Đà Nẵng: Công bố nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc khiến 230 người nhập viện

Sáng 17/5, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết đã xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm ngày 07/5 đối với người dân tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang)

Như Infofnet đã đưa tin, ngày 07/5 đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện Hòa Vang khiến 230 người dân tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến và Hòa Phú phải nhập viện điều trị với các triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, ỉa chảy; tính đến ngày 15/5 có 225 bệnh nhân đã được xuất viện.

{keywords}
Các nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm ngày 7/5 trên địa bàn huyện Hòa Vang được đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu, điều trị (Ảnh: HC) 

Sáng 17/5, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết thêm, đến thời điểm này đã lấy 29 mẫu thực phẩm tại các gia đình và nơi cung cấp nguyên liệu để xét nghiệm tìm nguyên nhân (23 mẫu tại các hộ kinh doanh thực phẩm chay ở chợ Túy Loan, 05 mẫu tại gia đình, 01 mẫu đậu khuôn tại nơi sản xuất).

Sau khi điều tra, khoanh vùng và xử lý chuyên môn nghiệp vụ, Hội đồng chuyên môn về điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm của BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã phối hợp với các bên liên quan để đánh giá về diễn biến vụ việc, cũng như căn cứ trên các mẫu xét nghiệm thực phẩm đã có kết quả, kết luận.

Theo đó, bữa ăn nguyên nhân của vụ ngộ độc thực phẩm là bữa ăn tại các hộ gia đình trên địa bàn 05 xã nêu trên, rải rác từ bữa trưa đến chiều tối ngày 07/5. Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm là do ăn phải các món bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép trong các món chay: Nem chay, mì căn, đậu khuôn chiên, “cá” kho chay, “sườn xá xíu” chay, chả chay kho, mì căn xào “thịt bò” chay, chả phù chúc, nui xào.

Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Tấn Hải thông tin: “Mỗi người bị ngộ độc có ăn 1 – 2 món trong các món chay nêu trên. Họ tới các hộ kinh doanh mua về ăn. Các vi sinh vật có trong thức ăn vượt mức cho phép và gây ngộ độc là Bacillus cereus, Escherichia coli, Staphylococus aureus. Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra vì sao lại bị nhiễm vi sinh vật như vậy, rồi mới có các khuyến cao tiếp theo!”.

Ông cũng cho biết thêm, ngay sau khi xảy ra vụ ngộ độc, BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng và các bên có liên quan đã thực hiện các hoạt động để điều tra và kiểm soát vụ việc. Cụ thể, UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu các hộ kinh doanh liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 08/5, đồng thời phun thuốc khử trùng tại chợ Túy Loan và tại gia đình các hộ kinh doanh.

Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ sở điều trị tích cực theo dõi, chuẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân của vụ ngộ độc. BQL Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cũng có công văn đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trong thời gian đến và phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm chay đã cung cấp cho các hộ kinh doanh tại chợ Túy Loan

“Hiện BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đang tiến hành các bước chuyên môn và nghiệp vụ tiếp theo để xác định các vi phạm và mức độ các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Ban sẽ xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật những vi phạm này và sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm nói trên sau khi có kết quả xử lý!” – Ông Nguyễn Tấn Hải nói.

Hải Châu

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !