Có sẵn tiền lúc này nên đầu tư chung cư hay chờ ‘săn’ đất ‘ngộp’?

Chung cư có thể khai thác cho thuê để có dòng tiền, còn với đất nền dù thị trường tài chính sụt giảm, độ “hot” của phân khúc giảm nhưng giá không rơi thẳng đứng. Vậy nên đầu tư phân khúc nào?

Sẵn trong tay hơn 3 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, chị Hương Giang ở Hà Nội đang muốn đầu tư vào bất động. Chị định mua một căn chung cư rồi cho thuê, vừa có tiền thu hàng tháng, sau vẫn có một tài sản, nếu giá tăng có lời sẽ bán.

Thế nhưng, một người bạn khuyên chị Giang nên chờ thêm một thời gian để mua đất 'ngộp' do những nhà đầu tư không trả được tiền vay nợ ngân hàng sẽ bán với giá rẻ, lúc đó mua vào đầu tư lâu dài sẽ có lợi hơn.

Trước lời khuyên đó, chị Giang băn khoăn nên đầu tư chung cư hay chờ ‘săn’ đất giảm giá, phân khúc nào đầu tư sẽ tốt hơn?

Nhà đầu tư băn khoăn thời điểm này nên đầu tư chung cư hay chờ mua đất giảm giá?

Phân tích về ưu nhược điểm của hai phân khúc chung cư và đất nền, chia sẻ với PV Infonet, ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty King Broker Group cho biết: Đất nền thiên về lãi vốn, tăng từ giá mua vào; còn chung cư có thêm dòng tiền khi khai thác cho thuê, nếu chọn được dự án có giá cho thuê cao có thể ‘lấy mỡ nó rán nó’.

“Những người dùng tiền sẵn có để đầu tư thì được; còn nếu dùng tiền vay ngân hàng thì dòng tiền không bù nổi lãi suất ngân hàng; lãi suất cho vay hiện đang trong giai đoạn cao 10-13%/năm trong khi cho thuê trung bình chỉ 4-6%/năm là thành công.

Chung cư ở thành phố lớn hiện giá đang rất cao, nói về tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của mình là rất nhỏ, khả năng tăng giá của chung cư cũng chậm. Do đó, đầu tư chung cư sẽ hợp với những người muốn an toàn, chắc chắn, đầu tư chung cư để lấy tiền thuê hàng tháng và chờ đợi tăng giá”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo vị này, chung cư tăng giá do các đợt mở bán, tăng giá từ lúc làm móng đến lúc hoàn thiện, tăng giá dựa theo độ ‘hot’ của thị trường. Thực tế, biên độ tăng giá vốn của chung cư không cao, thông thường chung cư sau sử dụng 5 năm giá sẽ giảm do hao mòn, xuống cấp thì giá sẽ càng ngày càng giảm. Chỉ có số ít chung cư kiểu “hàng limited” - hàng giới hạn, chỉ được xây dựng với số lượng nhất định ở khu đắc địa thì mới tăng giá. Còn chung cư bình dân sẽ ngày càng xuống giá.

Với đất nền, ông Tuấn Anh phân tích, có hai loại đất dân tự phân lô và đất nền dự án. Đa phần thiên về đất dân tự phân lô vì thời điểm này rất khó để xin dự án đất nền 1/500. 

“Giai đoạn này nhiều chủ đầu tư trông ngóng pháp lý, sửa đổi Luật Đất đai nên cũng không xin chủ trương đầu tư ở giai đoạn này. 

Do đó, phân khúc đất dân tự phân lô sẽ là phân khúc chủ đạo; các nhà đầu tư sẽ mua những mảnh đất nằm trong khu vực dân cư, có thể phù hợp với quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất có sẵn thổ cư. Nguồn đất này không phong phú như nguồn đất dự án, mà nằm rải rác ở khắp nơi. Thực tế là giá rẻ hơn đất dự án nhưng sẽ không có tính thị trường vì không tập trung một chỗ; đặc biệt người mua phải tự xử lý ra hàng”, ông Tuấn Anh cho hay.

Ông Tuấn Anh cũng cho rằng, thời điểm này, việc đầu tư lướt sóng rất khó; chỉ nên đầu tư vào trung hạn và dài hạn. Việc khó khăn về vốn chỉ ảnh hưởng đến những người có vốn nhỏ, còn thời điểm này là thời điểm của những người có vốn to bởi khi thị trường xuống, giá bất động sản hạ.

Từ nay đến cuối năm sẽ có dạng bất động sản ‘ngộp’, bắt buộc giảm giá “đẩy” hàng để thu tiền về. Thông thường văn hóa thói quen của người Việt Nam cuối năm cần chi tiêu nên rút vốn về; do đó thời điểm này những người săn hàng giá rẻ, hàng ‘ngộp’ sẽ tung tiền ra.

Còn ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, chung cư tăng giá thời gian qua do nhu cầu ở tăng cao, trong khi nguồn cung khan hiếm. Những sản phẩm chung cư mới đưa ra thị trường giá rất cao, đẩy giá chung cư cũ tăng lên. 

Tuy nhiên, theo ông Toản, hiện tượng tăng giá này sẽ chỉ xảy ra trong ngắn hạn và chỉ tăng trong một giới hạn nhất định. Việc mua chung cư đa phần để ở, còn mua giá cao để xác định có lãi từ cho thuê thì rất thấp, trung bình chỉ 3-5%, bằng lãi suất ngân hàng. Do vậy, khi giá tăng quá cao, thanh khoản sẽ giảm. Trong thời gian tới, phân khúc này khó tăng cao hơn nữa.

“Đối với phân khúc đất nền, đây là kênh đầu cơ, đa phần ở ngoại vi thành phố lớn. Một khi thị trường tài chính sụt giảm, thì độ “hot” của phân khúc này giảm rất nhanh. Tuy nhiên, giá không rơi thẳng đứng. Trong trường hợp tài chính khó khăn như hiện tại, xu hướng dài hạn của đất nền sẽ là giảm giá. Trừ những sản phẩm ở vị trí đắc địa, khai thác tốt có thể giữ giá hoặc tăng giá một phần. Những sản phẩm không khai thác được, ở khu vực xa thì giá sẽ giảm dần”, ông Toản nói.

Minh Thư

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.