Nhật Bản hỗ trợ 11 tỷ đồng cho Đà Nẵng nghiên cứu phát triển cảng Liên Chiểu

Chiều 17/6, UBND TP Đà Nẵng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã ký kết biên bản thỏa thuận (MOU) về hợp tác dự án Khảo sát thu thập số liệu phát triển cảng Liên Chiểu.

 

{keywords}
UBND TP Đà Nẵng và JICA (Nhật Bản) ký biên bản thỏa thuận về hợp tác dự án Khảo sát thu thập số liệu phát triển cảng Liên Chiểu. (Ảnh: HC)

Đây là dự án “khởi động” cho dự án phát triển cảng Liên Chiểu vốn là một trong ba dự án trọng điểm, cấp thiết và cấp bách của TP Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo chủ trương đầu tư đầu tư xây dựng, nhằm dần thay thế cho cảng Tiên Sa đang ngày càng quá tải và nảy sinh nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng du lịch…

Dự án Khảo sát thu thập số liệu phát triển cảng Liên Chiểu do Sở KH-ĐT Đà Nẵng chủ trì.

Theo biên bản ký kết chiều 17/6, JICA sẽ hỗ trợ nguồn vốn không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện các công việc gồm: Rà soát, thu thập các số liệu về dự án cảng Liên Chiểu và quy hoạch phát triển cảng; đề xuất chiến lược quy hoạch phát triển cảng và các khu vực lân cận; lập quy hoạch cảng giai đoạn 2025-2040;

Đồng thời đề xuất hướng tuyến đường nối phù hợp cảng Liên Chiểu và kết cấu hạ tầng đường hiện hữu; xem xét tính khả thi của việc phân dịch hợp phần đầu tư công/tư (đưa ra phạm vi nghiên cứu tiền khả thi hợp phần kêu gọi tư nhân theo quy định của Việt Nam) và đề xuất mô hình cơ quan quản lý khai thác cảng.

Thời gian thực hiện dự án từ tháng 7 đến tháng 11/2020 (5 tháng).

Sau thời gian trên, JICA sẽ có báo cáo kết quả nghiên cứu gửi UBND TP Đà Nẵng về các nội dung đề xuất trong phạm vi nghiên cứu để xem xét, phê duyệt. Báo cáo kết quả nghiên cứu cũng là cơ sở để JICA tiếp tục xem xét, hỗ trợ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án bến cảng Liên Chiểu (hợp phần kêu gọi đầu tư tư nhân).

Tại lễ ký kết, phía JICA cũng trực tiếp trao đổi với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan về việc hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng Quy hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. JICA sẽ hỗ trợ TP Đà Nẵng xây dựng các dự án quy hoạch chuyên đề; hỗ trợ Đà Nẵng nghiên cứu di dời ga đường sắt theo hình thức PPP…

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 4/5, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3472/VPCP-CN gửi Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) như sau:

“Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 373/TB-VPCP ngày 25/9/2018 của Văn phòng Chính phủ, theo đó việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã nhiều lần giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng tại các văn bản của Văn phòng Chính phủ”.

Theo thông tin tại lễ ký kết chiều 17/6, đến nay dự án cảng Liên Chiểu đã hoàn tất công tác khảo sát địa hình tại hiện trường, nhà thầu đã nộp hồ sơ báo cáo khảo sát địa hình. Đối với công tác lập quy hoạch tỷ lệ 1/2.000, tư vấn đã hoàn thành báo cáo đầu kỳ, báo cáo phương án quy hoạch. Hiện TP Đà Nẵng đang triển khai các thủ tục hồ sơ liên quan để trình các bộ, ngành nhằm đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Hải Châu

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !