Chi 3 tỷ USD gom mua, loại hạt từ Bờ Biển Ngà đổ bộ Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt đã chi hơn 3 tỷ USD để gom mua hạt điều từ nhiều quốc gia trên thế giới trong 11 tháng qua. Theo đó, hàng của Bờ Biển Ngà và Campuchia đổ bộ thị trường Việt Nam.

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2023, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến hạt điều của nước ta đã chi ra 3,07 tỷ USD để nhập khẩu gần 2,66 triệu tấn hạt điều. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hạt điều nhập khẩu tăng mạnh 46,5%, giá trị tăng 19,2%.

5 thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Việt Nam gồm: Bờ Biển Ngà, Campuchia, Nigeria, Ghana và Tanzania. Trong đó, hạt điều nhập từ Bờ Biển Ngà và Campuchia chiếm 57,5% tổng giá trị nhập khẩu toàn ngành điều trong 11 tháng qua.

Tuy nhiên, cơ cấu thị trường nhập khẩu điều có sự thay đổi. Nước ta giảm nhập từ Campuchia và Tanzania nhưng tăng nhập từ Bờ Biển Ngà, Nigeria và Ghana.

Cụ thể, lượng điều nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà lên tới 850 nghìn tấn, giá trị đạt 919,3 triệu USD, tăng 86,6% về lượng và tăng 56,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều nhập từ Nigeria tăng đột biến 133,2% về lượng và tăng 89,7% về giá trị.

Lượng điều nhập từ Ghana cũng tăng 71%, giá trị tăng 45,5%.

Ngược lại, điều nhập từ Campuchia giảm còn 613,2 nghìn tấn, giá trị đạt 835,3 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái giảm 13,8% về lượng và giảm 23,3% về giá trị. Dù vậy, Campuchia vẫn là thị trường cung cấp điều thô lớn thứ hai cho Việt Nam, chỉ xếp sau Bờ Biển Ngà.

Lý giải về lượng điều nhập khẩu tăng mạnh, chuyên gia trong ngành cho rằng giá loại hạt này thời gian qua ở mức thấp, doanh nghiệp tranh thủ gom mua lượng lớn về làm nguyên liệu chế biến.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp chế biến điều chưa chủ động được nguồn nguyên liệu. Nguồn cung hạt điều thô nội địa mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% công suất chế biến, 70% nguyên liệu phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu. 

Để thúc đẩy ngành điều phát triển, lãnh đạo Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp chế biến cần chú trọng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu; hỗ trợ, ký kết hợp đồng thu mua với người trồng điều để có nguồn nguyên liệu ổn định. Qua đó, giảm sự lệ thuộc vào nguồn cung điều thô từ nước ngoài, nâng cao sức cạnh tranh cho chế biến xuất khẩu điều của nước ta.

Bán hơn nửa triệu tấn hạt điều, Việt Nam thu về 2,95 tỷ USD10 tháng năm nay, nước ta chỉ bán hơn nửa triệu tấn hạt điều đã thu về gần 2,95 tỷ USD. Trong đó, Mỹ và Trung Quốc chi lượng tiền lớn mua hạt điều nước ta. Ngành hàng này từ nhập siêu chuyển sang xuất siêu.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.