ăn nhà trường, đồng thời phân công cán bộ quản lý công tác an toàn thực phẩm, ban đại diện phụ huynh tham gia trực tiếp giám sát sơ chế chế biến thức ăn.

Học sinh Trường DTNT THPT Nậm nhùn chăm sóc vườn rau sạch. Ảnh: NH

Nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bếp ăn được xây dựng theo quy chuẩn bếp ăn một chiều, trang bị đầy đủ: Tủ lạnh, tủ lưu mẫu thức ăn sống và chín, dụng cụ nhà bếp. Bếp ăn nhà trường được sắp xếp ngăn nắp sạch sẽ thoáng mát, dụng cụ chế biến đồ dùng đựng thức ăn đều được lau rửa sạch sẽ, xếp gọn gàng khô thoáng. Mỗi khâu đều được thực hiện theo quy trình nghiệm ngặt: Vệ sinh sạch sẽ, thực hiện lưu mẫu thức ăn đủ 24 h theo quy chuẩn của bộ y tế.

Chị Lò Thị Quốc, nhân viên nấu ăn của nhà trường cho biết: “Hàng ngày đến nấu ăn cho học sinh nhà trường, công việc đầu tiên của tôi là quét dọn sạch sẽ khu vực nấu ăn và chế biến thức ăn. Chúng tôi luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân trước khi chế biến, lựa chọn thực phẩm tươi sống của nhà cung cấp uy tín. Trước khi chế biến, bằng cảm quan, chúng tôi quan sát kỹ, nếu thực phẩm đảm bảo yêu cầu chúng tôi mới đem chế biến. Trong quá trình nấu, tôi luôn tuân thủ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, nấu thức ăn theo thực đơn của nhà trường hàng ngày. Sau khi nấu xong, tôi lau dọn rửa và sắp xếp đồ dùng nhà bếp gọn gang, ngăn nắp, sạch sẽ”.

Với định mức tiền ăn 192 nghìn đồng/học sinh/ tháng, mỗi em được ăn 3 bữa tại trường, bữa ăn luôn đảm bảo cân đối và hợp lý. Thực đơn cho học sinh luôn phong phú, theo mùa, theo từng bữa, từng ngày, nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho các em học tập và vui chơi. Thực đơn hàng ngày được công khai niêm yết tại bếp ăn của nhà trường. 

Bếp ăn của nhà trường luôn có 5 nhân viên nấu ăn đều đã qua tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm và đã khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo khẩu phần ăn cho hơn 300 học sinh trong 1 ngày.

Để bữa ăn hàng ngày cho học sinh đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở sản xuất cung cấp thực phẩm an toàn. Hàng ngày, thực phẩm được nhập dưới sự giám sát của đại diện nhà trường, có hợp đồng nhập thực phẩm cam kết rõ trách nhiệm của các cơ sở cung cấp thực phẩm. 

Cùng với các hoạt động trên, hàng ngày, nhà trường phân công giáo viên trực theo dõi bữa ăn của học sinh đảm bảo về thể chất và tinh thần. Ngoài thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến thức ăn, chăm sóc học sinh, nhà trường cũng tuyên truyền giáo dục học sinh thường xuyên vệ sinh trường lớp, phòng ở và vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Ngoài giờ học chính khóa, trường còn khuyến khích các em học sinh tăng gia sản xuất, trồng, chăm sóc rau xanh, vừa tạo cho các em có hoạt động trải nghiệm thú vị vừa cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho bếp ăn nhà trường.

Được biết, năm học 2022 -2023, ngành Giáo dục huyện Nậm Nhùn có 29 bếp ăn tập thể. Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn đã thường xuyên chỉ đạo các trường thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh. 

Các nhân viên thực hiện nghiêm việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình nấu ăn.  Ảnh: NH

Ngay từ đầu năm học, Phòng đã chỉ đạo các trường phải lựa chọn nhà thầu cung ứng thực phẩm phải đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện; thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm chất lượng. 

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở các bếp ăn bán trú trong nhà trường có vai trò rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, phát triển về trí lực và thể lực của học sinh. Chính vì vậy, đây là một nội dung thường xuyên được ngành Giáo dục và đào tạo huyện quan tâm chỉ đạo.

NH

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Đang cập nhật dữ liệu !