Đại học Bách khoa Hà Nội dành 60-70% chỉ tiêu cho bài thi đánh giá tư duy

Trước rất nhiều thắc mắc của học sinh, phụ huynh, đại diện trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định kỳ thi đánh giá tư duy là công bằng với tất cả thí sinh, không có ôn thi, luyện thi.

Khoảng 15 trường đại học sẽ xét tuyển bằng bài thi đánh giá tư duy

Tham gia cuộc tư vấn trực tuyến với học sinh và phụ huynh, PGS.TS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, nhà trường đã xây dựng và hoàn thiện lộ trình để thực hiện kỳ thi đánh giá tư duy.

Hiện tại, có gần 15 trường đại học, đặc biệt là các trường khối ngành kỹ thuật công nhận và xét tuyển đại học dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Đại học Bách khoa Hà Nội dành 60-70% chỉ tiêu cho bài thi đánh giá tư duy - 1

PGS.TS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội giải đáp các thắc mắc về kỳ thi đánh giá tư duy (Ảnh chụp màn hình).

Cấu trúc bài thi đánh giá tư duy gồm: 3 phần, trong đó phần Toán và đọc hiểu là bắt buộc, phần tự chọn có lĩnh vực khoa học tự nhiên và tiếng Anh. Thí sinh có đủ khả năng có thể đăng ký cả hai phần tự chọn.

Bài thi dài 270 phút, được chia làm hai buổi thi, sáng và chiều. Bài thi có số điểm tối đa là 30 điểm (nếu chọn cả hai lĩnh vực tự chọn là thang 40 điểm). Hiện tại, đã có nhiều thí sinh đăng ký thi thử kỳ thi đánh giá tư duy này.

Để tham gia các bài thi thử, các thí sinh có thể đăng ký trên hệ thống kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa HN. Ngày 23/1/2022 sẽ có kỳ thi thử online chính thức để các thí sinh làm quen chính thức.

Trong khi đó, thí sinh Trần Long Khánh (Nghệ An) đã hỏi về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường dành cho các thí sinh dự thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy.

PGS.TS Chu Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên cho biết, năm 2022 trường có 4 phương thức tuyển sinh - tuyển thẳng theo phương án của Bộ GD&ĐT, xét tuyển dựa trên học bạ, xét tuyển dựa trên bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia và bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa.

TS Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải cho hay: "Chúng tôi dành 30% chỉ tiêu của khối ngành kỹ thuật để xét tuyển dựa trên bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, bên cạnh đó cũng dành chỉ tiêu để xét tuyển dựa trên bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Các em có thể yên tâm tham gia thi đánh giá tư duy và năng lực của ĐH Bách khoa và ĐH Quốc gia để xét tuyển vào ĐH GTVT".

Đại học Bách khoa Hà Nội dành 60-70% chỉ tiêu cho bài thi đánh giá tư duy - 2

TS Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải cho biết trường dành 30% chỉ tiêu khối ngành kỹ thuật để xét tuyển dựa trên bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội (Ảnh chụp màn hình).

ĐH Bách khoa Hà Nội dành 60-70% chỉ tiêu tuyển sinh cho bài thi đánh giá tư duy

Thí sinh Tống Vũ Minh Khoa hỏi, liệu ĐH Bách khoa có tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng bài thi đánh giá tư duy và xét tuyển bằng cách điểm thi tốt nghiệp hay không? Điểm thi môn tiếng Nhật có được quy đổi khi dự thi đánh giá tư duy hay không?

PGS.TS Vũ Duy Hải nói: "Năm 2022, ĐH Bách khoa dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng bài thi đánh giá tư duy, chiếm 60-70% chỉ tiêu; chỉ dành số chỉ tiêu 10-20% để xét tuyển bằng bài thi tốt nghiệp THPT. Thêm vào đó, các ngành hot, ngành "top trên" cũng sẽ ưu tiên xét tuyển bằng bài thi đánh giá tư duy.

Thứ hai, chứng chỉ IELTS, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác được phép quy đổi khi tham gia kỳ thi đánh giá tư duy".

Một học sinh hỏi làm cách nào để thi đánh giá tư duy được điểm cao, ông Vũ Duy hải trả lời: "Bài thi đánh giá tư duy tập trung vào đánh giá tư duy của các bạn học sinh, đặc biệt là hướng tới các bạn có tư duy tốt để học các ngành khoa học kỹ thuật cũng như các ngành học khác.

Trường ĐH Bách khoa muốn thông qua bài thi này đánh giá khả năng vận dụng các kiến thức mà các em đã được học ở bậc THPT để giải quyết các vấn đề. Trong đó phần thi Toán có trọng số cao nhất, cũng chiếm tới 1/3 thời lượng của đề thi.

Các em không nên đi vào hướng học tủ, học lệch để có mẹo làm bài tốt. Các mẹo làm bài này sẽ không thể vận dụng trong bài thi đánh giá tư duy. Các em nên vận dụng khả năng sáng tạo, tư duy của mình để giải quyết các vấn đề bài thi đưa ra. Bài thi sẽ đánh giá tư duy giải quyết vấn đề, khả năng vận dụng thực tế của các em.

Đây là những bài thi mới và hiện đại nhưng các em có thể thi thử, xem các bài thi mẫu để làm quen. Các em có thể thi thử miễn phí nhiều đợt thông qua đăng ký qua kênh online. Các em có thể thi thử bằng máy tính ngay tại nhà".

Trước câu hỏi rằng ĐH Bách khoa Hà Nội có tổ chức ôn thi, luyện thi hay không, PGS.TS Vũ Duy Hải khẳng định không tổ chức bất kỳ nội dung ôn tập, ôn luyện trước kỳ thi nào. Do vậy, tất cả thí sinh tham dự kỳ thi đều được bình đẳng, công bằng như nhau.

Theo dantri.com.vn

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !