Đà Nẵng: Tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2020- 2021 theo phương thức nào?

Ngày 16/4, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở vừa ban hành Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2020 – 2021.

Theo Quyết định số 275/QĐ-SGDĐT của Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập trên địa bàn TP năm học 2020 – 2021 là kết hợp giữa xét tuyển với thi tuyển. Điểm xét tuyển căn cứ vào kết quả hạnh kiểm và học lực 4 năm học cấp THCS.

Những tâm trạng khác nhau của các thí sinh sau khi tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2019 - 2020 trên địa bàn Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Về thi tuyển, học sinh thi 3 môn Ngữ văn, Toán (thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/môn) và Ngoại ngữ (thi theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút).

Về hệ số điểm, bài thi môn Toán, Ngữ văn hệ số 2, bài thi môn Ngoại ngữ hệ số 1. Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ thông báo lịch thi cụ thể chậm nhất 30 ngày trước ngày thi môn đầu tiên.

Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi phải đảm bảo nội dung chương trình, chính xác, rõ ràng, phân hóa được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian làm bài cho từng môn th. Mỗi môn có đề thi chính thức và đề thi dự bị với mức độ tương đương về yêu cầu, nội dung, thời gian làm bài. Mỗi đề thi phải có hướng dẫn chấm và biểu điểm kèm theo.

Điểm xét tuyển = Điểm Ngữ văn (từ 0 đến 10) x 2 + Điểm Toán (từ 0 đến 10) x 2 + Điểm Ngoại ngữ (từ 0 đến 10) + Tổng điểm kết quả xếp loại hạnh kiểm và học tập của 4 năm học cấp THCS (từ 2,5 đến 5 điểm mỗi năm) + Điểm ưu tiên (nếu có).

Về nguyên tắc xét tuyển, chỉ xét tuyển đối với các thí sinh tham gia thi tuyển đủ 3 bài thi, điểm mỗi bài thi đều lớn hơn 0. Điểm chuẩn của mỗi trường ở nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 là bằng nhau. Thí sinh được xét tuyển theo nguyện vọng 1 trước, nguyện vọng 2 sau. Xét theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

Về chế độ tuyển thẳng, có 4 trường hợp được quy định xét tuyển thẳng, gồm:

1/ Học sinh là người dân tộc rất ít người (Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Bà Thẻn, La Hủ). Học sinh dân tộc Cơ tu không được xét tuyển thẳng như các năm trước mà phải tham gia kỳ thi tuyển sinh.

2/ Học sinh khuyết tật (có giấy xác nhân) hiện đang học hòa nhập tạ các cơ sở giáo dục thuộc TP Đà Nẵng.

3/ Học sinh đoạt giải (cá nhân, đồng đội) cấp quốc gia, quốc tế trong các cuộc thi, kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức: Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS, THPT; Viết thư quốc tế UPU, Tin học trẻ, văn nghệ, thể dục thể thao được đăng ký tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT theo địa bàn quận, huyện học sinh đang học lớp 9 THCS.

4/ Học sinh đang học chương trình tăng cường Tiếng Pháp tại Trường THCS Trưng Vương, THCS Nguyễn Huệ xếp loại tốt nghiệp THCS loại khá trở lên, xếp loại công nhận tốt nghiệp Chương trình tăng cường Tiếng Pháp cấp THCS từ loại trung bình trở lên được xét tuyển vào lớp 10 tăng cường Tiếng Pháp tại Trường THPT Phan Châu Trinh.

Học sinh đang học tập tại các trường THCS thuộc địa bàn quận, huyện nào thì được đăng ký 2 nguyện vọng tuyển thẳng vào các trường THPT thuộc quận huyện đó, ưu tiên nguyện vọng 1 trước, nếu được tuyển thẳng theo nguyện vọng 1 thì không xét tuyển thẳng theo nguyện vọng 2.

Sở GD-ĐT sẽ căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh và số lượng học sinh đăng ký tuyển thẳng vào mỗi trường; kết quả học tập, thành tích đã đạt của học sinh; xã, phường đang cư trú hoặc mức độ, dạng khuyết tật của học sinh để quyết định tuyển thẳng học sinh vào địa bàn tuyển sinh phù hợp.

HẢI CHÂU

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.