Phú Yên: Yêu cầu xử lý nhóm nữ sinh đánh hội đồng bạn 2 lần trong ngày

Ngày 20/6, Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa (Phú Yên) đã có văn bản gửi 2 cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc  xử lý các nữ sinh tham gia đánh hội đồng bạn học.

Mới đây trên mạng xã hội đã lan truyền một clip nữ sinh bị một nhóm nữ sinh khác đánh hội đồng. Đoạn clip do một học sinh lớp 6 ở huyện Tây Hòa (Phú Yên) quay lại, sau đó tung lên mạng xã hội.

Theo tìm hiểu của PV, sáng 18/6, nữ sinh N. cùng 5 người bạn là học sinh các trường THCS Đinh Tiên Hoàng, THCS Lê Hoàn, tiểu học Hòa Phú (huyện Tây Hòa, Phú Yên) đến nhà, chở nữ sinh M.T.T đến khu vực bờ kè xã Hòa Phú rồi đánh hội đồng em T., quay video.

Chiều cùng ngày, nhóm học sinh trên lại đến nhà, đưa em T. đến bờ kè xã Hòa Phú rồi tiếp tục đánh đập.

Hình ảnh trong clip cho thấy em T. bị ít nhất 4 bạn cùng trang lứa thay nhau liên tục đấm đá, bạt tai, giật tóc…

Mặc dù em T. khóc, xin các bạn tha cho nhưng nhóm nữ sinh vẫn tiếp tục hành hung. Ngoài việc đánh bạn thô bạo, nhóm nữ sinh trên còn dùng nhiều lời lẽ thô tục, chửi bới em T. để “tra tấn” tinh thần.

{keywords}
Ảnh cắt từ clip lan truyền trên mạng xã hội

Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa, trước ngày 18/6, em M.T.T. (lớp 6 trường THCS Lê Hoàn) có mâu thuẫn với em H.Q.N (lớp 6 trường THCS Đinh Tiên Hoàng) trên mạng xã hội facebook.

Sau đó, N. gọi cho chị của mình, nhờ chị gọi điện hăm dọa đánh T. Sau khi bị dọa đánh, T. đã xin lỗi N. Tuy nhiên, vào sáng ngày 18/6, N. và 5 người bạn của mình đã hẹn T. ra khu vực bờ kè xã Hòa Phú (Tây Hòa) để đánh hội đồng và quay video chia sẻ lên mạng xã hội. Chưa dừng lại ở đó, chiều cùng ngày, nhóm này tiếp tục hẹn T. ra ngoài để đánh đập.

"Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trên facebook, nhưng các em lại thực hiện hành vi không đúng với bạn là vi phạm quy định về quy tắc ứng xử văn hóa học đường. Qua sự việc này, thấy được mặt trái của việc cho trẻ dùng mạng xã hội quá sớm. Hiện phòng đã yêu cầu các trường phải xử lý nghiêm học sinh của mình để không có sự việc tương tự xảy ra", bà Trương Thị Dân - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa cho hay.

Phòng GD&ĐT huyện Tây Hòa cũng chỉ đạo hiệu trưởng các trường trên yêu cầu học sinh xóa video trong điện thoại, gỡ clip đánh bạn học đã đăng trên Facebook. Đồng thời, yêu cầu phụ huynh của các học sinh tham gia đánh bạn đến nhà xin lỗi gia đình, thăm hỏi học sinh bị đánh.

Các trường học trên tiếp tục phối hợp với Công an xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa giải quyết sự việc, cùng với đó tiếp tục mời các học sinh có liên quan đến báo về vụ việc nhóm học sinh đánh bạn, quay video đăng trên mạng xã hội, đồng thời bàn biện pháp quản lý học sinh trong thời gian tới.

Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa cũng chỉ đạo hiệu trưởng các trường trên phối hợp với địa phương tăng cường công tác giáo dục, quản lý học sinh trong hè triển khai các biện pháp ngăn chặn bạo lực học đường thông qua bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.

Được biết, thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh Phú Yên cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa ứng xử trong trường học, tuy nhiên một số ít quy định trong đó vẫn còn chung chung, thiếu điều kiện thực hiện, thiếu chế tài, thiếu kiểm tra giám sát dẫn tới quá trình thực hiện trong thực tế có lúc, có nơi chưa hiệu quả.

Quan điểm của ngành là các quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học phải được xây dựng cụ thể, đo đếm được, tránh chung chung hoặc chỉ mang yếu tố “phong trào”.

Cũng theo Sở GD&ĐT Phú Yên thì để thực hiện tốt và hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học thì phải giáo dục mọi lúc, mọi nơi, có sự gắn kết chặt chẽ giữa ba môi trường.

Đó là đến trường có nhà trường văn hóa, về nhà có gia đình văn hóa, về địa phương có thôn, xóm, khu phố văn hóa. Khi nhà trường là một môi trường văn hóa học đường có chất lượng cao thì chắc chắn sẽ loại trừ được những biểu hiện văn hóa ứng xử không lành mạnh nảy sinh từ bên trong, góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng hoàn thiện, trong sáng.

Qua những vụ việc bạo lực học đường gây bức xúc trong xã hội thời gian qua, chúng ta thấy rõ ràng việc tăng cường các giải pháp nhằm xây dựng văn hóa ứng xử trường học là rất cần thiết.

Vấn đề quan trọng là xây dựng như thế nào để khi đưa vào thực hiện vừa đáp ứng được yêu cầu tăng cường an toàn trường học, vừa tạo được sự chuyển biến về bản chất trong văn hóa ứng xử giữa học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !