Đại học Bách khoa Hà Nội dành 60-70% chỉ tiêu cho bài thi đánh giá tư duy

Trước rất nhiều thắc mắc của học sinh, phụ huynh, đại diện trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định kỳ thi đánh giá tư duy là công bằng với tất cả thí sinh, không có ôn thi, luyện thi.

Khoảng 15 trường đại học sẽ xét tuyển bằng bài thi đánh giá tư duy

Tham gia cuộc tư vấn trực tuyến với học sinh và phụ huynh, PGS.TS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, nhà trường đã xây dựng và hoàn thiện lộ trình để thực hiện kỳ thi đánh giá tư duy.

Hiện tại, có gần 15 trường đại học, đặc biệt là các trường khối ngành kỹ thuật công nhận và xét tuyển đại học dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Đại học Bách khoa Hà Nội dành 60-70% chỉ tiêu cho bài thi đánh giá tư duy - 1

PGS.TS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội giải đáp các thắc mắc về kỳ thi đánh giá tư duy (Ảnh chụp màn hình).

Cấu trúc bài thi đánh giá tư duy gồm: 3 phần, trong đó phần Toán và đọc hiểu là bắt buộc, phần tự chọn có lĩnh vực khoa học tự nhiên và tiếng Anh. Thí sinh có đủ khả năng có thể đăng ký cả hai phần tự chọn.

Bài thi dài 270 phút, được chia làm hai buổi thi, sáng và chiều. Bài thi có số điểm tối đa là 30 điểm (nếu chọn cả hai lĩnh vực tự chọn là thang 40 điểm). Hiện tại, đã có nhiều thí sinh đăng ký thi thử kỳ thi đánh giá tư duy này.

Để tham gia các bài thi thử, các thí sinh có thể đăng ký trên hệ thống kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa HN. Ngày 23/1/2022 sẽ có kỳ thi thử online chính thức để các thí sinh làm quen chính thức.

Trong khi đó, thí sinh Trần Long Khánh (Nghệ An) đã hỏi về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường dành cho các thí sinh dự thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy.

PGS.TS Chu Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên cho biết, năm 2022 trường có 4 phương thức tuyển sinh - tuyển thẳng theo phương án của Bộ GD&ĐT, xét tuyển dựa trên học bạ, xét tuyển dựa trên bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia và bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa.

TS Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải cho hay: "Chúng tôi dành 30% chỉ tiêu của khối ngành kỹ thuật để xét tuyển dựa trên bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, bên cạnh đó cũng dành chỉ tiêu để xét tuyển dựa trên bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Các em có thể yên tâm tham gia thi đánh giá tư duy và năng lực của ĐH Bách khoa và ĐH Quốc gia để xét tuyển vào ĐH GTVT".

Đại học Bách khoa Hà Nội dành 60-70% chỉ tiêu cho bài thi đánh giá tư duy - 2

TS Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải cho biết trường dành 30% chỉ tiêu khối ngành kỹ thuật để xét tuyển dựa trên bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội (Ảnh chụp màn hình).

ĐH Bách khoa Hà Nội dành 60-70% chỉ tiêu tuyển sinh cho bài thi đánh giá tư duy

Thí sinh Tống Vũ Minh Khoa hỏi, liệu ĐH Bách khoa có tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng bài thi đánh giá tư duy và xét tuyển bằng cách điểm thi tốt nghiệp hay không? Điểm thi môn tiếng Nhật có được quy đổi khi dự thi đánh giá tư duy hay không?

PGS.TS Vũ Duy Hải nói: "Năm 2022, ĐH Bách khoa dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng bài thi đánh giá tư duy, chiếm 60-70% chỉ tiêu; chỉ dành số chỉ tiêu 10-20% để xét tuyển bằng bài thi tốt nghiệp THPT. Thêm vào đó, các ngành hot, ngành "top trên" cũng sẽ ưu tiên xét tuyển bằng bài thi đánh giá tư duy.

Thứ hai, chứng chỉ IELTS, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác được phép quy đổi khi tham gia kỳ thi đánh giá tư duy".

Một học sinh hỏi làm cách nào để thi đánh giá tư duy được điểm cao, ông Vũ Duy hải trả lời: "Bài thi đánh giá tư duy tập trung vào đánh giá tư duy của các bạn học sinh, đặc biệt là hướng tới các bạn có tư duy tốt để học các ngành khoa học kỹ thuật cũng như các ngành học khác.

Trường ĐH Bách khoa muốn thông qua bài thi này đánh giá khả năng vận dụng các kiến thức mà các em đã được học ở bậc THPT để giải quyết các vấn đề. Trong đó phần thi Toán có trọng số cao nhất, cũng chiếm tới 1/3 thời lượng của đề thi.

Các em không nên đi vào hướng học tủ, học lệch để có mẹo làm bài tốt. Các mẹo làm bài này sẽ không thể vận dụng trong bài thi đánh giá tư duy. Các em nên vận dụng khả năng sáng tạo, tư duy của mình để giải quyết các vấn đề bài thi đưa ra. Bài thi sẽ đánh giá tư duy giải quyết vấn đề, khả năng vận dụng thực tế của các em.

Đây là những bài thi mới và hiện đại nhưng các em có thể thi thử, xem các bài thi mẫu để làm quen. Các em có thể thi thử miễn phí nhiều đợt thông qua đăng ký qua kênh online. Các em có thể thi thử bằng máy tính ngay tại nhà".

Trước câu hỏi rằng ĐH Bách khoa Hà Nội có tổ chức ôn thi, luyện thi hay không, PGS.TS Vũ Duy Hải khẳng định không tổ chức bất kỳ nội dung ôn tập, ôn luyện trước kỳ thi nào. Do vậy, tất cả thí sinh tham dự kỳ thi đều được bình đẳng, công bằng như nhau.

Theo dantri.com.vn

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !