Nhật Bản hỗ trợ 11 tỷ đồng cho Đà Nẵng nghiên cứu phát triển cảng Liên Chiểu

Chiều 17/6, UBND TP Đà Nẵng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã ký kết biên bản thỏa thuận (MOU) về hợp tác dự án Khảo sát thu thập số liệu phát triển cảng Liên Chiểu.
Nhật Bản hỗ trợ 11 tỷ đồng cho Đà Nẵng nghiên cứu phát triển cảng Liên Chiểu
UBND TP Đà Nẵng và JICA (Nhật Bản) ký biên bản thỏa thuận về hợp tác dự án Khảo sát thu thập số liệu phát triển cảng Liên Chiểu. (Ảnh: HC)

Đây là dự án “khởi động” cho dự án phát triển cảng Liên Chiểu vốn là một trong ba dự án trọng điểm, cấp thiết và cấp bách của TP Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo chủ trương đầu tư đầu tư xây dựng, nhằm dần thay thế cho cảng Tiên Sa đang ngày càng quá tải và nảy sinh nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng du lịch…

Dự án Khảo sát thu thập số liệu phát triển cảng Liên Chiểu do Sở KH-ĐT Đà Nẵng chủ trì.

Theo biên bản ký kết chiều 17/6, JICA sẽ hỗ trợ nguồn vốn không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện các công việc gồm: Rà soát, thu thập các số liệu về dự án cảng Liên Chiểu và quy hoạch phát triển cảng; đề xuất chiến lược quy hoạch phát triển cảng và các khu vực lân cận; lập quy hoạch cảng giai đoạn 2025-2040;

Đồng thời đề xuất hướng tuyến đường nối phù hợp cảng Liên Chiểu và kết cấu hạ tầng đường hiện hữu; xem xét tính khả thi của việc phân dịch hợp phần đầu tư công/tư (đưa ra phạm vi nghiên cứu tiền khả thi hợp phần kêu gọi tư nhân theo quy định của Việt Nam) và đề xuất mô hình cơ quan quản lý khai thác cảng.

Thời gian thực hiện dự án từ tháng 7 đến tháng 11/2020 (5 tháng).

 

Sau thời gian trên, JICA sẽ có báo cáo kết quả nghiên cứu gửi UBND TP Đà Nẵng về các nội dung đề xuất trong phạm vi nghiên cứu để xem xét, phê duyệt. Báo cáo kết quả nghiên cứu cũng là cơ sở để JICA tiếp tục xem xét, hỗ trợ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án bến cảng Liên Chiểu (hợp phần kêu gọi đầu tư tư nhân).

Tại lễ ký kết, phía JICA cũng trực tiếp trao đổi với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan về việc hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng Quy hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. JICA sẽ hỗ trợ TP Đà Nẵng xây dựng các dự án quy hoạch chuyên đề; hỗ trợ Đà Nẵng nghiên cứu di dời ga đường sắt theo hình thức PPP…

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 4/5, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3472/VPCP-CN gửi Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) như sau:

“Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 373/TB-VPCP ngày 25/9/2018 của Văn phòng Chính phủ, theo đó việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã nhiều lần giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng tại các văn bản của Văn phòng Chính phủ”.

Theo thông tin tại lễ ký kết chiều 17/6, đến nay dự án cảng Liên Chiểu đã hoàn tất công tác khảo sát địa hình tại hiện trường, nhà thầu đã nộp hồ sơ báo cáo khảo sát địa hình. Đối với công tác lập quy hoạch tỷ lệ 1/2.000, tư vấn đã hoàn thành báo cáo đầu kỳ, báo cáo phương án quy hoạch. Hiện TP Đà Nẵng đang triển khai các thủ tục hồ sơ liên quan để trình các bộ, ngành nhằm đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Hải Châu

 
List comment
 
 
Hiệp định EVFTA: Doanh nghiệp không nên quá kỳ vọng!
icon

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA là tin vui lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi có cơ hội tiếp cận thị trường EU. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào hiệp định này.

 
 
Tận dụng ưu đãi thuế hàng hóa Việt Nam xuất đi châu Âu
icon

Với EVFTA, lần đầu tiên hàng hóa Việt Nam đạt tới tỉ lệ ưu đãi cao nhất trong số các đối tác thương mại. Trong 7 năm đầu tiên thực thi Hiệp định, cắt giảm thuế quan cho các sản phẩm của Việt Nam sang EU lên tới 97%

 
 
Chục nghìn tấn vải thiều bán hết bay dù chưa xuất hiện thương nhân Trung Quốc
icon

Theo thông tin từ Sở Công Thương Bắc Giang, hiện vẫn chưa có thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải. Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 18,2 nghìn tấn vải sớm, giá bán bình quân 25 nghìn đồng/kg.

 
 
Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 16 vụ việc phòng vệ thương mại
icon

Thực hiện chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam đã có quan hệ thương mại tự do với 55 đối tác thương mại thông qua việc ký kết 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA).

 
 
Quy định mới thuế nhập khẩu linh kiện ô tô
icon

Nghị định 57/2020/NĐ-CP bổ sung Điều 7b về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, lắp ráp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô giai đoạn 2020-2024.

 
 
Ông lớn thép Việt ký hợp đồng xuất khẩu phôi thép nghìn tỷ sang Trung Quốc
icon

Trong năm 2019, Tập đoàn Hòa Phát đã xuất khẩu 195.000 tấn phôi thép. Sang năm 2020, lượng phôi xuất khẩu tăng mạnh, tính riêng 4 tháng đầu năm, Hòa Phát đã xuất khẩu gần 500.000 tấn phôi tới thị trường Trung Quốc, các nước ASEAN.

 
Loại quả ngon nhất thế giới của Việt Nam sắp xuất đi Nhật bất chấp Covid-19
icon

Các chuyên gia Nhật Bản dự kiến sẽ đến Việt Nam vào ngày 5/6 để kiểm tra hệ thống xử lý và giám sát các lô vải trước khi xuất khẩu. Như vậy có thể khẳng định vải thiều Bắc Giang năm nay chắc chắn sẽ xuất khẩu sang Nhật.

 
Nỗ lực dỡ bỏ rào cản cuối cùng xuất khẩu vải tươi sang Nhật Bản
icon

Xuất khẩu vải tươi sang Nhật Bản đang gặp rào cản do dịch bệnh, Nhật Bản không thể cử chuyên gia sang kiểm tra thực tế.

 
Xe ô tô nhập khẩu 'lao dốc', giảm mạnh nhất là Indonesia với 81%
icon

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 4/2020 từ Thái Lan giảm 39% so với tháng trước và xe xuất xứ từ Indonesia giảm mạnh tới 81%.

 
Đại gia thép Việt sắp hoàn thành cảng nước sâu, tự tin 'xuất ngược' phôi sang thị trường Trung Quốc
icon

Nói về việc xuất khẩu phôi sang Trung Quốc, ông Trần Đình Long khẳng định đây là phép thử cạnh tranh rất lớn vì Trung Quốc là cường quốc thép. Xuất được sang Trung Quốc là câu trả lời tốt nhất cho sức cạnh tranh của thép Hòa Phát.