Xác thực khuôn mặt: Người phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi chuyển tiền?

Nhiều người băn khoăn nếu đi phẫu thuật thẩm mỹ có chỉnh sửa trên khuôn mặt thì liệu có gặp khó khăn trong quá trình xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền và phải đồng bộ với căn cước công dân ra sao?

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN (Quyết định 2345), kể từ ngày 1/7, giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng một lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng mỗi ngày bắt buộc phải xác thực dữ liệu sinh trắc học. Dữ liệu này phải trùng khớp với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của thẻ căn cước công dân (CCCD) do cơ quan công an cấp.

Điểm khác biệt của việc xác thực khuôn mặt theo quy định mới là chủ tài khoản phải chụp hình CCCD gắn chip mặt trước, mặt sau và đọc dữ liệu trên chip CCCD. Dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt phải khớp với thông tin trên CCCD. 

Tuy nhiên, khi quy định này được áp dụng, nhiều người từng phẫu thuật thẩm mỹ bày tỏ lo lắng rằng liệu hệ thống có thể nhận diện được khuôn mặt hiện tại hay không. Việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa nhỏ trên khuôn mặt có gây khó khăn khi xác thực sinh trắc.

Trên thực tế, nhiều khách hàng từng phẫu thuật thẩm mỹ như sửa mũi, cắt mí mắt, nâng cằm… dẫn đến khuôn mặt khi quét qua sinh trắc học không trùng khớp với dữ liệu đã lưu trên hệ thống dữ liệu của cơ quan công an.

W-xác thực khuôn mặt.jpg
Xác thực sinh trắc học trên ứng dụng. Ảnh: Hoàng Hà

Nhiều người không phẫu thuật thẩm mỹ cũng lo khi khuôn mặt hiện tại không giống với ảnh trên CCCD nên điện thoại không quét được. Mà Ngân hàng Nhà nước yêu cầu nhận dạng khuôn mặt phải trùng khớp với CCCD. 

Nhiều người hỏi nếu đi phẫu thuật thẩm mỹ có chỉnh sửa một số nét trên khuôn mặt thì phải xác thực sinh trắc học như thế nào, đồng bộ với CCCD ra sao? 

Trả lời câu hỏi trên, trong chương trình "Dòng chảy tài chính" ngày 15/6 của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), ông Vũ Mạnh Hưng, Giám đốc phát triển sản phẩm Ngân hàng số VPBank, cho biết đây là vấn đề mà rất nhiều khách hàng đang gặp phải. 

Theo ông Hưng, bản chất của Quyết định 2345 không dừng giao dịch của khách hàng mà chỉ đảm bảo giao dịch trở nên an toàn hơn. Do 80-90% giao dịch của khách hàng là giao dịch dưới 10 triệu đồng nên quyết định này sẽ không làm cản trở cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Đôi khi chúng ta sử dụng dịch vụ, hệ thống thu thập sinh trắc học hoàn toàn nhận diện được những chỉnh sửa nhỏ về phẫu thuật thẩm mỹ. Với những phẫu thuật lớn hoặc khi gặp những tai nạn không may thì việc nhận diện khá khó khăn.

Với trường hợp trên, khách hàng hoàn toàn có thể đến quầy để được hỗ trợ, giúp dịch vụ được tiếp tục. Trừ những trường hợp không thể đến hay những trường hợp riêng thì ngân hàng sẽ có những cơ chế đặc thù. Nhưng dịch vụ hoàn toàn được tiếp tục khi khách hàng đến quầy.

Các ngân hàng thông tin, trong trường hợp khách hàng có phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt thì sau đó cần liên hệ với cơ quan công an để thay đổi dữ liệu hình ảnh trên CCCD.

Đại diện nhiều ngân hàng thừa nhận việc thu thập dữ liệu hiện nay còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt với các khách hàng lớn tuổi, chưa quen sử dụng điện thoại thông minh hay những khách hàng chưa làm lại CCCD gắn chip hoặc những người từng phẫu thuật thẩm mỹ.

Các tổ chức tín dụng đang khẩn trương triển khai xây dựng lộ trình áp dụng, rà soát cơ sở dữ liệu, xây dựng các giải pháp công nghệ phù hợp.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Anh Tuấn thông tin, hiện đã có 60 tổ chức tín dụng triển khai xác thực khách hàng thông qua CCCD gắn chip tại quầy; 49 tổ chức tín dụng thực hiện xác thực CCCD gắn chip qua ứng dụng trên thiết bị di động; 22 đơn vị tham gia triển khai ứng dụng Định danh và xác thực điện tử công dân (VNeID).

Để có thể xác thực sinh trắc học lần đầu theo Quyết định 2345 trên ứng dụng ngân hàng, người dân cần đăng nhập vào ứng dụng, lựa chọn tính năng cập nhật thông tin (tên gọi có thể khác nhau đối với mỗi ứng dụng ngân hàng).

Sau đó, người dân thực hiện chụp CCCD mặt trước và mặt sau; xác thực khuôn mặt; quét thông tin từ CCCD gắn chip vào đầu đọc NFC trên điện thoại để truyền dữ liệu. Cuối cùng, xác nhận thông tin và xác thực OTP là hoàn tất việc cập nhật dữ liệu.

Ngoài hình thức đăng ký trực tuyến, chủ tài khoản ngân hàng cũng có thể cầm CCCD ra trực tiếp chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực lần đầu.

Đối với khách hàng là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam không được cấp CCCD gắn chip, khách hàng có thể sử dụng hộ chiếu và đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để được nhân viên hỗ trợ.

Các ngân hàng khuyến cáo, để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo, khách hàng không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hay ứng dụng khác. Các ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật hoặc bất kỳ thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc qua đường link.

(Tổng hợp từ ANTT, VNF)

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.