Doanh nghiệp bảo hiểm trong cuộc 'chạy đua' số hoá

Trước sự phát triển của công nghệ số, nhiều doanh nghiệp buộc phải áp dụng hàng loạt giải pháp ứng dụng công nghệ số trên toàn diện hệ thống, từ quản trị đến bán hàng và hàng loạt các sản phẩm bảo hiểm số như du lịch, hàng hoá....

Là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bảo hiểm tại Việt Nam, áp lực dẫn đầu thị trường buộc Bảo hiểm Bảo Việt phải thực hiện chuyển đổi số bằng mọi cách. Ứng dụng bảo hiểm tích hợp nhiều tiện ích Baoviet Direct đã được Bảo hiểm Bảo Việt cho ra mắt từ năm 2019. Đây cũng là ứng dụng tích hợp quản lý bảo hiểm trên điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân. 

Đồng thời, Bảo hiểm Bảo Việt cũng áp dụng hàng loạt giải pháp ứng dụng công nghệ số trên toàn diện hệ thống, từ quản trị đến bán hàng, cấp đơn triển khai giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử... và hàng loạt các sản phẩm bảo hiểm số như bảo hiểm du lịch, bảo hiểm thiết bị điện tử, bảo hiểm trễ chuyến bay, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm dữ liệu và an ninh mạng, bảo hiểm bảo lãnh… 

Không riêng gì Bảo Việt mà rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay cũng đang trong cuộc "chạy đua" số hoá. Khảo sát tới tháng 6/2022 của Vietnam Report mới đây đã phần nào cho thấy bức tranh tình hình triển khai Insurtech (công nghệ bảo hiểm) trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam. 

So với giai đoạn tháng 6/2020, các dữ liệu của Vietnam Report thu thập được cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số, số hoá các quy trình thủ tục trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề trong đó có bảo hiểm. 

90% số doanh nghiệp bảo hiểm tham gia khảo sát của Vietnam Report hiện đang triển khai chương trình chuyển đổi số, trong khi những doanh nghiệp còn lại dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới. 

Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ 10 trên thế giới về tỷ lệ người sở hữu smartphone, tỷ lệ người dân sử dụng internet chiếm hơn 70% dân số, vì vậy không khó hiểu khi hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đã xây dựng riêng cho mình một ứng dụng trên thiết bị thông minh thời gian qua, dù ở mức sơ khai hay tích hợp. 

Ngược lại với xu hướng của hai nghiệp vụ trên, nối tiếp đà tăng trưởng từ năm 2020, tỷ lệ doanh nghiệp bảo hiểm đẩy mạnh triển phát triển các sản phẩm theo yêu cầu đạt 60%, là hoạt động được doanh nghiệp bảo hiểm tích cực đẩy mạnh nhất trong giai đoạn vừa qua, tăng trưởng 24,7%.

Năm 2022 là khởi đầu cho một chu kỳ kinh tế mới với những xu thế mới trong phát triển kinh tế, xã hội và ngành bảo hiểm cũng nằm trong vòng quay đó. Kết quả khảo sát doanh nghiệp và phỏng vấn chuyên gia của Vietnam Report cho thấy việc ứng dụng số hoá, nền tảng số, công nghệ số ngày càng phát triển trong quy trình mua bảo hiểm trở thành 1 trong 5 xu hướng nổi bật của ngành năm nay.

Trước đó, một nghiên cứu của Juniper Research (JR) cũng dự báo, tổng giá trị hợp đồng bảo hiểm được tạo ra bởi các nền tảng Insurtech sẽ vượt quá 556 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 250 tỷ USD năm 2020, tương ứng tăng 123%. Nếu không tận dụng những lợi ích mà AI mang lại, các công ty bảo hiểm trong các ngành động cơ, đời sống, gia đình và sức khoẻ có nguy cơ trở nên kém hấp dẫn hơn đối với khách hàng tiềm năng. 

Do đó, các công ty bảo hiểm lớn cần tập trung vào việc sử dụng các giải pháp insurtech để cải thiện việc tương tác của khách hàng, hoặc để mất thị phần vào tay những "tay chơi" mới có thế mạnh về kỹ thuật số hơn. 

Theo ông Trương Gia Bảo – Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số, trong đại dịch Covid-19 chúng ta có từ khoá công nghệ là “mobile first”, có nghĩa là smart phone đã trở thành thứ tiếp cận công nghệ quan trọng của con người, thậm chí nó còn được coi như là một công cụ lao động. 

Đến thời điểm này, từ khoá của chúng ta là AI (trí tuệ nhân tạo), từ khoá tiếp theo là “IOT” (internet vạn vật). Một từ khoá nữa là “big data” (dữ liệu lớn), mọi hành vi của chúng ta đang được mô phỏng lên các ứng dụng. 

“Chẳng hạn như Grab có thể biết được lộ trình quen thuộc của khách hàng, Now biết được thói quen ăn uống của khách hàng,… những điều này tạo thành kho dữ liệu cá nhân khổng lồ, qua đó sẽ trở thành nguồn thông tin cung cấp cho các doanh nghiệp trong tương lai. Doanh nghiệp sẽ sản xuất dịch vụ theo những dữ liệu đó, nghĩa là nhu cầu được biết trước rồi mới đến sản xuất, điều này hoàn toàn ngược lại so với trước kia”, ông Trương Gia Bảo nói.

Theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đến hết tháng 7/2022, tổng số hợp đồng khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là 1.799.524 hợp đồng, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung chiếm tỷ trọng 39,1%, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái; sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm tỷ trọng 22,6%, tăng 91,9% so với cùng kỳ năm ngoái; sản phẩm bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 25,9%, giảm 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái; sản phẩm bảo hiểm sức khỏe chiếm tỷ trọng 11,3% tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng hợp đồng có hiệu lực đến cuối kỳ là 13.400.770 tăng 5,8%.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt là 98.171 tỉ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung chiếm tỷ trọng 51,3%; sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm tỷ trọng 20,3%; sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 16,7%; sản phẩm phụ chiếm tỷ trọng 10%. Các sản phẩm bảo hiểm còn lại chiếm tỷ trọng 1,6%, trong đó, sản phẩm bảo hiểm tử kỳ chiếm 0,6%, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe chiếm 0,5%, sản phẩm bảo hiểm hưu trí chiếm 0,2%, sản phẩm bảo hiểm trọn đời chiếm 0,2%, sản phẩm bảo hiểm trả tiền định kỳ chiếm 0,1%, sản phẩm bảo hiểm sinh kỳ chiếm 0,0006%. Bên cạnh đó, phí bảo hiểm khai thác mới 7 tháng năm 2022 tăng 0,5% đạt 29.191 tỉ đồng. Tổng số tiền bảo hiểm các doanh nghiệp đã chi trả 7 tháng năm 2022 cho các sản phẩm bảo hiểm là 29.090 tỉ đồng.

Tuân Nguyễn

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !