Đã 'bình thường mới', thí sinh F0 có được dự thi tốt nghiệp THPT 2022?

Hiện Bộ GD&ĐT chưa chốt thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, mới chỉ dự kiến trong 3 ngày 6-8/7 để lấy ý kiến. 

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, về thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, hiện Bộ đang lấy ý kiến các sở để thống nhất phù hợp với tình hình dịch COVID-19 và đảm bảo tiến độ học tập của thí sinh. Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra vào các ngày 6-8/7.

Hai năm gần đây, do dịch bệnh Covid-19, Bộ đều phải tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT trong 1 năm, trong đó đợt thi thứ 2 dành cho thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt 1 do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, gồm thí sinh ở những nơi bị phong tỏa, hoặc thực hiện cách ly xã hội và các thí sinh là F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế.

Theo Bộ GD&ĐT thì căn cứ thực tế diễn biến dịch Covid-19, trên cơ sở đề nghị của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Bộ sẽ xem xét để có thể tổ chức đợt thi bổ sung cho các thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào thời gian nói trên.

Năm 2021, dù tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT nhưng cả 2 đợt thi, Bộ GD-ĐT đều xem xét đặc cách cho các thí sinh (TS) thuộc diện F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và nơi bị phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của ngành y tế.

Thế nhưng vấn đề đặt ra là hiện nay mọi thứ đã được “bình thường mới”, cách thức phòng chống dịch bệnh và cách xử trí với F0, F1, F2 đã khác hoàn toàn so với năm trước, thì có nên tổ chức 2 đợt thi và đặc cách F0?

Một số cơ sở giáo dục cho rằng không nên tổ chức 2 đợt thi. Lý do là theo văn bản mới nhất của Bộ Y tế thì F1 không có triệu chứng cũng không phải cách ly y tế như trước nên thí sinh là F1 không có triệu chứng vẫn đi thi tốt nghiệp được bình thường.

{keywords}
Năm nay thí sinh F1 vẫn được dự thi tốt nghiệp THPT bình thường

GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội nêu quan điểm: “Dịch bệnh dần được kiểm soát; chúng ta đang trong thời kỳ bình thường mới, có cách ứng xử khác với dịch bệnh và tất cả đều mở cửa.

Với xu hướng này, nếu không có đột biến thì tháng 6, tháng 7, tình hình sẽ còn tốt hơn. Bên cạnh dự phòng phương án xử lý nếu dịch bệnh bất lợi và có đột biến, Bộ cần có chủ trương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tinh thần bình thường mới, không chia cắt 2-3 đợt.

Kỳ thi chỉ diễn ra trong 2 ngày vì vậy cần tổ chức gọn nhẹ, tốt nhất chỉ 1 đợt và tập trung giải quyết vấn đề sau thi, tránh tổ chức nhiều đợt dẫn đến xét tuyển kéo dài gây ảnh hưởng, mệt mỏi cho các trường và cả thí sinh”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Nếu thí sinh F0 được coi là bệnh nhân sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy chế thi”.

Với trường hợp thí sinh F0, thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường Lômônôxốp (Hà Nội) đề xuất nên tổ chức thi đợt 2 vì thí sinh cần điểm thi để xét tuyển vào một số trường ĐH, CĐ.

Một số chuyên gia khác cho rằng bên cạnh quy định cho phép đặc cách tốt nghiệp THPT vớ thí sinh là F0 trong thời gian diễn ra kỳ thi thì cũng nên tạo điều kiện cho các em dự thi trên cơ sở tự nguyện.

Ví như thí sinh F0 sẽ bố trí thi cùng đợt nhưng ở khu vực riêng, các điểm thi lên phương án chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi, bố trí 2 khu vực thi riêng dành cho thí sinh bình thường và thí sinh F0.

Cùng với đó, điểm thi sẽ tiến hành phân luồng thí sinh đi vào khu vực dành cho F0 theo cổng phụ. Các trường gửi tới thí sinh dự thi thông tin để mỗi thí sinh phải xác định rõ đường đi từ nhà đến phòng thi, từ phòng thi về nhà.

Với số lượng F0 giảm mạnh và ít triệu chứng như hiện nay thì kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng hoàn toàn có thể tổ chức như vậy để đáp ứng tối đa nhu cầu của thí sinh.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !