Khu vực bất động sản tiềm năng, giá có thể tăng gấp đôi?

Bình thường ở các tỉnh, khi có sân bay giá đất sẽ tăng khoảng 30-40% nhưng những tỉnh du lịch thì giá đất sẽ tăng rất nhanh, có thể tăng gấp đôi khi sân bay hoàn thành…

Chia sẻ với PV Infonet, ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty King Broker Group đánh giá, đa số thị trường bất động sản nhiều nơi đang bão hòa. Tuy nhiên, có một số thị trường đang nổi lên như Sa Pa, Vạn Ninh và Ninh Hòa ở Khánh Hòa, Hòa Thắng, Thiện Nghiệp và các xã xung quanh sân bay ở Bình Thuận; một số khu vực ở Ninh Thuận, Tây Ninh, Tiền Giang, một số điểm ở Bình Phước.

Theo ông Tuấn Anh, các thị trường nói trên có thể sẽ có những cơn sốt đất trong tương lai. Lý do đưa ra nhận định này ông Tuấn Anh dựa vào sự phát triển hạ tầng.

Theo ông Tuấn Anh, bình thường các tỉnh khi có sân bay giá đất sẽ tăng khoảng 30-40% nhưng những tỉnh du lịch thì giá đất sẽ tăng rất nhanh, có thể tăng gấp đôi khi sân bay hoàn thành… (Ảnh minh  họa)

Phân tích cụ thể hơn, ông Tuấn Anh cho hay, Sa Pa là tỉnh đang phát triển rất tốt, có thêm sân bay sẽ lại phát triển hơn nữa, đặc biệt với tỉnh còn tập trung làm du lịch.

“Bình thường các tỉnh khi có sân bay giá đất sẽ tăng khoảng 30-40% nhưng những tỉnh du lịch như Sa Pa thì giá đất sẽ tăng rất nhanh, có thể tăng gấp đôi khi sân bay hoàn thành”, ông Tuấn Anh nói.

Hay tại Khánh Hòa, ông Tuấn Anh phân tích, tỉnh này có đầu tư công rất lớn, khu kinh tế Vân Phong trong tương lai sẽ là nơi cực quan trọng với kinh tế quốc gia, hiện đã có nhiều dự án FDI hàng tỷ đô la đăng ký đầu tư. 

Theo ông, khu vực nào thu hút FDI nhiều, đầu tư công nhiều thì giá đất sẽ tăng, ‘ăn’ theo hạ tầng. Khu vực nào hấp dẫn cũng sẽ kéo nhiều nhà đầu tư đến; khi cầu nhiều, cung giới hạn ắt sẽ xảy ra sốt đất. Chưa kể sự tác động nhân tạo của những ‘cá mập’ đang nắm quỹ đất rất lớn ở nơi này.

Ông Tuấn Anh cho rằng, Bình Thuận là thị trường quá tốt khi có sân bay Phan Thiết. TP Bình Thuận cũng như Sa Pa, cũng là thành phố du lịch nhưng lại có diện tích đất lớn, không bị bó hẹp như Sa Pa với nhiều dự án quy mô đang hiện hữu. Khi hạ tầng sân bay phát triển, cao tốc đã xong đến 70-80%... sang năm có thể là năm cất cánh ở Bình Thuận.

“Hiện tại số lượng nhà đầu tư vào Bình Thuận để mua đất cực nhiều; giá đất cũng đã tăng nhưng vẫn còn thấp so với vị thế chiến lược. Đất ở Bình Thuận có thể tăng giá gấp rưỡi đến gấp đôi trong vòng 6 tháng đến 1 năm khi sân bay Phan Thiết hoàn thiện”, ông Tuấn Anh nhận định.

Nói về xu hướng các phân khúc, ông Tuấn Anh cho rằng, những sản phẩm bất động sản dự án có mức giá hợp thị trường, tính thanh khoản cao, pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư uy tín…. sẽ thu hút nhà đầu tư.

Những sản phẩm đất trong dân, nhà phố có giá rẻ, có sổ đỏ… sẽ thu hút các nhà đầu tư có nguồn vốn trung bình và nhỏ quan tâm bởi khu mua vào có sự chắc chắn, khả năng bán ra cao vì đáp ứng nhu cầu ở thực.

“Đây là thời điểm rất nhạy cảm với phân lô, bán nền nên những sản phẩm đất phân lô bán nền theo hình thức sổ chờ sẽ hết đường phát triển. Nhất là khi nhiều địa phương đang có những hành lang pháp lý để ngăn chặn đầu cơ, loại phân lô bán nền. Thay vào đó, sẽ điều hướng nhà đầu tư phát triển các sản phẩm bất động sản tạo ra việc làm, tạo ra dòng tiền. Chẳng hạn như sản phẩm nhà vườn khi vừa đáp ứng nhu cầu, có thể cho thuê tạo dòng tiền, nâng giá trị bất động sản”, ông Tuấn Anh nói.

Vì thế, ông Tuấn Anh khuyến cáo, nhà đầu tư nên tìm hiểu thật kỹ trước khi có quyết định đầu tư bởi thời gian tới việc huy động vốn trên thị trường sẽ rất nhiều trong năm 2023 và 2024, thị trường sẽ xuất hiện những ‘game’ đầu tư nên nhà đầu tư cần sáng suốt khi đầu tư. Đầu tư trước hết cần an toàn, sau đó mới xét đến yếu tố tiềm năng, giá trị tương lai.

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản nói chung, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, mặc dù nhu cầu rất lớn nhưng thị trường bất động sản hiện đang đối mặt với nhiều điểm nghẽn khó khăn. Đơn cử như các quy định của pháp luật, các thủ tục pháp lý đang khiến nhiều dự án nằm chờ chưa thể triển khai. 

Cùng với đó, việc kiểm soát chặt nguồn tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, trong đó có bất động sản khiến thị trường cũng sẽ co hẹp hơn, người mua nhà cũng sẽ khó tiếp cận vốn; nhất là khi nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất huy động và lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, với việc Chính phủ đang cố gắng tháo gỡ các rào cản khó khăn thời gian qua, ông Đính tin rằng thị trường bất động sản sẽ dần có cân bằng tốt hơn trong năm 2023.

Minh Thư

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.