Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Không thể tự đăng ký xác thực sinh trắc học tại nhà, nhiều khách hàng tới quầy giao dịch nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ. Theo ghi nhận của VietNamNet, tại BIDV Chi nhánh Nam Hà Nội sáng (2/7), chi nhánh này đã phải cắt cử thường trực từ 5-6 nhân viên trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học. 

Tuy nhiên, do không thể cùng lúc đáp ứng nhu cầu của số đông nên một số giao dịch viên tại quầy cũng tham gia vào việc hỗ trợ khách hàng. Thậm chí ngay cả cán bộ an ninh tại chi nhánh này cũng phải "nhập cuộc".

Thông thường mỗi khách hàng sẽ phải chờ đợi từ 30-45 phút để hoàn tất quá trình đăng ký. 

BIDV GP1.jpg
Hỗ trợ khách xác thực sinh trắc học. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn đăng ký thành công ngay cả khi điện thoại có thể đọc được dữ liệu chip CCCD. Lỗi phổ biến người dùng thường gặp phải được nhân viên BIDV gọi là “lỗi 1003”, còn gọi là lỗi gián đoạn.

“Do có quá nhiều người đăng ký cùng lúc nên hệ thống bị gián đoạn do quá tải. Với những trường hợp này khách hàng được hướng dẫn về nhà tự cài sau khi hệ thống đã giảm tải”, nhân viên ngân hàng cho biết. 

Loay hoay một hồi nhưng bị lỗi gián đoạn, bà Hương, một khách hàng của BIDV, được nhân viên hướng dẫn về nhà tự cài đặt, sau khi lấy số điện thoại của nhân viên nhà băng để phòng khi cần hỗ trợ.

Ông Nguyễn Huy Sĩ, một khách hàng khác của BIDV, cho biết điện thoại di động Samsung A7 không thể đọc được dữ liệu NFC trong khi nhà băng cũng không thể hỗ trợ với loại thiết bị này. Do đó, ông chỉ còn cách duy nhất là... thay điện thoại mới.

BIDVPG4.jpg
Một số khách hàng dù đến ngân hàng nhưng cũng không thể đăng ký xác thực sinh trắc học do thiết bị không tương thích. Ảnh: N.Tuân

Tuy nhiên, một số dòng điện thoại dù không đọc được dữ liệu NFC nhưng vẫn có thể được nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt thành công.

Chẳng hạn như với một số khách hàng dùng điện thoại Redme, Xiaomi,… khách hàng không cần vào app trên điện thoại mà chỉ cần đưa CCCD có gắn chip cho nhân viên. Nhân viên ngân hàng sẽ thu thập dữ liệu CCCD từ chính thiết bị của ngân hàng, sau đó tiến hành thu thập dữ liệu sinh trắc học bằng khuôn mặt của khách hàng.

Nhưng công đoạn lấy dữ liệu khuôn mặt khách hàng cũng đầy "hên xui", một số trường hợp tưởng chừng như đã hoàn tất công đoạn cuối cùng này, nhưng hệ thống lại báo không ghi nhận.

Khi đó, nhân viên ngân hàng sẽ lại phải thực hiện lại từ đầu thao tác này. Việc lấy dữ liệu và đăng ký chỉ hoàn thành khi hệ thóng ghi nhận và xác nhận “hoàn thành”.

“Ngày hôm nay chúng tôi chỉ hỗ trợ đăng ký cho những khách hàng có thiết bị di động không đọc được chip. Còn những khách hàng có thiết bị đọc được chip thì chúng tôi sẽ hướng dẫn họ về nhà tự cài đặt”, nhân viên BIDV cho biết.

BIDVPG5.jpg
Nữ nhân viên BIDV hỗ trợ khách hàng đăng ký xác thực sinh trắc học. Ảnh: N.Tuân

Tại chi nhánh của VPBank Khu đô thị Bắc Linh Đàm, khách hàng nườm nượp tìm đến để được hỗ trợ cài đặt. Cộng với cả những khách hàng đến thực hiện các giao dịch khác, tạo nên một cảnh tượng đông đúc hiếm gặp tại chi nhánh này.

Tại đây, tình huống trớ trêu là khách hàng có sim Viettel hay Mobifone được ngồi lại trong phòng có sóng di động để quét dữ liệu, những khách hàng dùng mạng Vinaphone được mời ra… ngoài đường mới có thể thực hiện thao tác này do sóng bên trong nhà quá yếu.

Do đó, hầu hết khách hàng phải chờ đợi từ 2-3 tiếng, thậm chí có người phải dành nguyên cả buổi sáng để được đăng ký sinh trắc học. Một số người ra lấy số thứ tự rồi tranh thủ chạy đi làm việc khác, sau đó mới quay lại nhưng vẫn chưa tới lượt.

VPBank Linh Đàm.jpg
Khách hàng chờ đợi tại VPBank Bắc Linh Đàm. Ảnh: N.Tuân

Tại Vietcombank Chi nhánh Hoàn Kiếm, đến thời điểm 11h15 nhưng vẫn còn gần 10 khách hàng kiên nhẫn ngồi đợi được hướng dẫn. Từ thời điểm này trở đi, khách hàng mới đến được nhân viên hướng dẫn đăng ký số thứ tự và hẹn… đầu giờ chiều quay lại.

Mặc dù vậy, theo quan sát của phóng viên, nhân viên các ngân hàng nói trên đều tỏ ra niềm nở, tận tình hỗ trợ khách hàng.

Vietcombank Hoàn Hiếm.jpg
Khách hàng chờ đợi tại Vietcombank CN Hoàn Kiếm. Ảnh: N.Tuân

Chị Vân Anh (Hà Nội) cho hay, sáng nay chị tìm đến Vietcombank Chi nhánh Thành Công để được hỗ trợ cài đặt sinh trắc học. Tại đây, chị gặp cảnh tượng khách hàng đông nghịt, hầu hết đều đến đây do không thể tự cài đặt. Sau một hồi chính nhân viên ngân hàng loay hoay, tất cả cùng ra về vì không ai làm được. Khách hàng được khuyên về tự làm lại. 

“Khi tôi đến thì thấy một số người ra về, họ nói không thể làm được”, chị Vân Anh kể. “Thế nhưng dù đông nhưng tôi vẫn cố ở lại chờ đến lượt. Cứ tưởng nhân viên ngân hàng họ có "thủ thuật" như thế nào giúp mình chắc chắn cài đặt thành công. Nhưng rồi họ cũng chỉ thực hiện các thao tác giống như mình làm ở nhà. Sau một hồi loay hoay thì thông báo “đã hết phiên” nổi lên. Nhân viên Vietcombank nói rằng có thể do đông người cùng đăng ký quá nên hệ thống chưa thể nhận diện”, chị Vân Anh chia sẻ.

Tuân Nguyễn

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ 1/7?

Từ ngày 1/7, có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.