Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Tôi đọc trên mạng có thông tin nếu thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt thì không nên ăn mướp. Xin bác sĩ tư vấn giúp thông tin này có chính xác không? (Trần Thị Dung - Hoàng Mai, Hà Nội)

Bác sĩ Hoàng Sầm - Viện Y học bản địa Việt Nam tư vấn: 

Quả mướp chứa nhiều nước, chất chống oxy hóa, khoáng chất, vitamin, lipid nên tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, thành phần quả mướp có tính mát, vị ngọt, giúp giải nhiệt, tiêu độc, làm tan đờm, viêm tiết niệu, đại tiện ra máu, bệnh trĩ nội, tắc tuyến sữa, mụn nhọt, đau lưng, ho nhiều đờm, viêm phế quản.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 100 gram mướp chứa 0,6 g chất đạm, 2,9 gram chất xơ, 0,046mg vitamin B1, 0,042mg vitamin B2, 9mg canxi, 0,359mg sắt, 31mg phốt pho, 452mg kali.

Tuy nhiên, những người có tì vị kém không nên ăn nhiều mướp. Người mới ốm dậy, thể trạng yếu, tiêu chảy, cơ địa dị ứng không ăn loại quả này. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày. 

muop tot cho sk.png
Mướp có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh: P.Thúy. 

Một số tác dụng của mướp:

- Ngăn ngừa các bệnh về mắt đặc biệt là giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng nhờ thành phần giàu vitamin A, E, các khoáng chất kẽm, đồng.

- Tốt cho tim mạch, chất oxy hóa trong mướp ngăn ngừa cholesterol xấu trong máu, phòng các bệnh hẹp mạch vành, xơ vữa mạch máu não.

- Thực phẩm không thể thiếu cho người đái tháo đường. Theo nghiên cứu, mangan trong mướp thúc đẩy sản sinh insulin kiểm soát đường trong máu, giảm nguy cơ mắc đái tháo đường.

- Nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón, góp phần bảo vệ đường tiêu hóa.

- Giảm tình trạng co thắt cơ, hạn chế chuột rút vì thành phần chứa nhiều kali.

- Tăng cường sắt tốt cho bệnh thiếu máu, phù hợp với người thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.

- Giàu vitamin C giúp giảm tình trạng khô da, giảm nhăn, tăng cường chống lão hóa. Bạn có thể dùng loại quả này làm mặt nạ dưỡng da dưỡng ẩm, làm trắng, trị nám da.

Lưu ý khi sử dụng: 

Mướp cũng kỵ với củ cải trắng vì đều mang tính hàn. Khi nấu chung người ăn dễ bị lạnh bụng, mệt mỏi. Loại quả này không nấu chung với cải bó xôi (rau chân vịt), do thành phần đều nhuận tràng nên nấu chung có thể gây tiêu chảy.

Khi mua mướp bạn nên chọn quả non, đường vân trên quả mịn, đều nhau, sờ cứng nhưng có độ đàn hồi, cuống màu xanh, bẻ ra có nhiều nhựa. Mướp già thường có đường vân to, vỏ cứng, cuống thâm. Đặc biệt, nếu mướp bị ong chích hay cây còi cọc bạn không nên ăn vì có thể gây ngộ độc, chóng mặt do có chứa chất alkaloid.

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Đang cập nhật dữ liệu !