SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Dấu ấn SHB năm 2023

Ngày 25/4, Ngân hàng SHB tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024 tại Khách sạn Melia, Hà Nội. Ngân hàng công bố những thành tựu nổi bật đã thực hiện trong năm tài chính 2023 - dấu mốc đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng.  

SHB 1.jpg
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông SHB năm 2024 với gần 1.400 cổ đông tham dự

Theo báo cáo của Ban Điều hành tại Đại hội đồng cổ đông 2024, tính đến 31/12/2023, tổng tài sản của SHB đạt hơn 630.500 tỷ đồng, tăng 16% so với cuối năm trước. Vốn tự có hơn 70.268 tỷ đồng. Huy động vốn thị trường 1 đạt 497.417 tỷ đồng; dư nợ cấp tín dụng đạt 455.718 tỷ đồng, tài trợ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến khích phát triển, các lĩnh vực là động lực tăng trưởng của nền kinh tế. 

Mới đây, SHB được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm B1, cho thấy tính hiệu quả, an toàn và bền vững của ngân hàng tiếp tục được củng cố trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.

Theo báo cáo của SHB, thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2023 đạt 21.328 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 9.239 tỷ đồng. SHB là ngân hàng quản lý chi phí tốt với chỉ số CIR (tỷ lệ chi phí trên thu nhập) ở mức 23,7%. SHB thực thi các chính sách quản lý rủi ro chặt chẽ và đảm bảo các hệ số an toàn vốn tốt hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tuân thủ theo chuẩn Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản.  

SHB 2.jpg
Các cổ đông đánh giá cao những kết quả SHB đạt được trong 30 năm qua, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng

Năm qua, SHB hoàn tất việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động và trả cổ tức 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 18%, qua đó tăng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng, nằm trong Top 4 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống. Tháng 7/2023, cổ phiếu SHB đã gia nhập nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất VN30, qua đó nâng tầm vị thế trên thị trường chứng khoán.  

Năm 2023, SHB đã hoàn tất chuyển nhượng 50% vốn cổ phần SHBFinance cho Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan và sẽ chuyển nhượng 50% vốn còn lại sau 3 năm, qua đó tạo thêm nguồn lực để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở các phân khúc trọng tâm, bổ sung bộ đệm vốn, tăng cường năng lực tài chính.

SHB 3.jpg
 Đoàn Chủ tịch trả lời các câu hỏi quan tâm của cổ đông liên quan đến các mục tiêu và chiến lược kinh doanh cho giai đoạn phát triển mới

Ngân hàng tiếp tục triển khai phương án chuyển nhượng vốn tại Ngân hàng TNHH MTV Sài Gòn - Hà Nội Lào (SHB Lào) và Ngân hàng TNHH MTV Sài Gòn - Hà Nội Campuchia (SHB Campuchia). Hiện nay, đã có nhà đầu tư đề nghị mua lại toàn bộ cổ phần tại SHB Lào và hai bên đang làm việc để hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Báo cáo năm 2023 của Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành cũng nêu bật hành động thiết thực và kịp thời của SHB trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong những giai đoạn khó khăn, thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. SHB cũng dành ngân sách hơn 87 tỷ đồng hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, tri ân người có công với cách mạng và các hoạt động phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao…

Chuyển đổi mạnh mẽ, giữ vững 6 giá trị cốt lõi

Sau dấu ấn của 2023, SHB đang tập trung nguồn lực để triển khai chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện dựa trên 4 trụ cột: Cải cách cơ chế, chính sách, quy định, quy trình; Con người là chủ thể; Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số và kiên định theo 6 giá trị văn hóa cốt lõi “Tâm - Tin - Tín -Tri - Trí - Tầm”.

Hiện thực hóa quyết tâm đó, Hội đồng Quản trị SHB đã quyết định thành lập Khối Chuyển đổi và phê duyệt Chiến lược Chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028. Theo đó, SHB đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng Top1 về hiệu quả; Ngân hàng Số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng Top đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh.

Nhiều thay đổi sẽ được thực hiện quyết liệt ngay từ năm 2024, liên quan đến phân khúc khách hàng mục tiêu, kênh bán và mô hình bán, mô hình dịch vụ, công nghệ và cơ sở hạ tầng, quản trị rủi ro hiện đại, hiệu quả. Chiến lược Chuyển đổi được xây dựng trên lộ trình cụ thể với ba giai đoạn gồm Giai đoạn 2024-2025: Xây dựng và Phát triển nền tảng; Giai đoạn 2026-2027: Tăng tốc tăng trưởng và Giai đoạn 2028: Đột phá, hiệu quả và bền vững.

Riêng trong năm 2024, năm bản lề của chiến lược Chuyển đổi, SHB đặt kế hoạch tổng tài sản vượt 701.000 tỷ đồng; vốn điều lệ tăng 12% lên 40.658 tỷ đồng; kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, tăng trưởng tổng dư nợ cấp tín dụng 14% (điều chỉnh theo chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước), Huy động thị trường 1 phù hợp với  tăng trưởng tín dụng thực tế. Lợi nhuận trước thuế đặt mục tiêu tăng 22%, đạt 11.286 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến chi trả cổ tức 2024 tỷ lệ 18%.

Tại Đại hội, các cổ đông cũng thông qua phương án trả cổ tức 2023 với tỷ lệ 16%, trong đó 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu.

SHB 4.jpg
Đại hội diễn ra thành công và thông qua tất cả các tờ trình với tỷ lệ đồng thuận cao

Cổ đông SHB nhất trí thông qua tờ trình miễn nhiệm hai thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, trong đó ông Đỗ Đức Hải xin từ nhiệm thành viên HĐQT để chủ động, sẵn sàng đáp ứng quy định của Luật TCTD 2024 và tập trung công tác điều hành kinh doanh SHB, và ông Haroon Anwar Sheikh xin từ nhiệm thành viên HĐQT độc lập vì lý do cá nhân.

Đặc biệt, thay mặt Ban Điều hành, bà Ngô Thu Hà, Tổng Giám đốc, thông báo Lợi nhuận trước thuế quý I/2024 đạt hơn 4.017 tỷ đồng, thực hiện 35% kế hoạch năm. 

Hoàng Ly

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).