Đắk Lắk: Người cao tuổi với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc

Là địa bàn nhiều dân tộc thiểu số sống chung, các thế lực thù địch luôn lợi dụng để chống phá, gây chia rẽ nhưng Hội người cao tuổi địa phương đã tích cực phát huy truyền thống tuổi cao, gương sáng,

Huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk là huyện miền núi cách trung tâm hành chính thành phố Buôn Mê Thuột khoảng 18 km. Huyện Cư M’gar với nhiều người dân là dân tộc thiểu số sống đan xen lẫn nhau, trong đó có những thôn, buôn có đến 5, 6 dân tộc cùng sinh sống. Hạn chế của huyện đó là địa bàn có nhiều đối tượng thù địch vẫn lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, lợi dụng những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về đất đai để kích động chống phá, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước, cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Vì vậy, công tác đảm bảo toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống các loại tội phạm luôn được huyện Cư M’gar quan tâm. 

Từ năm 2016, Hội người cao tuổi huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Công an huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Từng là cán bộ của huyện, khi về hưu bà Trần Thị Hòa, 66 tuổi đã được sự động viên, quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc huyện Cư M’gar và Người cao tuổi lựa chọn giới thiệu để bầu Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk: Người cao tuổi với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Ảnh minh hoạ  

Bản thân bà Hoà luôn hoàn thành tốt vai trò trách nhiệm của mình ở tổ chức Hội người cao tuổi. Theo bà Hoà, Hội Người cao tuổi được các cấp chính quyền đặt niềm tin trong công tác Đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng và bảo vệ tổ quốc tại địa phươngnên trong giai đoạn 2016-2021, ngoài việc chỉ đạo, hướng dẫn Hội người cao tuổi xã, thị trấn thực hiện tốt các hoạt động, các phong trào của Hội người cao tuổi, bản thân bà Hoà, cùng với Ban đại diện người cao tuổi huyện, ban chấp hành hội người cao tuổi xã, thị trấn đã chủ động phối hợp, tham gia cùng với lực lượng Công an huyện, Công an xã, thị trấn thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Hội người cao tuổi huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk  tổ chức nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội như phong trào “tiếng kẻng an ninh”, đóng góp xây dựng hệ thống camera ở các khu dân cư, tham gia “nhóm Zalo” cung cấp tin báo phòng, chống tội phạm. 

Các mô hình trên mang lại nhiều kết quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Bà Hòa cho biết Hội người cao tuổi Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã có 11 mô hình camera giám sát hướng ra đường ở 11 xã, thị trấn; Hội viên Người cao tuổi đã cung cấp cho công an trên 250 tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội, góp phần giúp công an nhanh chóng phát hiện và xác định đúng đối tượng truy bắt trấn áp kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và gây rối trật tự xã hội. Chỉ đạo hội cơ sở rà soát, lên danh sách những gia đình Hội viên người cao tuổi có con em, người thân phạm tội và vi phạm pháp luật để xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều biện pháp quản lý, cảm hóa, tạo điều kiện cho đối tượng được tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến hết năm 2021, hội Người cao tuổi huyện đã tham gia hoà giải được hơn 300 vụ, giảm đáng kể phải chuyển lên cấp trên giải quyết. Các chi Hội người cao tuổi buôn, xã thường xuyên tổ chức phong trào “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; củng cố khối đoàn kết toàn dân, phát huy tối đa uy tín của Người cao tuổi trong công tác hòa giải, giải quyết có hiệu quả các tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. 

Hội người cao tuổi cũng phát động phong trào Tuổi già – Gương sáng. Người cao tuổi thi đua giáo dục con cháu chăm ngoan, học giỏi, vui chơi giải trí lành mạnh, tuyệt đối không sa vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, ma túy…, hạn chế phát sinh tiêu cực từ thế hệ trẻ.

Nhiều năm làm công tác người cao tuổi, bà Hoà cho biết để phong trào xây dựng và bảo vệ tổ quốc đạt nhiều hiệu quả cần có sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó cần có sự phối hợp chặt chẽ, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả đặc biệt vai trò của công an và người cao tuổi.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !